(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “mình vì mọi người, mọi người vì mình”; sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội; sống có lý tưởng cao đẹp, sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng, cống hiến vì Tổ quốc... thời gian qua, cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp - sống có ích” đã được Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh triển khai hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của hội viên, thanh niên.

Thanh niên sống đẹp, sống có trách nhiệm

Với phương châm “mình vì mọi người, mọi người vì mình”; sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội; sống có lý tưởng cao đẹp, sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng, cống hiến vì Tổ quốc... thời gian qua, cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp - sống có ích” đã được Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh triển khai hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của hội viên, thanh niên.

Thanh niên sống đẹp, sống có trách nhiệmĐoàn viên, thanh niên huyện Triệu Sơn ra quân trồng, chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Có dịp đến phường Mai Lâm (thị xã Nghi Sơn), chúng tôi được nghe các em nhỏ và người dân nơi đây kể tường tận về hành động dũng cảm cứu 4 em nhỏ đuối nước của em Cao Văn Đức, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Tĩnh Gia 3. Trước đó, khoảng hơn 14h ngày 15-8, em Đức phát hiện 4 em học sinh tiểu học (2 em 11 tuổi, 1 em 8 tuổi và 1 em 6 tuổi đều ngụ tại phường Mai Lâm) bị đuối nước ở hố công trình thuộc tổ dân phố Hải Lâm, phường Mai Lâm. Hành động dũng cảm cứu người của em Đức đã trở thành biểu tượng cao đẹp về lòng dũng cảm và trách nhiệm công dân trước xã hội, nhắc nhở thế hệ trẻ phải biết sống có trách nhiệm với quê hương, đất nước, sẵn sàng chia sẻ, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì một xã hội tươi đẹp. Trước hành động dũng cảm cứu người, mới đây, ngày 20-9, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen và tiền thưởng 5 triệu đồng cho em Cao Văn Đức.

Xác định cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” là một trong những hoạt động quan trọng của tổ chức Hội LHTN Việt Nam, các cấp hội LHTN tỉnh luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của thanh niên; cổ vũ, hỗ trợ thanh niên trong học tập, rèn luyện, lao động để lập thân, lập nghiệp... Thông qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đông đảo hội viên, thanh niên; giúp thanh niên xây dựng lối sống có lý tưởng, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Với tinh thần tình nguyện, xung kích, từ đầu tháng 7-2022, các cấp hội đã tập trung tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng ba biên giới”, “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”. Đồng thời kịp thời hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với Nhân dân và thanh, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, biên giới. Kết quả, đã có 36.672 suất quà với tổng trị giá gần 11,8 tỷ đồng được trao tặng cho các đối tượng là gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn, trẻ em nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thanh niên tham gia hiến máu được chú trọng, đã có 6.352 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu, thu được 3.120 đơn vị máu an toàn. Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” đã có trên 1.500 hoạt động được triển khai...

Cùng với các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, các cấp hội cũng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục cho cán bộ, hội viên, thanh niên nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức cách mạng và phát huy truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ “quân - dân” trong thời kỳ mới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; tổ chức tốt cuộc vận động “Nghĩa tình biên cương Tổ quốc”; phong trào “Vì người bạn tòng quân”, “Vì các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo”. Tại một số huyện có đường biên giới, các cơ sở hội đã chủ động phối hợp với các đồn biên phòng trên địa bàn tuyên truyền cho bà con Nhân dân nâng cao ý thức chủ quyền, bảo vệ đường biên giới quốc gia, thực hiện đúng quy định của pháp luật; tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, quyên góp, tặng quà cho các đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn và các đồn biên phòng tuyến biên giới.

Hơn 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Thanh niên Thanh Hóa sống đẹp - sống có ích”, Hội LHTN tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trên tất cả các phương diện: người công dân tốt, nhà chuyên môn giỏi, thành viên hữu ích của cộng đồng... Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: Sống đẹp - sống có ích không phải là những gì xa lạ với thanh niên, mà đang hiện hữu trong chính đời sống sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ. Bởi vậy, để nét đẹp đó trở thành thói quen, tính cách, nhân cách của mỗi thế hệ thanh niên, giúp họ sống có lý tưởng, bản lĩnh, trí tuệ, xứng đáng là thanh niên tiên tiến trên tất cả các phương diện, nét đẹp đó cần không ngừng được nuôi dưỡng, bồi đắp và phát huy.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]