(Baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018) trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, ban, ngành và các địa phương đã thực hiện cơ bản đầy đủ các nội dung của Luật, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, minh bạch trong quản lý nhà nước, bảo đảm công bằng, dân chủ theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Triển khai thực hiện Luật Tiếp cận thông tin

Sau 5 năm triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018) trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, ban, ngành và các địa phương đã thực hiện cơ bản đầy đủ các nội dung của Luật, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, minh bạch trong quản lý nhà nước, bảo đảm công bằng, dân chủ theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Triển khai thực hiện Luật Tiếp cận thông tin

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời cung cấp thông tin theo đúng quy định của pháp luật; chưa lập danh mục thông tin phải công khai, được cung cấp và đăng tải trên Cổng/Trang thông tin điện tử theo quy định; một số thông tin đăng tải chưa kịp thời hoặc không đầy đủ...

Để tiếp tục triển khai, nâng cao hiệu quả thi hành Luật Tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ngày 11/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 15285/ /UBND-KSTTHCNC về việc triển khai thực hiện Luật Tiếp cận thông tin.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND cấp huyện tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản pháp luật có liên quan đến các tầng lớp Nhân dân với các hình thức phù hợp.

Vận hành, khai thác hiệu quả Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; rà soát, phân loại, lập danh mục các thông tin phải được công khai và thông tin không được công khai; xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu thông tin mà cơ quan có trách nhiệm cung cấp, không cung cấp; duy trì, lưu giữ, cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin do cơ quan mình tạo ra.

Tổ chức xây dựng Chuyên mục về tiếp cận thông tin trên Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị theo quy định của Nghị định số 13/2018/NĐ-CP ngày 23/1/2018 của Chínhphủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong việc cung cấp thông tin; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện quyền tiếp cận thông tin.

Tự rà soát, bổ sung Quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị để thực hiện việc cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật; kiện toàn, bố trí bộ phận, người làm đầu mối cung cấp thông tin theo quy định (hoàn thành trước ngày 10/12/2023).

Sở Tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức tập huấn chuyên sâu về việc cung cấp thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức làm đầu mối cung cấp thông tin. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm thúc đẩy việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của người dân, trong đó có tăng cường truyền thông chính sách.

Ngân Hà


Ngân Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]