(Baothanhhoa.vn) - Hoa Kỳ mong được chào đón Thụy Điển với tư cách là thành viên NATO trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới của liên minh vào tháng 7 và sẽ khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn việc gia nhập, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết ngày 19-4 trong chuyến thăm Thụy Điển.

Mỹ thúc đẩy quá trình Thụy Điển trở thành thành viên NATO trước thượng đỉnh tháng 7

Hoa Kỳ mong được chào đón Thụy Điển với tư cách là thành viên NATO trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới của liên minh vào tháng 7 và sẽ khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn việc gia nhập, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết ngày 19-4 trong chuyến thăm Thụy Điển.

Mỹ thúc đẩy quá trình Thụy Điển trở thành thành viên NATO trước thượng đỉnh tháng 7

Cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Thuỵ Điển Pal Jonson và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin cùng phái đoàn hai bên tại Căn cứ Hải quân Musko (đảo Musko, Thuỵ Điển) ngày 19-4. Ảnh: REUTERS

Cùng với Phần Lan, Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5 năm 2022. Hồ sơ của Phần Lan đã được xử lý trong thời gian kỷ lục và Helsinki đã trở thành thành viên thứ 31 của liên minh vào đầu tháng này.

Song, việc gia nhập của Thụy Điển đã bị cản trở bởi Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, những nước vẫn chưa phê chuẩn Thụy Điển là thành viên. Sau mâu thuẫn của Thụy Điển và Hungary, Quốc hội Hungary cho hay vẫn chưa thể phê duyệt quốc gia Bắc Âu này gia nhập NATO. “Việc thu hẹp khoảng cách sẽ đòi hỏi những nỗ lực đáng kể từ cả hai phía”, phát ngôn viên chính phủ Hungary Zoltan Kovacs đăng trên Twitter ngày 29-3.

“Chúng tôi mong sớm được chào đón Thụy Điển với tư cách là thành viên thứ 32 (của NATO). Rõ ràng, chúng tôi mong điều đó diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7,” Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi khuyến khích các đồng minh của chúng tôi, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, phê chuẩn việc gia nhập của Thụy Điển càng sớm càng tốt.”

Ông Austin đã ở Thụy Điển để hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson về cuộc chiến ở Ukraine và việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho biết chuyến thăm của Bộ trưởng Hoa Kỳ, bao gồm chuyến tham quan căn cứ hải quân ngầm ở Musko, là tín hiệu thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của Thụy Điển “trên cơ sở song phương” và là cơ hội để Thụy Điển thể hiện khả năng quân sự của mình.

Mỹ thúc đẩy quá trình Thụy Điển trở thành thành viên NATO trước thượng đỉnh tháng 7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và người đồng cấp Thuỵ Điển Pal Jonson tại cuộc họp báo diễn ra ở Căn cứ Hải quân Mosko (đảo Mosko, Thuỵ Điển) ngày 19-4. Ảnh: REUTERS

Căn cứ Musko bao gồm một xưởng đóng tàu hải quân, nhà xưởng, văn phòng, nhà kho và bệnh viện, tất cả đều được đào sâu dưới lớp đá của đảo Musko trong những năm 1950 và 1960.

Nó được thiết kế để phục vụ các tàu chiến và tàu ngầm của Thụy Điển được che chắn khỏi mọi cuộc tấn công của kẻ thù bởi lớp đá dày hàng trăm mét. Chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ cũng trùng với cuộc tập trận quân sự lớn nhất của Thụy Điển trong hơn một phần tư thế kỷ, Aurora 23.

Khoảng 700 lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận cũng như quân đội từ Anh, Phần Lan, Ba Lan, Na Uy, Estonia, Latvia, Litva, Ukraine, Đan Mạch, Áo, Đức và Pháp. Tổng cộng, khoảng 26.000 quân nhân sẽ tham gia các cuộc tập trận quanh Thụy Điển trên đất liền, trên biển và trên không. Cuộc tập trận Aurora dự kiến kéo dài đến ngày 11 tháng 5.

Hoàng Sơn

(Theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]