(Baothanhhoa.vn) - Lấy cán bộ, đảng viên là nòng cốt, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đã và đang đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Tuy nhiên, là lực lượng luôn có sự biến động thường xuyên về quân số, con người; năng lực, trình độ chưa đồng đều; sự quan tâm của cấp ủy địa phương đối với việc xây dựng lực lượng DQTV nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến hạn chế khi tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Tăng tỷ lệ đảng viên, nâng chất lượng dân quân tự vệ

Lấy cán bộ, đảng viên là nòng cốt, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đã và đang đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Tuy nhiên, là lực lượng luôn có sự biến động thường xuyên về quân số, con người; năng lực, trình độ chưa đồng đều; sự quan tâm của cấp ủy địa phương đối với việc xây dựng lực lượng DQTV nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến hạn chế khi tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Tăng tỷ lệ đảng viên, nâng chất lượng dân quân tự vệThông qua các hoạt động giảng dạy chính trị, tập huấn, bồi dưỡng, hội thi, hội thao để phát hiện các nhân tố tiêu biểu trong lực lượng DQTV để kết nạp vào Đảng.

Tại huyện Triệu Sơn, mặc dù cấp ủy các cấp luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực tiễn địa phương, song theo Trung tá Hà Quang Hưng, Chính trị viên phó, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Triệu Sơn cho biết, khi số lượng DQTV liên tục thay đổi, đa số DQTV đang trong độ tuổi lao động, nhiều người trong số đó đi làm ăn xa, gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành các hoạt động, cũng như bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong lực lượng này. Vì vậy, phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV trở thành nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhằm xây dựng đội ngũ có lập trường tư tưởng vững vàng, trình độ chính trị nhạy bén, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều địa phương, đơn vị đã chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để DQTV xác định động cơ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Thông qua các hoạt động giảng dạy chính trị, tập huấn, bồi dưỡng, các hội thi, trình độ, năng lực của lực lượng DQTV ngày càng được củng cố và nâng cao. Cơ quan quân sự các cấp đã thông qua các hoạt động huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ cụ thể ở cơ sở, phát hiện, bồi dưỡng nhân tố mới cho Đảng. Nguồn phát triển Đảng cũng được đảm bảo về chất lượng ngay từ đầu khi các địa phương quan tâm tuyển chọn những người có phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa, chính trị đưa vào lực lượng DQTV.

Tại huyện miền núi Quan Hóa, dù công tác phát triển Đảng so với mặt bằng chung còn nhiều khó khăn, song Đảng bộ Quân sự huyện đã thực sự quan tâm, chăm lo xây dựng các tổ chức đảng, tạo nguồn phát triển đảng viên, trong đó có phát triển đảng viên là DQTV. Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015–2020, lực lượng DQTV được kiện toàn và nâng cao chất lượng toàn diện; toàn huyện có hơn 1.300 đồng chí DQTV, đạt tỷ lệ 2,4% so với dân số, trong đó có 23,9% là đảng viên. Nhiệm kỳ 2020–2025, Đảng bộ Quân sự huyện Quan Hóa đề ra mục tiêu xây dựng lực lượng DQTV có tỷ lệ đảng viên đạt 25% trở lên.

Tại huyện Như Thanh, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 32,9% và kết nạp đảng viên mới vẫn là nhiệm vụ được các cấp ủy, địa phương chú trọng. Thực hiện Kế hoạch số 17-KH/HU, ngày 8-1-2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Phát triển đảng viên giai đoạn 2021-2025”, Đảng bộ Quân sự huyện xác định đây là giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV hiện nay. Để công tác phát triển Đảng trong DQTV đạt kết quả cao, Đảng bộ Quân sự huyện tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020–2025 đề ra; đồng thời có kế hoạch, giải pháp thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức cơ sở đảng trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên là DQTV...

Tính chung toàn tỉnh, từ 25% đảng viên trong tổng số 46.960 DQTV vào năm 2015, hiện nay lực lượng DQTV có 14.056 đồng chí đảng viên, chiếm tỷ lệ 30,8% trong 45.667 DQTV. Số lượng đảng viên là DQTV vẫn không ngừng tăng lên mỗi năm. Theo thống kê, năm 2020, có 751 đảng viên được kết nạp trong lực lượng; 6 tháng đầu năm 2021 kết nạp mới 380 đồng chí. Những con số này cho thấy sự lớn mạnh của lực lượng DQTV trong tỉnh khi có được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên, hoạt động của DQTV ở các địa phương ngày càng đi vào nền nếp, đảm bảo về cả số lượng và chất lượng, luôn là lực lượng nòng cốt tại chỗ thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại cơ sở.

Để công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV tiếp tục có thêm những khởi sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy các cấp, tổ chức đảng là giải pháp quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về DQTV, từ năm 2012 đến nay tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng lực lượng DQTV tỉnh Thanh Hóa” các giai đoạn: 2012-2016, 2016-2020 và hiện nay là giai đoạn 2021-2025. Thông qua thực hiện đề án, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV từng bước được nâng cao.

Rộng khắp ở tất cả các địa phương, vững mạnh về chất lượng, đặc biệt là chất lượng chính trị, những đảng viên DQTV đang góp phần quan trọng xây dựng lực lượng này thực sự trở thành nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ.

Bài và ảnh: Phương Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]