(Baothanhhoa.vn) - Thôn Đôn, xã Thành Lâm (Bá Thước) có 76 hộ với 288 nhân khẩu, 100% đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05–CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thôn đã đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó nổi bật và đột phá nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy sức mạnh cộng đồng

Thôn Đôn, xã Thành Lâm (Bá Thước) có 76 hộ với 288 nhân khẩu, 100% đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05–CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thôn đã đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó nổi bật và đột phá nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Phát huy sức mạnh cộng đồng

Các đồng chí cán bộ chủ chốt thôn Đôn, xã Thanh Lâm (Bá Thước) đang bàn phương án phát triển kinh doanh du lịch. Ảnh: Tiến Đông

Để phong trào đi vào cuộc sống, cán bộ, đảng viên trong thôn đã đăng ký thi đua “Đẩy mạnh phát triển kinh tế lấy phát triển du lịch cộng đồng làm then chốt” làm mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. Cùng với đó là sự quan tâm, tạo điều kiện của huyện, xã trong việc hỗ trợ về cơ chế, chính sách, nguồn vốn, nhân dân trong thôn đã chung sức, chung lòng góp công, góp của, hiến đất để xây dựng đường giao thông nội thôn; mua hoa, cây cảnh về trồng dọc các tuyến đường tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp; đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, đưa gia súc ra bãi chăn thả riêng... Những việc làm đó vừa góp phần thực hiện tiêu chí về xây dựng NTM vừa thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, từ đó giúp nhân dân trong thôn có thêm thu nhập, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Ông Ngân Trung Sơn, Trưởng thôn Đôn cho biết: Nét nổi bật nhất trong thực hiện Chỉ thị 05 ở thôn trong thời gian qua chính là các cán bộ và nhân dân trong thôn đã cùng chung mục tiêu hướng đến việc phát triển kinh tế du lịch cộng đồng. Bởi, thôn được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu quanh năm mát mẻ với hệ thống ruộng bậc thang trải dài và những nếp nhà sàn truyền thống vẫn còn được lưu giữ; cùng với đó là nét văn hóa ẩm thực với những sản phẩm đặc trưng do đồng bào nơi đây tự sản xuất ra, như: Cơm lam, rượu cần, gà đồi, vịt cỏ... Tất cả những tiềm năng đó là điều kiện thuận lợi để thôn Đôn phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Vì vậy, cấp ủy chi bộ, chính quyền thôn đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện bằng được chiến lược phát triển loại hình du lịch cộng đồng và đến nay đã thu được những kết quả đáng mừng. Năm 2018, trên địa bàn thôn có 29 hộ dân làm du lịch cho doanh thu khoảng 4 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người dân đạt 30,4 triệu đồng/năm; mức bình quân lương thực đạt 480 kg/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm trước xuống còn 5%; 100% số hộ dân trong thôn tham gia vào xây dựng NTM và đã đạt 14/14 tiêu chí, mục tiêu phấn đấu trong năm 2019 về đích thôn NTM.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Hà Văn Biển, Bí thư chi bộ thôn Đôn cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05–CT/TW của Bộ Chính trị, chi bộ thôn đã đổi mới tác phong, lề lối làm việc, đoàn kết xây dựng chi bộ vững mạnh, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước của thôn. Nâng cao tính tự giác, trách nhiệm, kỷ cương hiệu quả công tác, tạo sự đồng thuận trong nhân dân là yếu tố quyết định thành công. Chi bộ và các chi hội đoàn thể trong thôn đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Căn cứ vào kế hoạch, chương trình hành động và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm, lãnh đạo thôn đã đề ra các giải pháp, lập kế hoạch cho từng giai đoạn, ưu tiên những hạng mục quan trọng, những mục tiêu thi đua, các giải pháp sát với điều kiện thực tế của địa phương. Hàng tháng, hàng quý tổ chức họp chi bộ định kỳ, đánh giá kết quả thực hiện trong tháng, quý và đề ra phương hướng hoạt động tiếp theo. Phân công cho từng đảng viên trong chi bộ phụ trách, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về các nội dung công việc của thôn. Tuyên truyền, vận động bà con nhân dân hiểu rõ về lợi ích phát triển du lịch cộng đồng và lấy phát triển du lịch cộng đồng làm trọng tâm cho phát triển kinh tế của thôn. Từ đó, nhân dân trong thôn tích cực tham gia hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của, bảo vệ cảnh quan, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, tu sửa và làm mới đường giao thông trong thôn được 2,8 km đường bê tông, 480m hệ thống mương thoát nước, xây mới nhà văn hóa với diện tích trên 100m2.

Phát huy sức mạnh cộng đồng

Một tiết mục văn nghệ của bà con nhân dân thôn Đôn (Bá Thước). Ảnh: Tiến Đông

Phát triển du lịch cộng đồng không những tạo việc làm, giúp người dân có thêm thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong thời gian tới, thôn Đôn sẽ liên kết mở các lớp tập huấn về ứng xử văn hóa với khách du lịch, cùng hỗ trợ nhau trong kinh doanh homestay, chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, dọn dẹp, phát cỏ, trồng hoa các lối đi trong thôn. Xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung vào các hộ có điều kiện thuận lợi, hướng tới hình thành tour du lịch khám phá bản sắc cũng như truyền thống của đồng bào người Thái tại địa bàn thôn. Đồng thời, thành lập ban quản lý để hướng dẫn, xây dựng các kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn cho bài bản, hiệu quả.

Với những cách làm thiết thực, hiệu quả, nhân dân và cán bộ thôn Đôn, xã Thành Lâm được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]