(Baothanhhoa.vn) - Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ khai mạc sáng 12/12. Theo chương trình, kỳ họp sẽ dành thời gian thỏa đáng chất vấn hai nội dung rất quan trọng đó là giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Chờ giải pháp cho hai nhiệm vụ đầu tư trong năm 2024

Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ khai mạc sáng 12/12. Theo chương trình, kỳ họp sẽ dành thời gian thỏa đáng chất vấn hai nội dung rất quan trọng đó là giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Chờ giải pháp cho hai nhiệm vụ đầu tư trong năm 2024

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo, đến đầu tháng 12/2023 tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh chỉ đạt 65,1% kế hoạch. Trong đó có rất nhiều chủ đầu tư giải ngân đạt dưới mức giải ngân trung bình của cả tỉnh. Về đầu tư các cụm công nghiệp, đến nay Thanh Hóa đã thành lập được 45 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.681 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 11.934 tỷ đồng. Trong đó có tới 12 cụm công nghiệp tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng chậm làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư. Để xảy ra tình trạng này, bên cạnh năng lực của chủ đầu tư hạn chế, còn bởi nhiều vướng mắc trong thực hiện các thủ tục pháp lý...

Tại Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX diễn ra ngày 1/12/2023, hai vấn đề này đã được đưa ra thảo luận, đánh giá. Trong đó, các đại biểu nhận định bên cạnh sự tác động từ yếu tố khách quan, còn bởi một bộ phận cán bộ, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý của các sở được giao nhiệm vụ quản lý và phối hợp năng lực hạn chế, thậm chí thiếu trách nhiệm, thiếu gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy, làm trì trệ, ách tắc công việc vẫn tồn tại dù vấn đề này đã được chỉ ra, yêu cầu khắc phục tại nhiều hội nghị của tỉnh trong năm 2023.

Tại Nghị quyết số 15-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra yêu cầu phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, có chế tài xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ triển khai dự án và giải ngân vốn đầu tư công; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân, lấy kết quả giải ngân vốn đầu tư công là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024. Cùng với đó, yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước, các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tạo điều kiện cho thu hút các nhà đầu tư thứ cấp; kiên quyết chấm dứt, thu hồi các dự án chậm tiến độ, dành quỹ đất cho các nhà đầu tư có năng lực thực sự triển khai dự án.

Chỉ ít ngày nữa tỉnh Thanh Hóa sẽ bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2024 - năm được xác định vô cùng quan trọng trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Công Thương và giải trình làm rõ thêm của lãnh đạo các ngành liên quan tại kỳ họp lần này càng có sức thuyết phục cao sẽ càng tạo niềm tin, cơ sở để sớm khắc phục các điểm nghẽn trong đầu tư công và đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phần trả lời chất vấn này vì thế rất được cử tri và Nhân dân cả tỉnh chờ đợi.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]