(Baothanhhoa.vn) - Sáng 15-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo của Chính phủ về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông để bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Giải quyết khó khăn, thúc đẩy tiến độ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Sáng 15-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo của Chính phủ về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông để bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Giải quyết khó khăn, thúc đẩy tiến độ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 652,86 km, được chia thành 11 dự án thành phần. Đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km đã đưa vào khai thác, 10 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai theo kế hoạch. Hiện nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đã đạt 99,9%; còn lại khoảng 0,655 km chưa bàn giao và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6-2022. Tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến ngày 10-6 đạt khoảng 23.544 tỷ đồng, tương đương 41,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,74% giá trị hợp đồng so với kế hoạch. Trong đó, 4 dự án phải hoàn thành trong năm 2022 sản lượng trung bình đạt 59,7%.

Đối với Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành và được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập. Hiện nay, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản đề nghị các địa phương xây dựng và công bố giá vật liệu xây dựng cho các dự án thành phần; Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã phê duyệt đánh giá tác động môi trường cho 8/12 dự án. Tuy nhiên, một số vấn đề liên quan đến vật liệu đất đắp nền đường, biến động giá vật liệu xây dựng, một số nhà thầu thi công chưa nỗ lực... đang làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương, chủ đầu tư cũng như các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi công cũng như các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo yêu cầu của Bộ Giao thông - Vận tải và Chính phủ đề ra.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, đây là dự án giao thông trọng điểm quốc gia với sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, Nhà nước, nhưng Bộ Giao thông - Vận tải phải trực tiếp chỉ đạo các địa phương, tổ chức thực hiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện đổi mới cách làm. Trong đó, yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải cần phải tổ chức hội nghị giao ban thường xuyên để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn. Bởi hiện nay, tiến độ thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cả 2 giai đoạn vẫn còn chậm.

Cụ thể, đối với dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022, Bộ Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về tiến độ dự án. Trong đó, có 361 km phải hoàn thành trong năm 2022; số km còn lại phải hoàn thành trong năm 2023.

Đối với giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu không được lùi tiến độ. Bộ Giao thông - Vận tải phải thường xuyên giao ban để tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ thực hiện. Đến ngày 30-6, phải phê duyệt dự án đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, bảo đảm khởi công dự án ngay trong năm 2022.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,8 km, gồm 3 dự án thành phần: Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 chiều dài 49,02 km; dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài 43,28 km; dự án Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 6,5 km. Thực hiện nhiệm vụ GPMB dự án qua địa phận tỉnh với chiều dài, khối lượng bị ảnh hưởng lớn thứ 2 so với các tỉnh có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc; chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương khẩn trương, tập trung, quyết liệt thực hiện công tác GPMB. Đến ngày 20-10-2021, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho các Ban Quản lý dự án và nhà thầu thi công (đạt 100%), vượt tiến độ so với yêu cầu 10 ngày theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Thông báo số 249/TB-VPCP ngày 17-9-2021 là ngày 30-10-2021.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]