(Baothanhhoa.vn) - Ngày 26-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Zelenskiy của Ukraine kể từ khi cuộc chiến nổ ra tại Ukraine.

Trung Quốc khẳng định “không đổ thêm dầu vào lửa” trong chiến sự Nga – Ukraine

Ngày 26-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Zelenskiy của Ukraine kể từ khi cuộc chiến nổ ra tại Ukraine.

Sau nhiều tháng nhận được lời ngỏ từ Kiev về các cuộc đàm phán như vậy. Ngày 26-4, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Tổng thống Zelenskiy rằng Trung Quốc sẽ cử đại diện đặc biệt tới Ukraine và tổ chức các cuộc đàm phán với tất cả các bên tìm kiếm hòa bình.

Trung Quốc khẳng định “không đổ thêm dầu vào lửa” trong chiến sự Nga – Ukraine

Ông Yu Jun, Phó vụ trưởng Vụ Á-Âu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu bên cạnh người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân trong cuộc họp báo mới sau cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 26-04-2023. Ảnh: Reuters.

Ông Tập Cận Bình, một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga vào tháng trước. Kể từ tháng 2-2023, ông đã thúc đẩy một kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm cho Ukraine, được Kiev đón nhận một cách thận trọng nhưng vấp phải sự hoài nghi từ phương Tây.

Theo báo cáo của truyền thông nhà nước Trung Quốc, Trung Quốc sẽ tập trung vào việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và nỗ lực ngừng bắn càng sớm càng tốt, Chủ tịch Trung Quốc đưa ra lời khẳng định với Tổng thống Zelenskiy.

“Là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và là một nước lớn có trách nhiệm, chúng tôi sẽ không ngồi yên, cũng không đổ dầu vào lửa, càng không tìm cách trục lợi từ đó”, ông Tập Cận Bình nói.

Các quan chức Ukraine từ lâu đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình ở Nga để giúp chấm dứt chiến tranh. Đầu tháng 4, Chủ tịch Trung Quốc cho biết ông sẵn sàng nói chuyện với Tổng thống Zelenskiy.

Các nước phương Tây cho rằng đề xuất hòa bình 12 điểm của Trung Quốc đối với Ukraine còn quá mơ hồ, không đưa ra con đường cụ thể nào để thoát khỏi chiến tranh và có thể được Putin sử dụng để thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn giúp lực lượng của ông kiểm soát lãnh thổ bị chiếm đóng.

Trung Quốc nói rằng họ có vị thế giúp hòa giải cuộc xung đột vì họ không công khai đứng về bên nào. Trung Quốc luôn hướng đến những cuộc đàm phán hoà bình, không mong muốn gia tăng thêm căng thẳng hạt nhân sau loạt động thái của Nga và phương Tây thời gian gần đây.

Hoàng Sơn

(Theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]