(Baothanhhoa.vn) - Với thông điệp “Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau. Hãy hành động vì một tương lai hạnh phúc, tươi sáng của các em", trong hơn 1 năm qua, các cấp hội phụ nữ TP Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực để hỗ trợ, giúp đỡ và đồng hành cùng với trẻ mô côi, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Phụ nữ TP Thanh Hóa chung tay vì trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn

Với thông điệp “Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau. Hãy hành động vì một tương lai hạnh phúc, tươi sáng của các em", trong hơn 1 năm qua, các cấp hội phụ nữ TP Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực để hỗ trợ, giúp đỡ và đồng hành cùng với trẻ mô côi, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Phụ nữ TP Thanh Hóa chung tay vì trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khănHội LHPN phường Quảng Cát nhận đỡ đầu em Nguyễn Thị Chung ở phố 4, mồ côi cha mẹ.

Em Bùi Nguyễn Quốc Huy, sinh năm 2012, ở phố 4, phường Quảng Cát mồ côi cha mẹ từ khi mới chào đời. Tháng 4-2022, trong buổi lễ ra mắt “Nhóm mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại chi hội phụ nữ phố 4, phường Quảng Cát, Hội LHPN TP Thanh Hóa đã nhận đỡ đầu để em được tiếp bước đến trường và vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Có hoàn cảnh giống với Huy, em Nguyễn Thị Chung, sinh năm 2006, cũng mồ côi cha mẹ từ khi còn rất nhỏ. Chia sẻ với khó khăn của Chung, Hội LHPN phường Quảng Cát đã nhận đỡ đầu và đồng hành cùng em trong cuộc sống. Không chỉ quan tâm hỗ trợ bằng vật chất, hàng tháng, Hội LHPN thành phố, Hội LHPN phường Quảng Cát và Ban quản lý nhóm “Nhóm mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” tại chi hội phụ nữ phố 4 còn thường xuyên đến thăm hỏi động viên, chăm sóc các em những lúc khó khăn, khi thiếu cha, vắng mẹ. Đồng thời, phối hợp với ban giám hiệu các nhà trường mà Huy và Chung đang theo học để nắm bắt về tình hình học tập và nền nếp sinh hoạt của các em. Nhận được sự quan tâm của các cấp hội phụ nữ TP Thanh Hóa, cả Huy và Chung đều thể hiện quyết tâm vượt khó vươn lên trong cuộc sống, cũng như sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng các bà, các mẹ.

Chị Chu Hồng Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN phường Quảng Cát, cho biết: “Qua khảo sát, trên địa bàn phường Quảng Cát có 16 trẻ em mồ côi. Trong đó, có 8 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, Hội LHPN phường đã xây dựng kế hoạch thành lập “Nhóm mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” trên địa bàn phường. Đồng thời, lựa chọn chi hội phụ nữ phố 4 để làm điểm, sau đó tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng. Thông qua mô hình “Nhóm mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, Hội LHPN phường đã tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phát huy vai trò của người mẹ trong gia đình và xã hội để kết nối, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ, giúp đỡ trẻ mồ côi trên địa bàn phường Quảng Cát, với mục tiêu không để trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị bỏ lại phía sau”. Thông qua các chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Biến rác thải thành tiền”, Hội LHPN phường đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp kinh phí mua, tặng quà cho 8 cháu mồ côi, với trị giá 2,4 triệu đồng. Trong buổi ra mắt mô hình, dịp Tết Trung thu, đầu năm học mới và đầu Xuân Quý Mão 2023, Hội LHPN phường đã tặng quà cho trẻ mồ côi trên địa bàn, với số tiền 5,1 triệu đồng.

Ngoài mô hình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, Hội LHPN phường Tân Sơn còn là đơn vị có nhiều mô hình hướng đến trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn mang lại hiệu quả thiết thực. Xuất phát từ tình hình thực tế tại phường Tân Sơn nói riêng và trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung còn rất nhiều trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, hỗ trợ, tháng 3-2016, Hội LHPN phường Tân Sơn đã xây dựng mô hình “Chia sẻ giấc mơ hồng”. Mục tiêu của mô hình là vận động, kết nối các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua mô hình “Chia sẻ giấc mơ hồng”, Hội LHPN phường đã tặng 8 sổ tiết kiệm, 15 xe đạp, 471 suất quà, với trị giá 152,158 triệu đồng cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Tân Sơn và các huyện Ngọc Lặc, Mường Lát. Mặc dù giá trị vật chất không lớn, nhưng những khoản tiền hỗ trợ và phần quà nhỏ bé từ mô hình “Chia sẻ giấc mơ hồng” là hành động từ trái tim đối với trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó tiếp thêm niềm tin, động lực giúp trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn lạc quan vươn lên trong cuộc sống.

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động năm 2021, Ban Thường vụ Hội LHPN TP Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình. Đồng thời, chỉ đạo hội LHPN các phường, xã căn cứ vào tình hình thực tiễn ở địa phương, xây dựng kế hoạch thành lập “Nhóm mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, nhằm kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi trên địa bàn thành phố. Sau 1 năm triển khai, toàn thành phố đã có 27 tổ chức hội cơ sở ra mắt được 88 “Nhóm mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” tại 88 chi hội để chăm sóc, giúp đỡ trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, các cấp hội phụ nữ của thành phố cũng đã vận động 69 tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu 119/136 trẻ mồ côi, với mức hỗ trợ từ 1 đến 12 triệu đồng/trẻ/năm. Không những vậy, các tổ chức, cá nhân còn tặng 951 suất quà cho trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố với trị giá 325,55 triệu đồng. Song song với chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, nhiều tổ chức hội phụ nữ cơ sở đã triển khai thực hiện mô hình “Tiếp sức cho em đến trường”, “Chia sẻ giấc mơ hồng”, bằng các hoạt động như: tặng xe đạp, đồ dùng học tập nhân dịp đầu năm học mới cho 53 em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi trẻ mồ côi là mỗi hoàn cảnh với những nỗi bất hạnh, thiệt thòi riêng. Dẫu vậy, các em đều có chung ước ao, mong muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn. Những khoản kinh phí hỗ trợ, giúp đỡ từ chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” của các cấp hội phụ nữ TP Thanh Hóa không chỉ mang đến tình yêu thương ấm áp, mà còn là điểm tựa, động lực để cho các em vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Thụy Châu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]