Tổng thống Pezeshkian đã công bố các kế hoạch thu hút đầu tư lớn, theo đó Iran cần khoảng 100 tỷ USD đầu tư nước ngoài để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%/năm, từ mức 4% hiện nay.

Tân Tổng thống Iran công bố các kế hoạch phát triển kinh tế

Tổng thống Pezeshkian đã công bố các kế hoạch thu hút đầu tư lớn, theo đó Iran cần khoảng 100 tỷ USD đầu tư nước ngoài để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%/năm, từ mức 4% hiện nay.

Tân Tổng thống Iran công bố các kế hoạch phát triển kinh tếTổng thống Iran Masoud Pezeshkian trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước tại Tehran. (Nguồn: AP)

Iran có kế hoạch thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài khổng lồ để thúc đẩy các chiến lược phát triển kinh tế, với mục tiêu tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm từ 4% hiện nay lên 8%, cũng như giảm mạnh tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp hiện đang ở mức hai chữ số.

Theo phóng viên tại Trung Đông, trong cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình nhà nước vào đêm 31/8 theo giờ địa phương, tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã có bài phát biểu trước toàn dân lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức tổng thống vào cuối tháng 7/2024.

Ông Pezeshkian đã công bố các kế hoạch thu hút đầu tư lớn, theo đó Iran cần khoảng 100 tỷ USD đầu tư nước ngoài để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%/năm, từ mức 4% hiện nay.

Ông Pezeshkian cho hay Iran cần tới 250 tỷ USD để đạt được mục tiêu của mình nhưng hơn một nửa trong số này có sẵn từ các nguồn lực trong nước. Giới chuyên gia đánh giá mức tăng trưởng kinh tế 8% sẽ giúp giảm tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp hiện ở mức hai chữ số ở Iran.

Ngoài ra, Tổng thống Pezeshkian cũng nêu bật những tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt, đồng thời cho hay chính phủ Iran có thể giảm tỷ lệ lạm phát hiện đang ở mức hơn 40% mỗi năm nếu Tehran giải quyết được các vấn đề với các quốc gia láng giềng và các nước trên thế giới.

Theo ông Pezeshkian, việc mở rộng hợp tác kinh tế với thế giới bên ngoài là một trong những kế hoạch của chính phủ Iran nhằm kiểm soát lạm phát. Tuy vậy, mục tiêu giảm lạm phát xuống 30% vào cuối năm 2024 phụ thuộc một phần vào những diễn biến trong nước và quốc tế.

Ông Pezeshkian xác nhận ông sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới nước láng giềng Iraq và sau đó ông sẽ đến New York (Mỹ) để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào các ngày 22-23/9.

Trong chuyến công tác ở New York, ông dự kiến sẽ gặp gỡ các kiều dân Iran đang sinh sống ở Mỹ để mời họ về nước đầu tư. Trong số hơn 8 triệu người Iran ở nước ngoài, có khoảng 1,5 triệu người đang sinh sống tại Mỹ.

Về chính sách đối ngoại, chính phủ của ông Pezeshkian sẽ nỗ lực giải quyết các vấn đề tồn tại giữa Iran và các quốc gia khác, bao gồm cả các nước láng giềng. Iran hiện đang trong quá trình đàm phán để ký kết các thỏa thuận hợp tác với khoảng 40 quốc gia.

Nền kinh tế Iran đã phải đối mặt với nhiều khó khăn kể từ năm 2018, thời điểm Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt thêm các lệnh trừng phạt chống lại Tehran.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống mấy tháng trước, ông Pezeshkian cam kết sẽ cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc thế giới./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]