(Baothanhhoa.vn) - Xuất phát điểm là xã 135 với điều kiện kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên những năm qua xã Ngọc Sơn đã có nhiều đột phá. Năm 2017, Ngọc Sơn thoát xã nghèo, đến tháng 9/2019 được công nhận đạt chuẩn NTM, năm 2021 thôn Minh Tiến đạt thôn kiểu mẫu và hiện nay các thôn Linh Sơn và Tiền Phong đang chờ các cấp có thẩm quyền thẩm định thôn đạt kiểu mẫu.

Xây dựng nông thôn mới ở các xã vùng khó

Xuất phát điểm là xã 135 với điều kiện kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên những năm qua xã Ngọc Sơn đã có nhiều đột phá. Năm 2017, Ngọc Sơn thoát xã nghèo, đến tháng 9/2019 được công nhận đạt chuẩn NTM, năm 2021 thôn Minh Tiến đạt thôn kiểu mẫu và hiện nay các thôn Linh Sơn và Tiền Phong đang chờ các cấp có thẩm quyền thẩm định thôn đạt kiểu mẫu.

Xây dựng nông thôn mới ở các xã vùng khóHệ thống giao thông ở xã Phùng Minh (Ngọc Lặc) được đầu tư xây dựng khang trang.

Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn Bùi Thị Nhung, cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên, xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các nội dung XDNTM, công tác tuyên truyền, lập quy hoạch, đề án, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, huy động và lồng ghép các nguồn vốn. Đặc biệt, xã đã ban hành các nghị quyết hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng từ xã đến thôn. Trong công tác chỉ đạo, xã lấy địa bàn cụm dân cư, thôn làng để chỉ đạo XDNTM; phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư, tinh thần tự lực của mỗi gia đình".

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nền tảng XDNTM, xã luôn phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, từ đó tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; trong đó xã tập trung trồng cây mía, sắn dây, dong riềng, dứa gai, góp phần nâng thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 58,78 triệu đồng/năm.

Qua 3 năm thực hiện XDNTM nâng cao, toàn xã đã huy động được 49 tỷ đồng, trong đó huy động từ Nhân dân gần 27 tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy động trong Nhân dân, xã đã tập trung xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với XDNTM. Đến nay, xã đổ bê tông được 30,5km đường giao thông với mặt đường rộng từ 3m đến 7,5m; xây dựng hệ thống mương thoát nước 2 bên đường giao thông 12,7km; đường điện chiếu sáng 30,3km; trồng 23,8km hàng rào cây chè mạn... Với nhiều tiêu chí đã hoàn thành, xã Ngọc Sơn đang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024.

Cách đây gần 5 năm, xã Phùng Minh có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm 24,17%; tỷ lệ đường đất ở các thôn chiếm trên 60%... Thế nhưng đến nay, cuộc sống nơi đây đã có nhiều đổi thay. Con đường mù mịt mỗi khi mùa nắng và nhầy nhụa, sình lầy mỗi khi mùa mưa trước kia thì giờ đây đã được mở rộng, cứng hóa, bê tông hóa và nhựa hóa. Ông Hà Đình Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Phùng Minh, cho biết: "Xác định phải phát huy nội lực, đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề sát với tình hình thực tế của địa phương để tập trung lãnh, chỉ đạo, tạo chuyển biến trong nhận thức cũng như hành động của từng cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân trong xã. Trong phát triển kinh tế, xã tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi diện tích trồng luồng, cây vầu, nứa kém hiệu quả sang trồng cây keo, đến nay đã mở rộng diện tích lên 420 ha. Năm 2023, UBND xã cũng đã xây dựng kế hoạch liên kết sản xuất giữa các hộ để tạo nên những cánh đồng diện tích lớn, hướng tới sản xuất mía trở thành cây chủ lực của địa phương với tổng diện tích 101 ha ở 7/7 thôn. Từ đó, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người lên 46,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 5,4%".

Đời sống kinh tế phát triển, người dân có điều kiện trong việc đóng góp tiền của cũng như công sức trong XDNTM với tổng kinh phí đã thực hiện XDNTM là trên 150 tỷ đồng, trong đó huy động từ nguồn lực trong Nhân dân chiếm 56,3%. Cùng với phát triển kinh tế, chất lượng dạy và học ở Phùng Minh không ngừng được nâng lên, Trường Tiểu học Phùng Minh và Trường Tiểu học &THCS Phùng Minh đều đạt chuẩn quốc gia... Đến nay, Phùng Minh đã đạt các tiêu chí XDNTM và đang trình cấp có thẩm quyền đề nghị, công nhận.

Các xã Ngọc Sơn, Phùng Minh là hai trong nhiều xã nghèo của huyện Ngọc Lặc đã nỗ lực vươn lên với nhiều đột phá từ XDNTM, góp phần cùng toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện phấn đấu trở thành huyện miền núi của tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2025.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]