(Baothanhhoa.vn) - Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN , cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan được người dẫn chương trình Jake Tapper đề nghị giải thích về "sai sót hạch toán rất tệ" của Lầu Năm Góc giữa tháng 5-2023, khiến các lô hàng viện trợ của Mỹ cho Ukraine bị định giá cao hơn thực tế ít nhất 3 tỷ USD.

Đại diện Lầu Năm Góc trả lời vấn đề hạch toán dư 3 tỷ USD viện trợ cho Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan được người dẫn chương trình Jake Tapper đề nghị giải thích về "sai sót hạch toán rất tệ" của Lầu Năm Góc giữa tháng 5-2023, khiến các lô hàng viện trợ của Mỹ cho Ukraine bị định giá cao hơn thực tế ít nhất 3 tỷ USD.

Nhà Trắng cho rằng việc hạch toán nhầm 3 tỷ USD viện trợ Ukraine là “tin tốt” bởi sẽ có dư địa để gửi thêm trang thiết bị cho Kiev. “Đó không phải 3 tỷ USD bị lãng phí, chỉ là cách định giá thiết bị quân sự mà chúng tôi hỗ trợ Ukraine”, ông Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ trả lời.

“Lầu Năm Góc đã tính chi phí để thay thế khí tài đó, thay vì giá trị thực sự của nó. Khi điều chỉnh lại, chúng tôi có dư địa 3 tỷ USD có thể dùng để cung cấp thêm vũ khí cho Kiev”.

Đại diện Lầu Năm Góc trả lời vấn đề hạch toán dư 3 tỷ USD viện trợ cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan (Ảnh: Reuters).

Khi được hỏi về việc sai sót này có đồng nghĩa giới chức Mỹ giám sát thiếu chặt chẽ với 37 lô vũ khí đã viện trợ cho Ukraine hay không, cố vấn Nhà Trắng nhấn mạnh “không một xu nào của Mỹ bị thất lạc hay phân bổ nhầm”. Theo ông Sullivan, Nhà Trắng lẽ ra cần cung cấp số liệu chính xác “về mặt kế toán ngay từ đầu”, nhưng cho rằng người dân Mỹ có thể tin tưởng rằng “số tiền này đang được chi một cách hiệu quả và phù hợp”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh ngày 18-5 xác nhận cơ quan này đã có sai sót khiến giá trị hạch toán của các lô hàng hỗ trợ cho Ukraine cao hơn so với giá trị thực tế, nhưng không nêu con số chênh lệch cụ thể.

Thông tin về sai sót xuất hiện trong bối cảnh một số nghị sĩ Cộng hòa gần đây chỉ trích chính phủ Mỹ vì đã viện trợ quân sự khoảng 37 tỷ USD cho Ukraine từ đầu năm ngoái tới nay. Khoảng 20 nghị sĩ Cộng hòa tháng trước đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, kêu gọi dừng các khoản hỗ trợ cho Ukraine, cảnh báo nguy cơ căng thẳng vượt tầm kiểm soát.

Mỹ hiện viện trợ cho chính quyền Kiev qua hai phương thức, gồm Quyền Điều chỉnh nguồn lực Tổng thống (PDA) và Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI).

PDA cho phép chính phủ Mỹ linh động chuyển giao một số nguồn lực và thiết bị quốc phòng tồn kho cho đối tác trong tình huống khẩn cấp, không cần chờ Quốc hội bật đèn xanh. Mỹ đã triển khai 37 gói này, tổng giá trị 21,1 tỷ USD. Trong khi đó, USAI được giải ngân trong nhiều tháng và nhiều năm để đảm bảo nhu cầu an ninh trong tương lai của Ukraine.

Hoàng Sơn

(Theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]