(Baothanhhoa.vn) - Nhiều thông tin tích cực trong sản xuất công nghiệp vừa được công bố, là tín hiệu vui cho kinh tế của tỉnh trong năm tăng tốc về đích thực hiện các mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025.

Giữ nhịp tăng trưởng

Nhiều thông tin tích cực trong sản xuất công nghiệp vừa được công bố, là tín hiệu vui cho kinh tế của tỉnh trong năm tăng tốc về đích thực hiện các mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025.

Giữ nhịp tăng trưởng

Ảnh minh họa.

Đầu tiên, báo cáo tại hội nghị giao ban giữa LĐLĐ tỉnh với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Thanh Hóa diễn ra cuối tuần trước cho biết, nhiều doanh nghiệp FDI trên địa bàn Thanh Hóa đã tăng ca trở lại. Cụ thể, có 27/36 doanh nghiệp tăng ca ở một số bộ phận, trong đó 17 doanh nghiệp tăng ca từ 1h - 1,5h/ngày; 10 doanh nghiệp tăng ca từ 2,5h - 3,5h/ngày. Trong số 36 doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh có 24 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động với số lượng lên tới 18.676 người.

Thứ hai, chỉ số sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm 2024 của Thanh Hóa tăng mạnh. Theo thống kê của Sở Công Thương, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 9,3% so với cùng kỳ; trong đó có 14/25 sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng trưởng.

Một số sản phẩm công nghiệp tăng trưởng mạnh như điện sản xuất tăng 95%, dầu nhiên liệu tăng 42,9%, phân bón các loại tăng 12,9%, đường kết tinh tăng 13,6%, giấy bìa các loại tăng 12,1%... Lũy kế 2 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng tới 24,4% so với cùng kỳ.

Nhìn lại những con số ám ảnh được thống kê trong năm 2023, đối chiếu với những thông tin hiện tại, chúng ta nhìn thấy bước chuyển rất lớn, một sự vượt trội về lượng. Thay cho việc nhiều doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp FDI - là những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, đóng góp lớn cho ngân sách phải giản việc, giảm giờ làm, cho công nhân nghỉ việc, thì nay tình hình đã đảo chiều.

Tuy nhiên phải xác định đây chỉ là những con số ban đầu, đặt niềm tin nhưng không nên quá lạc quan. Bởi có duy trì được đà tăng trưởng hay không, bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp, thì sự vào cuộc hỗ trợ của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng là rất quan trọng.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự báo trong thời gian tới tình hình trong nước, trong tỉnh có những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức sẽ nhiều hơn. Để kiến tạo, giữ nhịp tăng trưởng trong bối cảnh có nhiều khó khăn như dự báo, rất cần sự quan tâm, vào cuộc kịp thời hơn nữa trong việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rà soát các văn bản chồng chéo, không còn phù hợp kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận đất đai, hạ tầng kỹ thuật, nguồn vốn, nhân công...

Để thực hiện hiệu quả yêu cầu đó, rất mong các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh bám sát tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 02/CT-UBND để thực hiên nghiêm túc, với trách nhiệm cao hơn nữa.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]