(Baothanhhoa.vn) - Xác định, việc quản lý và sử dụng hiệu quả vốn, tài sản, lao động và tài nguyên sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, huyện Hậu Lộc luôn chú trọng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bằng nhiều biện pháp hiệu quả.

Hậu Lộc chú trọng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Xác định, việc quản lý và sử dụng hiệu quả vốn, tài sản, lao động và tài nguyên sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, huyện Hậu Lộc luôn chú trọng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bằng nhiều biện pháp hiệu quả.

Hậu Lộc chú trọng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại huyện Hậu Lộc.

Trước hết, để việc tiết kiệm, chống lãng phí trở thành nhiệm vụ thường xuyên, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức học tập, tuyên truyền, quán triệt các văn bản có liên quan, như: Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Ngân sách; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Quản lý sử dụng tài sản công; Luật Đấu thầu... đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các doanh nghiệp và Nhân dân. Các hình thức tuyên truyền tương đối đa dạng, như thông qua hệ thống phát thanh, lồng ghép trong các hội nghị, pa nô, áp phích... đã góp phần phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đi vào thực chất và hiệu quả, công tác lập và phân bổ dự toán ngân sách Nhà nước được thực hiện theo đúng thời gian, quy trình và giao dự toán của Luật Ngân sách Nhà nước. Trong đó, việc lập dự toán thu, chi ngân sách được địa phương thực hiện bảo đảm tính công khai, minh bạch và phù hợp với quan điểm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và tài chính đối với các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập, khuyến khích sử dụng ngân sách hiệu quả, nhằm giảm áp lực chi từ ngân sách Nhà nước. Cùng với đó, việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; đầu tư công; quản lý, điều hành các dự án... luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Hậu Lộc quan tâm thực hiện. Riêng giai đoạn 2017-2022, UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư 111 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Trong đó, đã hoàn thành 59 dự án, 31 dự án đang thi công (các dự án năm 2021 và 2022) và 21 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư. Nhiều dự án hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng, đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và trực tiếp phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xác định công tác quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, huyện Hậu Lộc luôn quan tâm, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, hộ gia đình chủ động trong việc sử dụng đất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tạo ra lượng hàng hóa lớn cung cấp trên địa bàn huyện và các huyện, thị xã, thành phố, các tỉnh lân cận. Cụ thể, từ năm 2013 đến 2019, UBND tỉnh giao, cho thuê 62,75 ha, UBND huyện Hậu Lộc giao, cho thuê 20,7 ha; đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất sử dụng không hiệu quả, gồm 25 ha dự án Nhà máy Ô tô VINAXUKI và 7,73 ha của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Phú Lộc. Ngoài ra, công tác đấu giá quyền sử dụng đất cũng được huyện Hậu Lộc triển khai hiệu quả, cụ thể: giai đoạn 2016-2020, địa phương đã tổ chức đấu giá 58,98 ha đất ở, với tổng giá trị đạt hơn 1.102 tỷ đồng.

Cùng với đất đai, công tác quản lý, khai thác khoáng sản cũng được địa phương chú trọng. Hiện trên địa bàn huyện có 2 mỏ vật liệu xây dựng được cấp phép và đang hoạt động. Việc khai thác đã đáp ứng nhu cầu của các tổ chức và người dân địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đồng thời, địa phương cũng tăng cường các đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Kết quả, từ năm 2016-2021, đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản 3 vụ việc, với tổng số tiền phạt là hơn 219 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các biện pháp tiết kiệm, chống lãng phí ở một số cơ quan, đơn vị được chính quyền địa phương đánh giá là còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Việc xây dựng nội dung chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn chung chung, chưa cụ thể. Hiệu quả sử dụng thời gian lao động của một bộ phận công chức, viên chức trong một số cơ quan, đơn vị chưa cao...

Để từng bước khắc phục các hạn chế kể trên, huyện Hậu Lộc tiếp tục chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; phê phán các hành vi gây lãng phí và biểu dương gương tốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, rà soát, bổ sung chương trình hành động, phân công rõ trách nhiệm của cá nhân và tập thể trong chỉ đạo và triển khai thực hiện việc tiết kiệm, chống lãng phí; trong đó, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như mua sắm tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai...

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính và các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các cơ quan, đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân gây lãng phí ngân sách Nhà nước, tài sản Nhà nước và tài nguyên đất đai, khoáng sản. Ngoài ra, địa phương cũng tăng cường vai trò giám sát của người dân trong việc quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và gắn công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân


Bài và ảnh: Hoàng Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]