09:43 01/10/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Trong guồng quay của bóng đá hiện đại, mỗi trận đấu, mỗi thước phim ghi lại trận đấu đó đều có thể được xem là những "con gà đẻ trứng vàng". Thế nhưng, người ta lại quên mất một điều, đó là các cầu thủ, dù có khỏe mạnh tới đâu, cũng vẫn là những con người, mà con người thì ai cũng có giới hạn chịu đựng. Vậy, chúng ta phải làm gì khi các cầu thủ đạt ngưỡng chịu đựng của mình, nhất là ở cái thời mà lịch thi đấu đang ngày một dày lên?.

Làm thế nào để các cầu thủ nghỉ ngơi nhiều hơn?

Trong guồng quay của bóng đá hiện đại, mỗi trận đấu, mỗi thước phim ghi lại trận đấu đó đều có thể được xem là những “con gà đẻ trứng vàng”. Thế nhưng, người ta lại quên mất một điều, đó là các cầu thủ, dù có khỏe mạnh tới đâu, cũng vẫn là những con người, mà con người thì ai cũng có giới hạn chịu đựng. Vậy, chúng ta phải làm gì khi các cầu thủ đạt ngưỡng chịu đựng của mình, nhất là ở cái thời mà lịch thi đấu đang ngày một dày lên?.

Cường độ thi đấu kinh hoàng.

Bóng đá đang dần trở thành một ngành công nghiệp không khói đúng nghĩa chứ không chỉ đơn thuần là một môn thể thao thuần túy như trước. Và trong ngành công nghiệp này, mỗi cầu thủ là một “công nhân” đúng nghĩa. Và cũng như mọi công nhân sinh ra để phục vụ lới ích của giới chủ tư bản, các cầu thủ phải vắt kiệt sức, thậm chí, như NHM bóng đá Việt Nam chúng ta vẫn hay nói đùa, phải thi đấu “tới cọng gân chân cuối cùng”.

Bukayo Saka mới chỉ bước vào tuổi 22 được gần 1 tháng, thế nhưng, chàng trai người Anh này đã phải ra sân ở 86 trận Premier League liên tiếp, một trong những nguyên nhân chính khiến anh gặp phải chấn thương và phải ngồi ngoài ở các trận đấu tiếp theo của Arsenal theo xác nhận của HLV Mikel Arteta. Có thể nói, đây là một thông tin sẽ khiến NHM Arsenal cảm thấy lo lắng, một phần vì những sự tiến bộ và tầm quan trọng của Saka ở đội hình Arsenal thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, Saka không phải là người duy nhất thi đấu quá tải. Theo một thống kê của The Athletic, Bruno Fernandes đã thi đấu 70 trận ở cấp CLB cũng như ĐTQG ở mùa trước, con số khiến anh được liệt kê vào danh sách 55 cầu thủ ra sân ở hơn 60 trận hồi năm ngoái, một phần vì lịch thi đấu “oái oăm” của World Cup 2022, một kỳ World Cup diễn ra vào mùa đông.

Làm thế nào để các cầu thủ nghỉ ngơi nhiều hơn?

Mới chỉ 22 tuổi, nhưng Bukayo Saka đã được "trải nghiệm" cái guồng quay khắc nghiệt của bóng đá chuyên nghiệp. Nguồn: The Athletic.

Vài năm trước, Bruno Fernandes trông chẳng khác gì một cầu thủ “đá cho có”, theo lời HLV Jose Mourinho, trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha, một phần vì anh đã phải thi đấu qua quá nhiều ở mùa giải trước đó. Cụ thể, trước khi Euro khởi tranh, tiền vệ công thuộc biên chế Man United đã phải thi đấu 84 trận, trong đó có 72 trận ra sân từ đầu, tức, trung bình 4,4 ngày, anh phải ra sân một ngày, và chỉ được nghỉ trong quãng thời gian dài nhất là 19 ngày.

Mùa trước, chiến dịch kéo dài tới 61 trận của Man City bắt đầu vào ngày 30-7-2022 và kết thúc vào ngày 10-6-2023. Sau khi vô địch Champions League, Jack Grealish, John Stones và Kyle Walker phải làm “nghĩa vụ quốc gia” cho tới ngày 19-6, sau đó trở lại Man City cho các chuyến thi đấu tiền mùa giải diễn ra ở thời điểm giữa tháng 7, đó là chưa kể tới quãng thời gian thi đấu “chạy nước rút” trước khi World Cup 2022 khởi tranh trên đất Qatar vào tháng 11 năm ngoái.

Cũng ở mùa giải 2022-2023 kinh hoàng vừa qua, theo thống kê của trang premierleagueinjuries.com, có tổng cộng 112 cầu thủ phải ngồi ngoài vì chấn thương ở Premier League, trong đó có 10 cầu thủ của Chelsea, tiếp đó là Crystal Palace, Newcastle United và Sheffield United, đều có 9 cầu thủ phải ngồi ngoài.

