(Baothanhhoa.vn) - Thông qua công tác giám sát, HĐND huyện Quan Sơn đã chỉ ra ưu, nhược điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.

Quan Sơn nâng cao chất lượng giám sát thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Thông qua công tác giám sát, HĐND huyện Quan Sơn đã chỉ ra ưu, nhược điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.

Quan Sơn nâng cao chất lượng giám sát thực hiện các chương trình mục tiêu quốc giaHĐND huyện Quan Sơn giám sát công tác đầu tư, quản lý công trình đường giao thông nông thôn tại xã Trung Hạ.

Các chương trình mục tiêu quốc gia có độ phủ khá rộng, nội hàm chính sách hỗ trợ tiếp cận hầu khắp các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Trong khi đó, trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ công chức cấp xã còn chưa đồng đều, văn bản hướng dẫn thực hiện nhiều tiểu dự án thành phần còn chậm được các cơ quan Trung ương ban hành, hoặc chưa rõ ràng... đã tác động không nhỏ đến tiến độ thực hiện các chương trình. Đây lại là lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, tham nhũng, tiêu cực.

Xác định công tác giám sát chuyên đề là một trong những nét đổi mới trong phương thức giám sát, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện, trên cơ sở chương trình hoạt động toàn khóa và tổng hợp, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các kênh nắm bắt thông tin, ngay từ đầu năm nay, Thường trực HĐND huyện Quan Sơn đã xây dựng kế hoạch, xác định rõ thời gian, địa điểm, nội dung giám sát quá trình triển khai, tổ chức thực hiện từng chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. Các ban HĐND huyện đã phối hợp với đối tượng giám sát tập hợp tài liệu và các văn bản pháp luật liên quan để các thành viên nghiên cứu trước. Trước khi tiến hành giám sát, HĐND huyện đã thông báo chương trình của đoàn giám sát cho cơ quan, đơn vị được giám sát trước 10 ngày làm việc.

Theo ông Hoàng Văn Sơn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quan Sơn, từ đầu năm đến nay, HĐND huyện đã ban hành kế hoạch và tổ chức giám sát việc thực hiện cả 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn, gồm: Giảm nghèo bền vững, Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, XDNTM. Hoạt động giám sát được tiến hành toàn diện quá trình triển khai thực hiện theo văn bản quy định của Trung ương, tỉnh, huyện và các quy định có liên quan tại ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia cấp xã, các phòng, ban trực thuộc UBND huyện.

Với cách làm bài bản, khoa học, hoạt động giám sát các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện Quan Sơn đã đạt nhiều kết quả tích cực. Thông qua giám sát đã chỉ rõ những ưu, nhược điểm, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các chương trình. Đồng thời phân tích nguyên nhân, kiến nghị giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, tránh hình thành sai phạm lớn, kéo dài.

Với Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023, qua giám sát, HĐND huyện đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện ở một số xã chưa kịp thời, đồng bộ. Công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở chưa thường xuyên. Trách nhiệm của một số phòng, ban còn chưa cao, dẫn đến một số chương trình, dự án triển khai thực hiện không đúng thời gian, phân bổ và giải ngân chương trình chậm. Công tác bảo quản và duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng vẫn còn hạn chế...

Trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2023 vẫn còn tình trạng bất cập trong việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo ở một số đơn vị; hoạt động của ban chỉ đạo giảm nghèo tại một số xã chưa hiệu quả, chủ yếu giao cho cán bộ chuyên môn và các trưởng bản, khu phố. Năng lực một số thành viên ban chỉ đạo giảm nghèo các xã còn hạn chế, không nắm đầy đủ các dự án của chương trình tại địa phương mình...

Ông Hoàng Văn Sơn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quan Sơn cho biết thêm: HĐND huyện Quan Sơn sẽ tăng cường số lượng cuộc giám sát chuyên đề, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như công tác quản lý Nhà nước về đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, việc thực hiện các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất... Thông qua đó nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND huyện.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]