(Baothanhhoa.vn) - Nằm trong kế hoạch về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023 của huyện Nga Sơn, xã Nga Hải đang có nhiều nỗ lực để hoàn thiện những tiêu chí cuối cùng. Từng nhiệm vụ cụ thể đã được giao cho các đồng chí lãnh đạo xã phụ trách đôn đốc, kiểm tra. Các tổ chức chính trị - xã hội trong xã, cán bộ các thôn cùng Nhân dân đã vào cuộc để thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí theo yêu cầu của bộ tiêu chí chung.

Nga Hải dồn lực về đích xã nông thôn mới nâng cao

Nằm trong kế hoạch về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023 của huyện Nga Sơn, xã Nga Hải đang có nhiều nỗ lực để hoàn thiện những tiêu chí cuối cùng. Từng nhiệm vụ cụ thể đã được giao cho các đồng chí lãnh đạo xã phụ trách đôn đốc, kiểm tra. Các tổ chức chính trị - xã hội trong xã, cán bộ các thôn cùng Nhân dân đã vào cuộc để thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí theo yêu cầu của bộ tiêu chí chung.

Nga Hải dồn lực về đích xã nông thôn mới nâng caoSản phẩm dưa vàng canh tác theo hướng hữu cơ của gia đình bà Lê Thị Sáu ở thôn Tây Sơn đang được đề nghị xét chọn sản phẩm OCOP 3 sao.

Ngay từ đầu năm 2023, xã đã kiện toàn lại ban chỉ đạo phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM giai đoạn 2023-2025 để thực hiện các mục tiêu đề ra. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, quán triệt những chủ trương, chính sách về xây dựng NTM cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã được đẩy mạnh. Hàng chục cuộc họp ở cấp xã và thôn được tổ chức để triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng, thực hiện các dự án, tiếp nhận và huy động đóng góp của Nhân dân, kêu gọi các nguồn lực... Hệ thống công trình hạ tầng trong xã do được đầu tư nhiều năm cũng được rà soát đề sửa chữa hoặc đầu tư xây mới. Qua kiến nghị của các thôn tại các kỳ họp HĐND xã, UBND xã đã giao cho các thôn xây dựng kế hoạch dự kiến xây dựng những tuyến cần thiết thuộc địa bàn của thôn mình, bàn bạc thu đóng góp của Nhân dân để xây dựng. UBND xã có kế hoạch hỗ trợ kích cầu các thôn xây dựng kênh mương, đường giao thông nội đồng, nhà văn hóa, khu văn hóa - thể thao thôn... Những tháng gần đây một không khí xây dựng nhộn nhịp diễn ra trên hầu khắp địa bàn xã. Thôn Đông Sơn và Nam Lộc lập dự án đầu tư xây dựng khu văn hóa, nhà văn hóa thôn, mở rộng đường thôn. Các thôn Tây Sơn, Hải Tiến, Cần Thanh cũng nâng cấp, mở rộng đường ngõ xóm, đường nội đồng, nhà văn hóa, khuôn viên văn hóa. Hai thôn Hải Bình và Trung Tiến tiếp tục hoàn thiện những chỉ tiêu còn thiếu như: Lắp đặt dụng cụ thể thao, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia khám, chữa bệnh từ xa thông qua các ứng dụng điện tử, quảng bá sản phẩm bán hàng trên kênh thương mại điện tử...

Những ngày đầu tháng 6-2023 khi chúng tôi có mặt, xã Nga Hải đang hoàn thiện các thủ tục để đề nghị xét chọn sản phẩm dưa vàng được canh tác theo phương thức hữu cơ trong nhà lưới thành sản phẩm OCOP. Không những lãnh đạo xã, mà chủ cơ sở sản xuất là bà Lê Thị Sáu cũng sốt sắng hoàn thiện các yêu cầu được hướng dẫn. Theo bà Sáu, khi được lãnh đạo xã vận động từ đầu năm, gia đình đồng thuận hợp tác để xã có sản phẩm OCOP mới đủ điều kiện về đích xã NTM nâng cao. Từ đó gia đình tiếp tục tuân thủ phương thức sản xuất sạch, mua hạt giống nhập khẩu từ Ấn Độ và Thái Lan để bảo đảm chất lượng. Hiện với gần 10.000m2 nhà lưới chuyên trồng dưa, mô hình liên tục có sản phẩm gối lứa. Hiện sản phẩm được thương lái đưa đi nhiều tỉnh nên bảo đảm đầu ra ổn định, có thể trở thành sản phẩm OCOP. Các khâu hồ sơ và các điều kiện đã được gia đình và xã triển khai, dự kiến vào cuối tháng 6 này sẽ được đưa vào xét chọn sản phẩm OCOP 3 sao tại huyện.

Về xây dựng các mô hình sản xuất gắn với liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm, Nga Hải còn là điểm sáng của huyện Nga Sơn trong phát triển nhà màng, nhà lưới sản xuất nông nghiệp. Theo Bí thư Đảng ủy xã Mai Thế Dân: “Khoảng 5 năm trở lại đây, xã khuyến khích người dân cải tạo, dồn đổi ruộng đất để phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Đến nay, toàn xã có tới 4,2 ha nhà lưới trồng các loại dưa, cho thu nhập mối năm hơn 1,5 tỷ đồng/ha. Hiện chưa có một cây trồng nào ở địa phương cho thu nhập cao như cây dưa vàng, dưa lưới”.

Ông Mai Thế Lực, cán bộ địa chính kiêm phụ trách mảng xây dựng NTM xã Nga Hải, cho biết: Đến ngày 10-6, xã đã đạt 15/19 tiêu chí NTM nâng cao, những tiêu chí còn lại đang tiếp tục hoàn thiện, phần nhiều đã tiệm cận mức độ hoàn thành. Theo kế hoạch, những tháng tiếp theo xã sẽ hoàn thiện thêm các tiêu chí còn lại, đồng thời trình tỉnh thẩm định đạt chuẩn trong quý IV. Hằng tháng xã đều tổ chức giao ban, đánh giá kết quả thực hiện từng tiêu chí, đồng thời nắm bắt để tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]