Còn ở mùa giải hiện tại, Man United đang là “quán quân” về mặt chấn thương khi có đến 8 cái tên phải ngồi ngoài, gần đây nhất là trường hợp của trung vệ Lisandro Martinez, người sẽ phải ngồi ngoài vì chấn thương chân. Theo HLV Erik Ten Hag, tình hình chấn thương của của các học trò do ông dẫn dắt có nguyên nhân rất lớn tới từ lịch thi đấu kinh hoàng của mùa trước, cùng với đó là chiều sâu có phần khiêm tốn của đội hình hiện tại.

Làm thế nào để các cầu thủ nghỉ ngơi nhiều hơn?

Lisandro Martinez, nạn nhân mới nhất của "cơn bão chấn thương" ở sân Old Trafford mùa này. Nguồn: The Independent.

Đã đến lúc lên tiếng!

Các HLV, các cầu thủ, đều ít nhất một lần than phiền về lịch thi đấu có phần dày đặc mà UEFA và các LĐBĐ khác trên thế giới đang áp dụng. Thế nhưng, cho tới nay, vẫn chưa có một ý kiến nào của các cầu thủ hay HLV này được xem xét bởi các liên đoàn kể trên.

Vậy, đâu là giải pháp để tiếng nói của các cầu thủ và HLV được quan tâm hơn? Pep Guardiola đã đưa ra một đề xuất có phần hơi “cực đoan”, đó là đình công như các công nhân vẫn thường làm khi đưa ra một yêu sách gì đó với giới chủ.

Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí gần đây, HLV người Tây Ban Nha đã chia sẻ: “Chỉ có một giải pháp duy nhất để thay đổi mọi thứ, đó là một ngày đẹp trời nào đó, các cầu thủ quyết định dừng thi đấu, sau đó đề ra yêu sách với FIFA và UEFA, có lẽ họ sẽ bắt đầu nghĩ đến vấn nạn này nhiều hơn”.

Làm thế nào để các cầu thủ nghỉ ngơi nhiều hơn?

Pep Guardiola là một trong số những HLV đầu tiên lên tiếng về sự "quá tải" của các cầu thủ trong những mùa giải gần đây. Nguồn: DAZN.

Đồng tình với quan điểm này của Pep Guardiola đó là CEO của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp (Professional Footballl Association-ND), ông Maheta Molango, người thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện để lắng nghe tâm tư của các cầu thủ. Và, trong những buổi nói chuyện như thế, vấn đề cường độ thi đấu luôn là vấn đề nóng hổi nhất.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với báo giới, Maheta Molango đã đề xuất một vài phương án cho các cầu thủ trong cuộc chiến với giới chủ và giới thượng tầng bóng đá thế giới. Cụ thể, ông chia sẻ: “Khi các giải đấu gia tăng số trận mà không có sự đồng thuận của các cầu thủ, đó chính là lúc giới cầu thủ nhận ra rằng họ phải đóng góp tiếng nói của mình trong việc quyết định tương lai của nền bóng đá, hay nói cách khác, họ phải được làm chủ của môn chơi mình thi đấu”.

Cuối cùng, CEO của PFA kết luận một cách đanh thép: “Đã đến lúc bóng đá cần phải quan tâm hơn tới thành phần quan trọng nhất của môn chơi này, đó là các cầu thủ”!.

Làm thế nào để các cầu thủ nghỉ ngơi nhiều hơn?

Maheta Molango, CEO hiện tại của PFA. Nguồn: Sky Sports.

Vậy, đâu là giải pháp cho cường độ thi đấu kinh hoàng mà các cầu thủ đang phải đối mặt? Theo Pep Guardiola, giải pháp duy nhất đó là học theo lịch nghỉ ngơi của NBA. Cụ thể, ông chia sẻ về ý tưởng này của mình như sau: "Tôi luôn lấy NBA làm ví dụ. Họ thi đấu 80 trận trong vòng vài tháng, nhưng sau đó, họ sẽ được nghỉ từ 3 tháng nếu không thi đấu các trận chung kết. Khi đó, các cầu thủ cũng như HLV sẽ được hồi phục sức lực, thậm chí tìm ra những chiến thuật, ý tưởng mới cho mùa giải tiếp theo. Trong khi đó, ở các giải đấu bóng đá Châu Âu, chúng ta phải vắt kiệt sức, sau đó chỉ được nghỉ đúng 3 tuần"!.

Cùng quan điểm với Pep Guardiola, Maheta Molango cũng đưa ra một đề xuất tương tự: "Hiện tại, giải pháp duy nhất đó là giảm số lượng trận đấu. Tiếp đó là các quãng nghỉ xuyên suốt mùa giải nhằm đảm bảo thể lực cho các cầu thủ, đặc biệt là các cầu thủ phải thi đấu với cường độ cao trong một thời gian dài". Molango chia sẻ với báo giới.

Có thể nói, cuộc chiến giữa các cầu thủ và giới chủ cũng như các cơ quan chuyên trách về bóng đá trong việc “giảm tải” số lượng trận đấu vẫn còn là một cuộc chiến dai dẳng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, ít nhất các cầu thủ cũng sẽ không cảm thấy cô đơn khi bên cạnh họ là các ông thầy như Pep Guardiola, Jurgen Klopp hay Vincent Kompany, những người đã từng trải qua cường độ thi đấu cũng khốc liệt không kém các học trò của mình khi còn là cầu thủ.

KDNX

Nguồn ảnh, tư liệu: The Athletic, Independent, Internet...


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]