11:29 28/05/2022 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 28-5, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2022. Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu biểu dương những đóng góp to lớn của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đối với sự phát triển của tỉnh; đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Dân vận, MTTQ, các tổ chức thành viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số tập trung triển khai toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống đồng bào như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 xác định. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Già làng, trưởng bản, người có uy tín đã phát huy vai trò to lớn của mình trong triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn dẫn dắt, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước

Sáng 28-5, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2022. Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu biểu dương những đóng góp to lớn của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đối với sự phát triển của tỉnh; đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Dân vận, MTTQ, các tổ chức thành viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số tập trung triển khai toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống đồng bào như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 xác định. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Già làng, trưởng bản, người có uy tín đã phát huy vai trò to lớn của mình trong triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ; luôn dẫn dắt, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu! Thưa các bác, các anh, các chị thân mến!

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, khách quý rất vui mừng tới dự Hội nghị biểu dương điển hình Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh giai đoạn 2020 - 2022 do Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động thiết thực, rất có ý nghĩa nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của các già làng, trưởng bản, những người có uy tín tiêu biểu đối với sự ổn định và phát triển của khu vực miền núi Thanh Hóa và toàn tỉnh.

Tại hội nghị quan trọng này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, cùng 120 đại biểu Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số toàn tỉnh về dự hội nghị, những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các quý vị đại biểu! Thưa toàn thể hội nghị!

Thanh Hoá là nơi sinh sống lâu đời, đoàn kết, hoà thuận của 7 dân tộc anh em: Kinh, Mường, Thái, Thổ, Mông, Dao, Khơ Mú. Trải qua các giai đoạn lịch sử, đồng bào các dân tộc thiểu số Thanh Hoá đã cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Không chỉ là nơi chứa đựng nhiều tầng giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, đã góp phần làm cho kho tàng văn hóa Việt Nam phát triển phong phú, rực rỡ; trong lịch sử, vùng dân tộc, miền núi Thanh Hóa còn là căn cứ địa của cách mạng Việt Nam và cách mạng Lào; nơi sinh thành, dưỡng dục nhiều người con ưu tú mà tên tuổi và sự nghiệp làm rạng danh quê hương, đất nước, như: Lê Lai, Cầm Bá Thước, Hà Văn Mao,...

Thưa các quý vị đại biểu!

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Thanh Hóa những tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm đặc biệt. Ngay trong lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa vào ngày 20-02-1947, Bác đã có ý định lên thăm đồng bào thượng du, nhưng vì có việc gấp, chưa lên thăm được, Người đã viết thư gửi đồng bào. Trong thư Người viết: “Lúc này, toàn thể quốc dân đang ra sức chống giặc cứu nước. Tôi chắc đồng bào Thượng du đều ra sức đoàn kết, chuẩn bị tham gia giết giặc cứu nước để giữ vững quyền thống nhất, độc lập của Tổ quốc. Việc dìu dắt đồng bào Thượng du, tôi trông cậy lòng ái quốc và sự hăng hái của các vị lang đạo”[1]. Xuất phát từ vị thế chiến lược quan trọng của các huyện miền núi đối với Thanh Hóa và cả nước, Người nhiều lần khẳng định “Thượng du thắng là Thanh Hóa thắng”. Thực hiện ý nguyện của Người, hơn 7 thập kỷ qua, đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi Thanh Hóa luôn tin theo Đảng, làm theo Đảng, góp phần xứng đáng vào thắng lợi của các cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiền đồ tươi sáng của dân tộc.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Từ chỗ là vùng nông thôn, miền núi nghèo nàn, lạc hậu, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao; đến nay, diện mạo khu vực miền núi đã có những đổi thay tích cực. Kinh tế toàn vùng liên tục tăng trưởng; tốc độ tăng giá trị sản xuất giai đoạn 2016 - 2021 đạt khoảng 8%/năm. Các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ - thương mại đều phát triển khá; nhiều nơi đã thay đổi tập quán canh tác lạc hậu từ độc canh, sản xuất “tự cung, tự cấp” sang thâm canh tăng vụ và sản xuất hàng hóa. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đều có chuyển biến tiến bộ; đời sống của đồng bào được cải thiện đáng kể. Quốc phòng - an ninh, nhất là an ninh biên giới được giữ vững. Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, tổ chức Đảng và chính quyền được nâng lên; đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nhiều cán bộ là con em đồng bào các dân tộc thiểu số đã và đang giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở...

Những thành quả đạt được trong thời gian qua là kết quả của sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các cấp, các ngành của tỉnh; sự nỗ lực vượt khó vươn lên của đồng bào các dân tộc khu vực miền núi tỉnh, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của những người có uy tín. Các vị già làng, trưởng bản, người có uy tín thực sự là trung tâm đoàn kết, đã phát huy vai trò to lớn của mình trong tổ chức triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn dẫn dắt, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; tích cực vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hưởng ứng phong trào bảo vệ đường biên, cột mốc chủ quyền quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị… Các bác, các anh, các chị thực sự là những tấm gương tiêu biểu, sống động trong xã hội; “chỗ dựa” vững chắc, “cầu nối” quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc.

