(Baothanhhoa.vn) - “Với thế mạnh về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đặc sắc, trải dài từ miền núi, trung du đến ven biển và hải đảo. Cùng với đó là lợi thế về hạ tầng giao thông đồng bộ; nhiều tổ hợp dự án du lịch quy mô lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu cả nước đang tiếp tục được đầu tư và sẽ sớm đi vào hoạt động... Du lịch Thanh Hóa còn có thể tiến xa hơn nữa, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là trọng điểm phát triển du lịch của cả nước” - đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định.

Nhân Ngày Du lịch Việt Nam (9-7): Xây dựng Thanh Hóa trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước

“Với thế mạnh về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đặc sắc, trải dài từ miền núi, trung du đến ven biển và hải đảo. Cùng với đó là lợi thế về hạ tầng giao thông đồng bộ; nhiều tổ hợp dự án du lịch quy mô lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu cả nước đang tiếp tục được đầu tư và sẽ sớm đi vào hoạt động... Du lịch Thanh Hóa còn có thể tiến xa hơn nữa, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là trọng điểm phát triển du lịch của cả nước” - đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định.

Nhân Ngày Du lịch Việt Nam (9-7): Xây dựng Thanh Hóa trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước

Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn tiếp tục khẳng định vị thế là trọng điểm du lịch của tỉnh.

Phát triển du lịch mang đậm bản sắc văn hóa

Với vị trí địa lý trọng yếu và bề dày lịch sử văn hóa đã đem lại cho Thanh Hóa hệ thống tài nguyên tự nhiên và nhân văn phong phú, đa dạng. Những tài nguyên đó là nguồn lực quan trọng có thể đầu tư, khai thác những sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa riêng có của xứ Thanh.

Trong những năm gần đây, các sản phẩm du lịch ở Thanh Hóa ngày càng được hình thành rõ nét, đặc biệt sản phẩm du lịch biển có nhiều chuyển biến tích cực. Với việc thiết lập lại trật tự kỷ cương, môi trường du lịch cùng với sự đầu tư hạ tầng quy mô, đồng bộ tại một số khu du lịch trọng điểm như: Sầm Sơn; Hải Tiến (Hoằng Hóa); Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn)... cho đến việc thu hút các tổ hợp dự án đầu tư quy mô lớn và việc thường xuyên tổ chức các sự kiện du lịch đặc sắc đã đánh dấu bước đột phá của du lịch biển Thanh Hóa.

Cùng với sản phẩm du lịch biển, du lịch văn hóa, tâm linh ngày càng được chú trọng phát huy giá trị. Nhiều điểm đến thu hút lượng lớn du khách hàng năm như: Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc); Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Khu Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn (Thọ Xuân); Quần thể di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng (TP Thanh Hóa); Khu Di tích lịch sử thắng cảnh Cửa Đạt (Thường Xuân)... Cùng với các lễ hội truyền thống, quy mô lớn được tổ chức, đã góp phần quảng bá nét văn hóa đặc sắc của đất và người xứ Thanh đến với du khách gần xa.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giai đoạn 2018-2022, toàn tỉnh đón được gần 40 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn đạt 9,5%/năm; tổng thu du lịch đạt 60.591 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn đạt 20,2%/năm. Đặc biệt, kể từ khi du lịch mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19 (ngày 15-3-2022) đến nay, Thanh Hóa liên tiếp nằm trong tốp các địa phương thu hút lượt khách du lịch hàng đầu cả nước.

Hướng tới trở thành trọng điểm du lịch

Phát triển du lịch trong tình hình mới, với nhiều thời cơ và thách thức đan xen, tỉnh Thanh Hóa đã đề ra một số giải pháp chiến lược mang tính then chốt. Trước hết, cần tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện, khai thác tốt hệ thống hạ tầng du lịch gắn với hạ tầng giao thông đồng bộ. Cùng với đó, ưu tiên đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông quan trọng có tính chiến lược, nâng cao khả năng kết nối các khu du lịch trọng điểm trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm phát triển đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng, thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa và khả năng cạnh tranh cao; ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch mới như: thuyền buồm, lướt ván, mô tô nước, dù lượn, khám phá đại dương, các khu vui chơi giải trí cảm giác mạnh... tại các khu du lịch biển nhằm khắc phục tính mùa vụ trong du lịch.

Các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cũng đã triển khai các nhóm giải pháp như: phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư du lịch có tiềm lực và thương hiệu mạnh; nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong quản lý Nhà nước về du lịch...

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Thị Hải Yến, cho biết: “Nhằm tiếp tục giữ đà tăng trưởng bền vững, tỉnh Thanh Hóa đã, đang tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhóm giải pháp trọng tâm. Trong đó khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh bằng chính giá trị văn hóa đặc sắc, hướng tới xây dựng đa dạng sản phẩm du lịch có chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện đa dạng các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, trọng tâm là đẩy mạnh quảng bá bộ nhận diện thương hiệu “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”. Tuy nhiên, để triển khai, thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và cả người dân. Có như vậy Thanh Hóa mới có thể trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước trong tương lai gần”.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]