(Baothanhhoa.vn) - Phát huy sức mạnh đoàn kết, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và sự chung tay của người dân, xã biên giới Sơn Thủy (Quan Sơn) đã từ khó khăn thu được nhiều kết quả tích cực trên hành trình XDNTM.

Xã biên giới Sơn Thủy vượt khó xây dựng nông thôn mới

Phát huy sức mạnh đoàn kết, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và sự chung tay của người dân, xã biên giới Sơn Thủy (Quan Sơn) đã từ khó khăn thu được nhiều kết quả tích cực trên hành trình XDNTM.

Xã biên giới Sơn Thủy vượt khó xây dựng nông thôn mớiMột góc xã Sơn Thủy (Quan Sơn). Ảnh: Quang Trung

Nhìn nhận về xuất phát điểm trong XDNTM, Bí thư Đảng ủy xã Phạm Bá Thái cho rằng, ngoài đặc điểm của một xã biên giới, đặc biệt khó khăn, xã Sơn Thủy có số lượng bản nhiều nhất trong các xã của huyện Quan Sơn với 11 bản, trong đó có 2 bản đồng bào Mông, trình độ dân trí chưa đồng đều. Trong khi đó, xã có địa bàn rộng, địa hình chia cắt phức tạp bởi sông suối, dân cư phân bố rải rác, không tập trung... Do vậy việc huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn là rất khó khăn.

Song xác định XDNTM là nhằm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, Đảng ủy xã Sơn Thủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương. Trong đó, xã đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và tập huấn kiến thức, xây dựng các mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời gắn việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM làm phương châm hành động, nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của hệ thống chính trị xã.

Trên tinh thần đó, xã thực hiện đa dạng, phong phú hình thức và nội dung tuyên truyền, vận động Nhân dân. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, các hội nghị tại địa phương, cấp ủy, chính quyền xã đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để giải thích cho người dân hiểu về chủ trương XDNTM. Từ đó, phong trào đã tạo được sự lan tỏa, đồng thuận trong Nhân dân. Ở nhiều bản, người dân dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, song đã nhiệt tình tham gia XDNTM bằng những việc làm nhỏ nhất, như đóng góp ngày công làm đường, xây dựng nhà văn hóa, trồng hoa ven đường, tham gia các phong trào: “Mỗi hộ dân một vườn rau an toàn”; “Trồng hoa, tường rào xanh”, “Di dời chuồng trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư”, “Thắp sáng đường quê”...

Chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân, xã Sơn Thủy đã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ tập quán sản xuất lạc hậu, xây dựng các mô hình kinh tế gắn với thị trường tiêu thụ. Từ đó, người dân đã tích cực đầu tư phát triển sản xuất, hình thành các trang trại chăn nuôi tập trung... Nhiều hộ còn kết hợp chăn nuôi, hoặc trồng cây dược liệu dưới tán rừng. Xã cũng tập trung xây dựng sản phẩm có thế mạnh của địa phương theo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong năm 2023, Sơn Thủy đã được UBND huyện chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho sản phẩm măng treo bốn mùa Mường Xia.

Thực hiện Kết luận số 684-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về tăng cường công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc Mông, giai đoạn 2021-2025, xã Sơn Thủy đã tập trung hướng dẫn kỹ thuật, vận động bà con đồng bào Mông ở hai bản Mùa Xuân và Xía Nọi trồng lúa 2 vụ.

Đồng thời tích cực xóa bỏ hủ tục trong tang ma, đưa người chết vào quan tài. Các đám tang cũng được tổ chức tiết kiệm, không ăn uống linh đình.

Cùng với quan tâm phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, bằng các nguồn vốn từ các chương trình, dự án và vận động Nhân dân đóng góp ngày công, xã Sơn Thủy đã đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ cho sự phát triển. Đến nay, toàn bộ các tuyến đường nội bản đã được cứng hóa, hoặc bê tông hóa. Xã cũng đã hoàn thành xây mới 3 nhà văn hóa và 3 nhà văn hóa đang được triển khai thi công. Các công trình phúc lợi xã hội như trường học, trạm y tế, lưới điện được đầu tư, đảm bảo nhu cầu phát triển. Các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn được bảo tồn và phát huy...

Trong XDNTM, cán bộ, đảng viên xã Sơn Thủy đã nêu gương thực hiện các phong trào hiến đất làm đường, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa bỏ tập quán lạc hậu để người dân tin tưởng làm theo. Như bí thư chi bộ, trưởng bản Mùa Xuân Sung Văn Cấu đã tiên phong tổ chức đám tang của người thân theo nếp sống mới, đưa người chết vào quan tài; hay Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thao Văn Công vận động vợ con và người thân trong gia đình trồng lúa nước hai vụ...

Bí thư Đảng ủy Phạm Bá Thái cho biết thêm, do là xã biên giới, đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nên kết quả XDNTM của xã còn khiêm tốn với 3/19 tiêu chí và có 5 bản được công nhận NTM. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức XDNTM bằng những việc làm phù hợp, thiết thực. Đồng thời tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình, dự án để tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng, phục vụ cho sự phát triển...

Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]