(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, huyện Như Thanh đã và đang tập trung nguồn lực thực hiện nhiều dự án (DA), công trình trọng điểm. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện đặt lên hàng đầu, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Như Thanh tập trung GPMB để đẩy nhanh thi công các công trình

Nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, huyện Như Thanh đã và đang tập trung nguồn lực thực hiện nhiều dự án (DA), công trình trọng điểm. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện đặt lên hàng đầu, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Như Thanh tập trung GPMB để đẩy nhanh thi công các công trìnhHuyện Như Thanh tập trung GPMB khu dân cư và tái định cư Cự Thịnh, xã Yên Thọ.

DA đường giao thông Phượng Nghi - Cán Khê được đầu tư xây dựng 2 tuyến, với tổng chiều dài 5.104 m, tiêu chuẩn đường giao thông cấp VI miền núi. DA ảnh hưởng đến 90 chủ sử dụng đất, trong đó có 4 tổ chức và 86 hộ gia đình, với tổng diện tích thực hiện dự án 7,93 ha.

Xác định DA có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện, UBND huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ GPMB. Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chủ đầu tư tổ chức lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi về phương án bồi thường, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời, niêm yết công khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, phương án bồi thường tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn có đất bị thu hồi.

Nhờ công khai, dân chủ gắn với dân vận khéo tạo sự đồng thuận của Nhân dân, đến nay trên địa bàn xã Cán Khê và Phượng Nghi, hội đồng bồi thường GPMB đã kiểm kê xong diện tích đất bị ảnh hưởng và đang tiến hành hoàn thiện phương án bồi thường. Cùng với đó, các địa phương đã tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông. Với sự động thuận của người dân, đến nay người dân 2 xã đã tình nguyện hiến 10.120 m2 đất. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng kế hoạch đề ra.

Giám đốc Ban quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Như Thanh Nguyễn Hoàng Ngọc cho biết: Năm 2023, tổng số DA mà huyện phải thực hiện GPMB là 30 DA, với tổng diện tích 65,54 ha. Trong đó có 29 DA thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, với diện tích 65,05 ha, 1 DA thuộc trường hợp nhà đầu tư tự thỏa thuận với diện tích 0,5 ha. Xác định công tác GPMB là khâu “then chốt”, có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến tiến độ triển khai toàn bộ DA, đồng thời đây cũng là khâu gặp nhiều khó khăn nhất trong triển khai thực hiện các DA, UBND huyện Như Thanh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn và chủ đầu tư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi đất, GPMB phục vụ triển khai các DA đầu tư. Đồng thời, chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chủ động đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân, kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng bởi các DA.

Cùng với đó, tiến hành rà soát, lên kế hoạch theo thứ tự ưu tiên các DA cần tập trung GPMB. Tổ chức ký cam kết giữa Chủ tịch hội đồng bồi thường GPMB huyện với từng chủ đầu tư về tiến độ GPMB, bố trí nguồn kinh phí để triển khai kịp thời công tác chi trả, bồi thường, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất. Đối với những DA đang thực hiện GPMB, huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan đánh giá tình hình, kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp, trong 7 tháng năm 2023 công tác GPMB các DA trên địa bàn huyện Như Thanh đã đạt được những kết quả khả quan, với tổng diện tích đã hoàn thành GPMB đạt 45,49 ha, đạt 69,41% kế hoạch.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]