(Baothanhhoa.vn) - Sau các bước tiến nông thôn mới (NTM) - NTM nâng cao - NTM kiểu mẫu, nấc thang tiếp theo trong XDNTM được Trung ương xác định là NTM thông minh. Tại Thanh Hóa, khái niệm NTM thông minh chưa được triển khai rộng vì nhiều địa phương chưa đủ điều kiện tiếp cận. Hiện ở một số xã trong tỉnh, NTM thông minh mới chỉ dừng lại ở dạng manh nha các tiêu chí. Tuy nhiên, xã Đông Văn (Đông Sơn) đã phát huy sự năng động, đi đầu và gặt hái được những kết quả nổi bật, được Văn phòng Điều phối NTM Trung ương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn biểu dương tại một hội nghị trực tuyến cách đây chưa lâu.

Kinh nghiệm từ điển hình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới thông minh ở xã Đông Văn

Sau các bước tiến nông thôn mới (NTM) - NTM nâng cao - NTM kiểu mẫu, nấc thang tiếp theo trong XDNTM được Trung ương xác định là NTM thông minh. Tại Thanh Hóa, khái niệm NTM thông minh chưa được triển khai rộng vì nhiều địa phương chưa đủ điều kiện tiếp cận. Hiện ở một số xã trong tỉnh, NTM thông minh mới chỉ dừng lại ở dạng manh nha các tiêu chí. Tuy nhiên, xã Đông Văn (Đông Sơn) đã phát huy sự năng động, đi đầu và gặt hái được những kết quả nổi bật, được Văn phòng Điều phối NTM Trung ương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn biểu dương tại một hội nghị trực tuyến cách đây chưa lâu.

Kinh nghiệm từ điển hình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới thông minh ở xã Đông VănSản phẩm OCOP bánh đa nem mềm An Chi của xã Đông Văn được quảng bá trên môi trường internet, bán sản phẩm qua hệ thống thương mại trực tuyến.

Đi đầu luôn gặp khó khăn, có được những thành công thường phải trả giá bằng những thất bại. Đúc kết thành kinh nghiệm, ông Nguyễn Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Đông Văn, chia sẻ: Với quan điểm xuyên suốt là XDNTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi về đích NTM kiểu mẫu, Đông Văn tiếp tục xây dựng xã NTM thông minh, đưa công nghệ số vào cuộc sống. Trong năm 2022, xã đã hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số cấp tỉnh.

Trước đó, địa phương đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số cấp xã, phân công rõ nhiệm vụ từng bộ phận, cá nhân, thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng. Tại hội nghị giao ban hàng tháng, UBND xã đã triển khai phổ biến, quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, các nhà trường và ban cán sự 7 thôn trên địa bàn. Xã còn đăng ký tham gia chương trình bồi dưỡng về chuyển đổi số cho lãnh đạo địa phương, phối hợp với viễn thông khu vực Thiệu Hóa - Đông Sơn triển khai thực hiện mở lớp tập huấn chuyển đổi số, kỹ năng số; mở lớp tập huấn tại 7/7 khu dân cư. Theo đó, người dân được hướng dẫn hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số, như: thanh toán không dùng tiền mặt, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, cài đặt App ThanhhoaS tương tác giữa chính quyền với người dân, định danh điện tử mức độ 1...

Trang thông tin điện tử xã đã mở chuyên mục chuyển đổi số và đăng các tin bài hướng dẫn, phổ biến về công tác chuyển đổi số, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm trong công tác chuyển đổi số. Tại bộ phận một cửa, bộ phận “Lễ tân hành chính” trực tiếp hướng dẫn cho công dân thao tác đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. 100% cán bộ, công chức xã được cấp và thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ. Xã hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, giai đoạn 2019-2022; 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức được kết nối, sử dụng hệ thống TD-Office phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc trên môi trường điện tử.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vinh, 100% các văn bản, hồ sơ công việc của xã được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật theo quy định), không còn việc trình ký bằng giấy nên giảm chi phí in ấn, phô tô hồ sơ khi tổ chức hội nghị hoặc phân công công việc, tiết kiệm thời gian cho lãnh đạo và công chức chuyên môn, giảm việc đi lại báo cáo, trình ký.

Đông Văn cũng là địa phương cấp xã điển hình xây dựng được phòng họp không giấy với 25 máy tính xách tay, tạo lập tài khoản cho 100% cán bộ, công chức, 25/25 đại biểu HĐND xã. Hạ tầng công nghệ thông tin ở cấp thôn cũng được trang bị đồng bộ với 7/7 nhà văn hóa được trang bị ti vi, máy tính, máy in, phòng họp trực tuyến. Đông Văn chính là xã đầu tiên trên địa bàn huyện Đông Sơn thực hiện phòng họp trực tuyến từ xã xuống thôn, hiện thường xuyên được áp dụng trong các buổi học nghị quyết các cấp triển khai.

Ở những mặt đời sống khác, Đông Văn cũng cho thấy sự khác biệt so với nhiều địa phương cấp xã trong tỉnh. Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, đến nay 100% các đường trục, ngõ xóm tại 57 tổ tự quản khu dân cư trên địa bàn xã đã được lắp đặt hệ thống camera an ninh với 105 vị trí, được kết nối hình ảnh, các hoạt động của khu dân cư về nhà văn hóa thôn.

Trong phát triển sản xuất, trên địa bàn xã có 60,3% hộ kinh doanh và người dân sử dụng các phương tiện thanh toán ứng dụng công nghệ số như mobile Banking, internet Banking, quét mã QR... để mua bán hàng hóa, thanh toán tiền điện, nước, học phí, viện phí... Hiện nay, xã có 1 sản phẩm OCOP là bánh đa nem mềm An Chi đã được đưa lên sàn thương mại điện tử “Nongsanantoanthanhhoa.vn” và đang được chủ cơ sở sản xuất quảng bá, giới thiệu trên môi trường internet.

Để chuyển đổi số tiếp tục đi vào cuộc sống, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nhân dân trên địa bàn tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trên phần mềm Phản hồi Thanh Hóa, Tổng đài 1022 về các vấn đề trong đời sống xã hội. Đây là kênh tương tác trực tuyến giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan chức năng của tỉnh về các vấn đề phát sinh cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đời sống dân sinh và sản xuất, kinh doanh.

Được biết, Đông Văn là xã đầu tiên của huyện Đông Sơn đạt chuẩn NTM vào năm 2013 và năm 2020 là xã đầu tiên của tỉnh đạt xã NTM kiểu mẫu. Đây là địa phương giàu truyền thống văn hiến, cách mạng. Trong thời kỳ đổi mới, Đông Văn hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng: Anh hùng Lực lượng vũ trang năm 1990 và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2000.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]