(Baothanhhoa.vn) - “Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 259/QĐ-TTg ngày 17-3-2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sự kiện này đang thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân thành phố quan tâm, dõi theo với niềm tin tưởng và kỳ vọng vào những định hướng lớn mang tính đột phá, sáng tạo, mở ra thế và lực mới cho sự phát triển của TP Thanh Hóa trong tương lai.

Quyết tâm đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới (Bài 1): Kỳ vọng từ Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa

“Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 259/QĐ-TTg ngày 17-3-2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sự kiện này đang thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân thành phố quan tâm, dõi theo với niềm tin tưởng và kỳ vọng vào những định hướng lớn mang tính đột phá, sáng tạo, mở ra thế và lực mới cho sự phát triển của TP Thanh Hóa trong tương lai.

Quyết tâm đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới (Bài 1): Kỳ vọng từ Quy hoạch chung đô thị Thanh HóaCông viên Hội An với phiên bản dãy phố cổ Hội An là điểm tham quan thu hút du khách đến với TP Thanh Hóa. Ảnh: PV

Để phát huy và nâng cao vai trò, vị thế của trung tâm tỉnh lỵ lớn, từ năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định số 37/CP-TTg nâng cấp thị xã Thanh Hóa lên thành phố với 15 phường, xã và công nhận TP Thanh Hóa là đô thị loại III trực thuộc tỉnh. Đến năm 2004, thành phố được công nhận là đô thị loại II. 8 năm sau đó, ngày 29-2-2012, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 05/NQ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính các huyện Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Quảng Xương để mở rộng địa giới hành chính TP Thanh Hóa. Sau khi mở rộng, TP Thanh Hóa có 37 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 14 phường và 23 xã. Năm 2014, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I. Gần đây nhất, ngày 9-12-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 1108/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập các phường thuộc TP Thanh Hóa, theo đó, thành phố có 34 phường, xã như hiện nay. Từ thị xã, lên thành phố đô thị loại III, trở thành đô thị loại II và hiện nay là đô thị loại I trực thuộc tỉnh cho thấy sự nỗ lực bứt phá vươn mình của TP Thanh Hóa trong nhiều thập kỷ qua. Trong dòng chảy đổi mới và phát triển ngày một cao hơn đặt ra yêu cầu phải có những định hướng khác biệt và nổi trội, mang tính động lực nên cần điều chỉnh định hướng phát triển của thành phố cho phù hợp với xu thế chung. Xuất phát từ yêu cầu đó, ngày 17-3-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 259/QĐ-TTg phê duyệt “Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040”.

Sau hơn nửa tháng “Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040” được phê duyệt, cán bộ, đảng viên, Nhân dân thành phố rất phấn khởi, tự hào bởi quy hoạch sẽ mở ra một chặng đường phát triển mới cho TP Thanh Hóa nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung. Tầm nhìn của đô thị hướng tới một “Thành phố hội tụ, kết nối phát triển” với vai trò là một trung tâm liên kết vùng kinh tế Bắc Trung bộ với các vùng đồng bằng Bắc bộ, vùng Tây Bắc Việt Nam và Đông Bắc nước Lào.

Ông Hoàng Văn Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa, người đã tích cực tham gia vào quá trình tổ chức lập quy hoạch, phấn khởi cho biết: Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa được phê duyệt sẽ nâng cao vai trò, vị thế của đô thị Thanh Hóa với tầm nhìn là một đô thị văn minh, hiện đại, thông minh, có bản sắc. Đây là cơ sở quan trọng để xây dựng đô thị Thanh Hóa trở thành đô thị tỉnh lỵ, trung tâm tổng hợp của tỉnh Thanh Hóa, đáp ứng vai trò “đầu tàu” kết nối, trung tâm động lực phát triển mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật và an ninh - quốc phòng của tỉnh Thanh Hóa. Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa còn là cơ sở pháp lý để thu hút và kêu gọi đầu tư, phát triển đa dạng các ngành công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch văn hóa - lịch sử - sinh thái; phát triển quỹ đất để phát triển nhà ở và thị trường bất động sản; hoàn thiện và nâng cao chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối, hệ thống hạ tầng xã hội vì chất lượng sống Nhân dân. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, sau khi Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa được công bố, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố sẽ tham mưu cho UBND thành phố triển khai lập và trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh 8 phân khu trên địa bàn thành phố. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lập và trình phê duyệt quy hoạch chuyên ngành điều chỉnh Khu di tích lịch sử - văn hóa Hàm Rồng; phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh lập và trình phê duyệt quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố theo hướng công nghiệp công nghệ cao, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường và đưa các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong khu dân cư vào khu công nghiệp tập trung.

Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa được phê duyệt giúp thành phố có thêm nguồn lực, cơ chế, chính sách bảo đảm làm tiền đề cho thành phố phát triển và lan tỏa vì cả tỉnh. Điều này càng trở nên quan trọng khi TP Thanh Hóa được xác định sẽ đóng vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, một “đầu tàu” đưa Thanh Hóa thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vui mừng, phấn khởi khi “Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040” được phê duyệt, đồng chí Mai Văn Xuân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phú Sơn, cho biết: Cấp ủy, chính quyền phường Phú Sơn sẽ chủ động, tích cực tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng, đặc biệt là mục tiêu, nội dung cụ thể của quy hoạch này. Từ đó, tạo sự thống nhất trong thực hiện quy hoạch, nhất là sự đồng thuận của Nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đã được phê duyệt theo quy hoạch. Cùng với việc khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, chúng tôi sẽ đề nghị tỉnh và thành phố điều chỉnh, bổ sung và lập mới quy hoạch chi tiết, gắn với kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp quy hoạch phân khu trên địa bàn; đề nghị rà soát lại danh mục các dự án ưu tiên đầu tư như dự án mở rộng Đại lộ Lê Lợi, đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống; dự án cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây... để công bố, kêu gọi và xúc tiến đầu tư, tạo thêm động lực phát triển mới cho thành phố. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về quy hoạch, bảo đảm cho việc thực hiện và đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển của thành phố đến năm 2040 như Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đã đề ra.

Quyết tâm đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới (Bài 1): Kỳ vọng từ Quy hoạch chung đô thị Thanh HóaĐoàn viên, thanh niên phường Quảng Tâm tìm hiểu, học tập mô hình trồng rau an toàn. Ảnh: PV

Có thể cảm nhận rõ, “Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040” vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận và Nhân dân. Bà Lê Thị Khải, cán bộ hưu trí phường Quảng Tâm cho biết: Những ngày gần đây, báo, đài thường xuyên nói về Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa. Đây là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với thành phố trong tương lai. Là đảng viên và là người dân thành phố, tôi tin tưởng và kỳ vọng, với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đội ngũ cán bộ, đảng viên thành phố sẽ khắc phục những bất cập, chồng chéo giữa các quy hoạch trước đây và đưa ra được những quyết sách, những biện pháp mang tính đột phá trong thực hiện quy hoạch mới để đưa TP Thanh Hóa tăng tốc, bứt phá, phát triển toàn diện, mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

“Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040” được phê duyệt, tạo cơ hội cho thành phố khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực để bước vào một giai đoạn phát triển cao hơn, toàn diện hơn, quy mô nền kinh tế lớn hơn, gồm cả công - nông nghiệp, dịch vụ, thương mại và du lịch. Điều quan trọng nhất lúc này là thành phố cần tổ chức thực hiện quy hoạch với lộ trình và nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, bài bản, nghiêm túc, khoa học, đồng bộ và hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị TP Thanh Hóa, cho biết: Một vấn đề thể hiện tầm nhìn quy hoạch, đảm bảo cho sức vươn của thành phố trong tương lai đó là mở rộng phạm vi quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính TP Thanh Hóa và toàn bộ địa giới hành chính huyện Đông Sơn. Vì vậy, ngay sau khi quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước. Theo đó, Ban Tuyên giáo thành phố đã tập trung đẩy mạnh cổng thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong Nhân dân. Ngoài chia sẻ trong hệ thống chính trị, đăng trên Trang thông tin điện tử TP Thanh Hóa, trong cuốn thông tin thành phố, trên fanpage của các phường, xã và các cơ quan, đơn vị, thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trực quan, đồng thời phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đưa tin, viết bài tuyên truyền kịp thời. Ban Tuyên giáo thành phố cũng đã lựa chọn những nội dung trọng tâm, những điểm đột phá trong quy hoạch để tuyên truyền từng ngày, từng tuần cho đến cao điểm là 15-4-2023.

Một giai đoạn phát triển mới cho TP Thanh Hóa với thời kỳ tăng tốc cao hơn đã bắt đầu. Đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường, xã phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt. Tin tưởng và kỳ vọng rằng, một thành phố với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, luôn có những cách làm mới, bước đi đột phá với nhiều dấu ấn nổi bật đã được khẳng định trong thời gian qua sẽ có đủ quyết tâm, sáng tạo, khơi dậy khát vọng cống hiến và huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để bước những bước dài, vững chắc, tiếp tục chinh phục những mục tiêu lớn, mục tiêu quan trọng mà “Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040” đã đề ra.

Nhóm PV Chính trị - Xã hội

Bài 2: Nâng tầm và lực của hệ thống chính trị.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]