(Baothanhhoa.vn) - Sáng 9/1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế

Sáng 9/1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và kết nối trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm cùng các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh, UBND các địa phương trong tỉnh.

Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế

Điểm cầu trực tuyến các tỉnh, thành phố. (Ảnh chụp màn hình)

Năm 2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT cả nước trong năm 2023 về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm về số vụ và số người chết. Trong năm 2023, toàn quốc xảy ra 22.067 vụ TNGT, làm chết 11.628 người, bị thương 15.292 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 1.285 vụ (-5,5%), giảm 1.922 người chết (-14,18%), tăng 660 người bị thương (+4,51%).

Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đặc biệt, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, ngành Công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm, qua đó đã xử lý 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm). Trong đó, có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang, góp phần kéo giảm số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, nhất là trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết. Bên cạnh đó, số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm, sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại Thanh Hóa, thực hiện chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, trong năm 2023 cả hệ thống chính trị, xã hội đã vào cuộc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên cả đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không. Tuy nhiên, TNGT vẫn chưa được kiềm chế. Trong năm trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 625 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 243 người và 630 người bị thương.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu Trung ương và điểm cầu các địa phương đã tập trung phân tích những tồn tại và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; kiềm chế và kéo giảm TNGT cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài...

Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao công tác bảo đảm trật tự ATGT của các Bộ, ngành, địa phương trong năm qua đã góp phần kiềm chế và kéo giảm các tiêu chí về TNGT. Đối với nhiệm vụ năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, tập trung 8 nhóm giải pháp trọng tâm với mục tiêu nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Các lực lượng chức năng tích cực hơn nữa công tác phối hợp, nâng cao năng lực, hiệu quả và hiệu lực quản lý, điều hành trong công tác bảo đảm trật tự ATGT của các lực lượng, đơn vị chức năng, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông.

Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu chị đạo sau hội nghị trực tuyến.

Phát biểu chỉ đạo sau hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải, Ban ATGT tỉnh chuẩn bị các điều kiện tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng thời, chuyển báo cáo cho các đơn vị thành viên Ban ATGT nghiên cứu để có ý kiến tại hội nghị tổng kết sắp tới. Văn phòng Ban ATGT tỉnh báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kết luận của thường trực Ban ATGT tỉnh chỉ đạo trong năm 2023.

Hải Đăng

Tin liên quan:

Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]