(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Ngọc Lặc đã chủ động triển khai có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, trong đó tập trung vào các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử

Những năm qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Ngọc Lặc đã chủ động triển khai có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, trong đó tập trung vào các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xửTAND huyện Ngọc Lặc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến.

TAND huyện đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Kết luận 79 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 49 về Chiến lược cải cách tư pháp, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động cho cán bộ, công chức toàn ngành. Theo đó, đã quan tâm đổi mới lề lối làm việc của các thẩm phán, thư ký, bảo đảm cho việc thụ lý, giải quyết các vụ án và tiến hành các thủ tục hành chính tư pháp nhanh chóng, thuận lợi, đưa ra xét xử kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, tăng cường công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn trong công tác xét xử, giải quyết các loại án để bảo đảm việc áp dụng thống nhất pháp luật...

Ngoài ra, TAND huyện Ngọc Lặc cũng luôn quan tâm tới công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Theo đó, TAND huyện chú trọng công tác tiếp dân tại cơ sở để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân, đối thoại với dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để các khiếu kiện, bức xúc của công dân. Đối với những vụ án hình sự, vụ án được dư luận quan tâm, TAND huyện đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, truy tố, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử. Việc tổ chức các phiên tòa đã được tổ chức xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, đúng trình tự thủ tục tố tụng. Việc phán quyết của hội đồng xét xử dựa trên các chứng cứ, tài liệu được cung cấp, đặc biệt là căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa nhằm bảo đảm bản án được tuyên khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, có tính thuyết phục cao. Đối với các phiên tòa dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính và lao động, TAND huyện Ngọc Lặc đã kiên trì hòa giải trong vụ án dân sự nhằm giúp các đương sự hiểu rõ những quy định của pháp luật nên số vụ án hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự đạt kết quả cao (đạt tỷ lệ trên 60%) các vụ việc phải giải quyết. TAND huyện Ngọc Lặc cũng quan tâm tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, qua đó giúp thẩm phán, thư ký nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tổ chức, điều hành phiên tòa, nâng cao tính tranh tụng, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu cải cách tư pháp.

Cùng với tăng cường công tác nghiệp vụ xét xử, TAND huyện Ngọc Lặc đã thực hiện nhiều giải pháp để đổi mới các thủ tục hành chính, tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình, thủ tục hành chính bổ trợ cho hoạt động xét xử tại tòa án, giải quyết các yêu cầu của công dân. Đặc biệt, TAND huyện Ngọc Lặc đã tổ chức phiên tòa trực tuyến theo tinh thần Nghị quyết số 33/2021/QH15, ngày 12-11-2021 của Quốc hội khóa XV và Thông tư liên tịch giữa TAND tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến. Theo đó, để tổ chức các phiên tòa trực tuyến, đơn vị đã lên kế hoạch từ trước, lựa chọn những vụ án thích hợp để đưa ra xét xử nên các phiên tòa đều diễn ra trong không khí trang nghiêm, không khác gì so với phiên tòa các bị cáo có mặt tại hội trường xét xử của tòa án. Việc kết nối trực tuyến giữa điểm cầu trung tâm là trụ sở tòa án với điểm cầu thành phần cho phép bị cáo, bị hại, người tham gia tố tụng theo dõi đầy đủ hình ảnh, âm thanh và tham gia đầy đủ các trình tự, thủ tục tố tụng. Toàn bộ quá trình xét xử được ghi âm, ghi hình và lưu giữ lại, tạo điều kiện cho các cơ quan có thẩm quyền giám sát, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.

Xác định nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp, trong thời gian tới TAND huyện Ngọc Lặc tiếp tục triển khai nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, nhất là tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ thị của Chánh án TAND tối cao về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023. Bên cạnh đó, TAND huyện tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác giải quyết, xét xử các loại án. Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, kiên quyết xử phạt nghiêm các loại tội phạm về tệ nạn xã hội. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm Nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ trước yêu cầu của tình hình mới.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]