(Baothanhhoa.vn) - Quân đội Triều Tiên tiến hành tập trận tấn công đáp trả Mỹ-Hàn Quốc; Đình công gây gián đoạn nguồn cung năng lượng và nhiên liệu ở Pháp; Nổ súng tại thành phố Hamburg ở Đức khiến nhiều người thương vong; Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin được tại ngoại; Tổng thống Mỹ đề xuất tăng ngân sách quốc phòng khoảng 886 tỷ USD... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 10/3.

Tin vắn thế giới sáng 10/3

Quân đội Triều Tiên tiến hành tập trận tấn công đáp trả Mỹ-Hàn Quốc; Đình công gây gián đoạn nguồn cung năng lượng và nhiên liệu ở Pháp; Nổ súng tại thành phố Hamburg ở Đức khiến nhiều người thương vong; Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin được tại ngoại; Tổng thống Mỹ đề xuất tăng ngân sách quốc phòng khoảng 886 tỷ USD... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 10/3.

* Ngày 10/3, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát “một cuộc tập trận tấn công” của một đơn vị pháo binh.

Theo ông Kim Jong-un, quân đội nước này cần phải luôn cảnh giác với mọi hoạt động chuẩn bị chiến tranh của kẻ thù thời gian gần đây, đồng thời duy trì và rèn luyện thường xuyên sức mạnh để sẵn sàng ứng phó và ngăn chặn chúng, tránh nguy cơ đụng độ quân sự trên Bán đảo Triều Tiên.

Tin vắn thế giới sáng 10/3

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) thị sát vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Cuộc tập trận được tiến hành nhằm “ngăn chặn chiến tranh” và "chiếm thế chủ động trong chiến tranh, bằng cách tăng cường đều đặn các cuộc tập trận mô phỏng theo nhiều tình huống khác nhau. Cuộc tập trên trên được phía Triều Tiên tiến hành tập trận trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận Lá chắn Tự do (Freedom Shield) từ ngày 13 đến ngày 23/3.

* Trong những ngày qua, Pháp đang phải đối mặt cuộc đình công quy mô lớn do các nghiệp đoàn tiến hành nhằm phản đối các biện pháp cải cách lương hưu của chính phủ nước này. Cụ thể, đình công đã dẫn đến tình trạng mất điện tại sân vận động Stade de France và một số công trình đang thi công cho Làng Olympic 2024 ở phía Bắc vùng ngoại ô Saint-Denis, gần thủ đô Paris. Đình công cũng ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng và sản lượng điện của Pháp.

Tin vắn thế giới sáng 10/3Tuần hành phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của Chính phủ Pháp, ngày 16/2/2023. Ảnh: AFP

Theo dữ liệu của EDF, cơ quan quản lý năng lượng nước này, lượng điện sản xuất ngày 9/3 từ một số nhà máy điện hạt nhân, nhiệt điện và thủy điện của nước này đã giảm 8,2 gigawatt (GW) - tương đương 13% tổng sản lượng cả nước. Trong khi đó, tập đoàn dầu khí đa quốc gia TotalEnergies cho biết các nhà máy lọc dầu của Pháp không thể đảm bảo vận chuyển nhiên liệu do ảnh hưởng của đình công.

Chính phủ Pháp đã phải đối mặt với làn sóng đình công trên cả nước kể từ khi trình bày kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu vào ngày 10/1 vừa qua, trong đó dự kiến tăng tuổi nghỉ hưu thêm 2 năm lên 64 tuổi, cũng như kéo dài thời gian nộp các khoản đóng góp cần thiết để được hưởng lương hưu đầy đủ. Các cuộc thăm dò cho thấy đa số người dân Pháp phản đối kế hoạch mà Tổng thống Emmanuel Macron thúc đẩy, song chính phủ khẳng định việc thông qua sửa đổi luật góp phần quan trọng trong mục tiêu duy trì ổn định hệ thống hưu trí nước này.

* Thông tin mới ngày 10/3 cho biết, vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra tối 9/3 tại một khu vực sinh hoạt tôn giáo của cộng đồng tôn giáo Jehovah"s Witnesses (Nhân chứng Jehovah) tại thành phố Hamburg làm ít nhất 7 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương nặng.

Tin vắn thế giới sáng 10/3Lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Reuters

Ngay khi nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ một số nhân chứng, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường và tìm cách cứu những người bị thương. Khu vực hiện trường đã được phong tỏa để phục vụ điều tra, song cảnh sát coi đây là vụ án giết người.

Một số nguồn tin cho biết, lực lượng chức năng đã tìm được một người bị trọng thương ở tầng trên của tòa nhà và có những dấu hiệu cho thấy đây có thể chính là hung thủ, người đã dùng súng tự sát khi cảnh sát ập đến. Thị trưởng thứ nhất của Hamburg, ông Peter Tschentscher đã gửi lời chia buồn tới thân nhân các nạn nhân.

* Ngày 10/3,Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin sẽ ra tòa do liên quan đến các dự án trong chương trình Jana Wibawa và các vấn đề liên quan tại trụ sở Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC).

Tin vắn thế giới sáng 10/3Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã được tại ngoại. Ảnh: Reuters

Ông Muhyiddin, hiện đang là Chủ tịch đảng Đoàn kết dân tộc Mã Lai bản địa (Bersatu), sẽ phải đối mặt với một số cáo buộc theo Mục 23 của Đạo luật MACC 2009 và Mục 4(1)(b) của Đạo luật chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố năm 2001. Nếu bị kết án, ông có thể bị phạt tới 20 năm tù và phạt tiền không ít hơn 5 lần giá trị hối lộ hoặc khoản tiền 10.000 RM (2.210 USD) tùy theo mức nào cao hơn. Với tội danh rửa tiền, hình phạt có thể lên tới 15 năm tù giam và phạt tiền gấp 5 lần giá trị số tiền thu được tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội hoặc 5 triệu RM 5 triệu RM (hơn 1,1 triệu USD).

* Ngày 9/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố đề xuất ngân sách quốc phòng khoảng 886 tỷ USD cho năm tài chính 2024, tăng 3,3% so với năm trước, nhằm đối phó với các thách thức nhịp độ phát triển của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tin vắn thế giới sáng 10/3Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Chính quyền tổng thống Biden có kế hoạch chi tổng cộng 6.880 tỷ USD, tăng 8% so với năm trước, trong ngân sách tổng thể cho năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10 tới, nhưng đồng thời cam kết cắt giảm thâm hụt quốc gia khoảng 3.000 tỷ USD trong 10 năm bằng cách đánh thuế nhiều hơn đối với những người có thu nhập cao và các công ty.

Theo lập luận của Washington, sự gia tăng này sẽ góp phần thúc đẩy khả năng răn đe tổng hợp ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Hương Giang (Tổng hợp theo Yonhap, Reuters/AFP)


Hương Giang (Tổng hợp theo Yonhap, Reuters/AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]