(Baothanhhoa.vn) - Xuất thân trong một gia đình nông dân nên ông Triệu Văn Pú, sinh năm 1969 (dân tộc Dao), bản Hạ Sơn, xã Pù Nhi (Mường Lát) cảm nhận được sự vất vả của cha mẹ. Vì vậy, ông luôn nỗ lực cố gắng học hỏi, không ngừng lao động, vượt qua mọi khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương bằng nghị lực, ý chí của bản thân.

Ông Triệu Văn Pú - tấm gương nông dân tiêu biểu về ý chí, nghị lực

Xuất thân trong một gia đình nông dân nên ông Triệu Văn Pú, sinh năm 1969 (dân tộc Dao), bản Hạ Sơn, xã Pù Nhi (Mường Lát) cảm nhận được sự vất vả của cha mẹ. Vì vậy, ông luôn nỗ lực cố gắng học hỏi, không ngừng lao động, vượt qua mọi khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương bằng nghị lực, ý chí của bản thân.

Ông Triệu Văn Pú - tấm gương nông dân tiêu biểu về ý chí, nghị lựcÔng Triệu Văn Pú, bản Hạ Sơn, xã Pù Nhi không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tích cực góp công, góp của xây dựng nông thôn mới.

Ông Triệu Văn Pú cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đông anh chị em, bố mẹ tôi thuộc diện hộ nghèo. Năm 1985, tôi lập gia đình và được bố mẹ cho ra ở riêng. Ban đầu, hai vợ chồng phải tự bươn trải với hai bàn tay trắng, dù tần tảo, “một nắng, hai sương” nhưng vẫn không đủ ăn. Qua thời gian, nhờ tiếp thu kiến thức từ các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật do hội nông dân xã và huyện tổ chức, tôi đã quyết định chọn hướng phát triển kinh tế từ chăn nuôi bò, gà, kết hợp với trồng rừng, cuộc sống gia đình từng bước ổn định”.

Bước ngoặt đến với gia đình ông Pú là vào năm 2019, trong một lần tham gia lớp tập huấn tại huyện, được người bạn chia sẻ về mô hình trồng cây ăn quả, nhận thấy mô hình phù hợp với điều kiện gia đình, ông Pú bàn bạc với vợ chuyển đổi 1.500 m2 đất trồng cây xoan, sang trồng cây ăn quả với các loại cây bưởi Diễn, quýt. Hiện mô hình trồng cây ăn quả, kết hợp với chăn nuôi, trồng rừng mang lại nguồn thu nhập cho gia đình ông Pú trên 200 triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình ngày càng phát triển, ông Pú có điều kiện cho các con theo đuổi việc học hành. Hiện 3 người con của ông Pú đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, ông Pú còn là một trong những tấm gương nông dân của xã Pù Nhi hăng hái, nhiệt tình giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi từng bước phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Triệu Văn Pú đã góp công, góp của cùng với Nhân dân bản Hạ Sơn xây dựng đường giao thông, các công trình công cộng với số tiền gần 40 triệu đồng. Gần đây, ông Pú đã hiến hơn 800 m2 đất vườn để xây dựng nhà văn hóa của bản Hạ Sơn. Nhà văn hóa được xây dựng khang trang tạo điều kiện thuận lợi cho bà con Nhân dân có nơi sinh hoạt cộng đồng, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Ông Triệu Văn Lĩu, Trưởng bản Hạ Sơn cho biết: "Ông Triệu Văn Pú là tấm gương nông dân tiêu biểu có ý chí, nghị lực làm giàu bằng đôi tay của mình, xứng đáng để hội viên nông dân học tập và noi theo. Trong gia đình, ông là người chồng, người cha mẫu mực, luôn quan tâm tới sự học của các con. Tích cực vận động các thành viên trong gia đình tham gia các phong trào của địa phương phát động như: phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào khuyến học, khuyến tài, vì người nghèo và đặc biệt là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Việc làm của ông Pú có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo động lực cho mọi người cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi diện mạo bản Hạ Sơn.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]