(Baothanhhoa.vn) - Sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Định (Quảng Xương) tiếp tục duy trì và phát triển các tiêu chí theo chiều sâu.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Quảng Định

Sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Định (Quảng Xương) tiếp tục duy trì và phát triển các tiêu chí theo chiều sâu.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Quảng ĐịnhĐường thôn và nhà ở dân cư ở xã Quảng Định.

Sau hơn 2 năm thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao và lộ trình NTM kiểu mẫu, xã đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong nông nghiệp, địa phương đã đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ vào trồng trọt, phát triển các mô hình sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm. Các hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ, ngành nghề nông thôn được khuyến khích phát triển tại địa phương... Từ phát triển kinh tế - xã hội, xã đã huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng. Đến nay, hệ thống đường làng, ngõ xóm, các tuyến giao thông trên địa bàn được đầu tư nâng cấp, cơ sở vật chất và trang thiết bị của trạm y tế, các trường học đều đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống thiết chế văn hóa, nhất là các nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng khang trang, trở thành những điểm sinh hoạt cộng đồng hiệu quả.

Là xã thuần nông nên Quảng Định xác định phát triển nông nghiệp làm nền tảng cho xây dựng NTM, trong đó lấy cây lúa làm chủ lực. Hàng năm, HTX dịch vụ nông nghiệp Quảng Định đại diện cho nông dân ký kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp. Những năm gần đây, trung bình mỗi vụ, toàn xã có khoảng gần 70 ha lúa thương phẩm, 50 ha ngô ngọt được ký hợp đồng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai, phát triển nông nghiệp quy mô lớn, đến nay, xã Quảng Định đã tích tụ được 28 ha đất nông nghiệp để phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và các mô hình cá - lúa, chăn nuôi tập trung. Hiện nay, toàn xã có 5 trang trại chăn nuôi lợn, thỏ, gia cầm.

Cùng với phát triển kinh tế nông nghiệp, các hoạt động dịch vụ được khuyến khích phát triển. Nhiều ngành nghề nông thôn ở địa phương như nghề mộc, xây dựng, vận tải, cơ khí, sản xuất gạch không nung... ngày càng được mở rộng quy mô. 10 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn xã cũng góp phần đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, ngành nghề nông thôn và tạo hàng trăm việc làm cho lao động địa phương. Toàn xã hiện có 38 người đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài gửi về nguồn ngoại tệ tương đương 25 đến 30 triệu đồng/người/tháng.

Từ những nỗ lực trong phát triển kinh tế, thu nhập bình quân của người dân trong xã không ngừng tăng lên, đến nay đã đạt hơn 56 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 0,44%. Cùng với việc tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ, xã Quảng Định đã huy động xã hội hóa từ Nhân dân và hơn 10 năm qua, địa phương đã huy động hơn 577,7 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó ngân sách tỉnh, Trung ương và huyện hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng, ngân sách xã gần 84 tỷ đồng, còn lại là huy động doanh nghiệp và Nhân dân đóng góp xây dựng hạ tầng; chỉnh trang, xây mới nhà ở dân cư.

Về tiêu chí giao thông, hiện 100% chiều dài đường trục xã và đường từ trục xã đến đường huyện trên địa bàn đều được nhựa hóa, 3 tuyến đường thôn với tổng chiều dài 8,1km cũng được bê tông hóa rộng mở khang trang. 39 tuyến ngõ xóm và 8 tuyến trục chính nội đồng đều đã có bản được bê tông hóa, phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất của người dân. Hệ thống thiết chế văn hóa ở xã Quảng Định cũng có sự đổi thay căn bản nhờ xây dựng NTM và NTM nâng cao. Khu nhà hội trường đa năng 300 chỗ ngồi của xã được xây dựng trên diện tích 500m2 với đầy đủ trang thiết bị và các công trình phụ trợ đang được phát huy công năng. Ngoài sân vận động 15.000m2, xã còn có khu thể thao riêng biệt 500m2 làm nơi sinh hoạt cộng đồng, luyện tập thể dục thể thao hằng ngày của các tầng lớp Nhân dân. Tất cả các thôn trong xã đều có khu thể thao với diện tích từ 500 đến 1.600m2. Hiện nay, cả 7/7 thôn trong xã đều thành lập được các đội văn nghệ – thể thao, 51% dân số tham gia các hoạt động thể dục thể thao thường xuyên.

Hiện các công trình trường học, trạm y tế trên địa bàn xã đều được xây dựng khang trang và được trang bị các thiết bị hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân địa phương ngày càng được cải thiện. Với những kết quả đạt được trên nhiều lĩnh vực, vừa qua, xã Quảng Định đã được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]