Đặc biệt, trong hơn 02 năm qua, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân; bằng trách nhiệm và uy tín của mình, những người có uy tín đã phát huy vai trò hạt nhân “nòng cốt”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, hỗ trợ lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giám sát Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, vừa duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tôi trân trọng và quý mến những người có uy tín trong đồng báo các dân tộc thiểu số, bởi vì đằng sau những tấm gương điển hình tiên tiến, những việc làm tốt của các bác, các anh, các chị là tấm lòng yêu nước, yêu quê hương, là sự lao động cần cù không biết mệt mỏi, sự cố gắng vươn lên không ngừng và tinh thần trách nhiệm cao với đồng bào, với cộng đồng, với xã hội. Những việc làm ấy của các bác, các anh, các chị có giá trị truyền cảm hứng, nhân lên và lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong tổ chức triển khai thực hiện công tác dân tộc miền núi những năm qua. Đặc biệt, biểu dương 120 điển hình người có uy tín tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng tại hội nghị hôm nay.

Thưa các vị đại biểu! Thưa các bác, các anh, các chị!

Vùng miền núi Thanh Hóa là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng - an ninh và môi trường sinh thái của tỉnh và đất nước. Đây là vùng có nhiều tài nguyên khoáng sản giá trị; có hệ sinh thái đa dạng; là đầu nguồn sinh thủy, có những nhà máy vừa cung cấp điện, vừa cung cấp nước sản xuất, sinh hoạt cho vùng hạ du và khu vực đồng bằng... Thực tiễn cho thấy, trong những năm qua, mặc dù miền núi và vùng đồng bào các dân tộc thiểu số Thanh Hóa đã có bước phát triển đáng kể song khoảng cách với miền xuôi, đô thị vẫn còn lớn; miền núi tỉnh ta vẫn là khu vực còn gặp rất nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển. Trình độ dân trí còn hạn chế, trình độ thâm canh, sản xuất còn lạc hậu. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội chưa thật sự bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn ở mức cao...

Để khắc phục và giải quyết bằng được những khó khăn, hạn chế nêu trên, quyết tâm đưa “miền núi tiến kịp miền xuôi”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời gian tới, cùng với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã nêu trong Báo cáo, tôi đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số tập trung triển khai toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đồng bào dân tộc thiểu số đã được Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 xác định. Tiếp tục phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò của người có uy tín trong tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; động viên đồng bào phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên, nhanh chóng hội nhập với sự phát triển chung của tỉnh và cả nước. Bên cạnh đó, tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ những người có uy tín; kịp thời cung cấp thông tin về tình hình thời sự chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương, cơ sở, về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng để họ hiểu và chủ động, tự giác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì, phối hợp với UBND cùng cấp, các đơn vị liên quan tổ chức các phiên họp định kỳ hoặc đột xuất để gặp mặt những người có uy tín tiêu biểu; tạo điều kiện cho người có uy tín phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gắn với cung cấp, phổ biến thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là các chủ trương, chính sách liên quan đến dân tộc, tôn giáo...

Các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương “nhất thể hóa” bí thư chi bộ, trưởng, thôn, bản, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng các đoàn thể với người có uy tín để vừa đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, vừa gia tăng vị thế của người có uy tín. Đồng thời, quan tâm trẻ hóa đội ngũ người có uy tín, phát hiện những nhân tố trẻ, tích cực, có nhiệt huyết, có sự đổi mới tư duy trong sản xuất, kinh doanh, sáng tạo khởi nghiệp, có khả năng vận động dẫn dắt cộng đồng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường xuyên thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất và tinh thần để phát huy vai trò của những người có uy tín trong tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tại hội nghị quan trọng này, với trách nhiệm trước lịch sử và tương lai của quê hương, đất nước, tôi đề nghị đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân “nòng cốt” của mình, luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động đời sống hằng ngày, động viên, dẫn dắt gia đình, người thân, Nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Chủ động tìm tòi, ứng dụng và triển khai các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, từ đó hướng dẫn bà con cùng thực hiện. Thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái phép trong vùng dân tộc, miền núi; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, gắn với xóa bỏ các tập tục lạc hậu, xây dựng bản, làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp và kiểu mẫu.

Với tình cảm chân thành và sự quý trọng, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi chúc các đồng chí lãnh đạo, các bác, các anh, các chị, cùng toàn thể các quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

--------------

[1] Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa làm theo lời Bác, Nhà xuất bản Thanh Hóa – 2017, trang 83.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]