(Baothanhhoa.vn) - Cùng với các hoạt động hướng về cơ sở, lấy địa bàn khu dân cư làm trọng tâm trong hoạt động, MTTQ các cấp huyện Lang Chánh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo trên địa bàn.

MTTQ huyện Lang Chánh vận động Nhân dân phát triển kinh tế

Cùng với các hoạt động hướng về cơ sở, lấy địa bàn khu dân cư làm trọng tâm trong hoạt động, MTTQ các cấp huyện Lang Chánh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo trên địa bàn.

MTTQ huyện Lang Chánh vận động Nhân dân phát triển kinh tếLãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Lang Chánh tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện giúp người nghèo, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, Ủy ban MTTQ huyện Lang Chánh thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền về các nội dung giảm nghèo bền vững với hình thức đa dạng, phù hợp từng nhóm đối tượng; vận động các hộ gia đình tích cực thi đua lao động, mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hàng năm, MTTQ huyện xây dựng kế hoạch, tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế trên cả ba lĩnh vực: nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước như: “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Sản xuất, kinh doanh giỏi, công tác xã hội tốt”... với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, đầu tư kinh phí, sức lao động để phát triển trang trại, gia trại, mô hình kinh tế hộ. Trong 2 năm (2022, 2023) đã có 60 hộ được hỗ trợ theo Đề án “Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng tập trung, trang trại gắn với ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất trên địa bàn huyện Lang Chánh, giai đoạn 2022-2025”, với tổng số tiền 490 triệu đồng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cùng với các chính sách khuyến khích hỗ trợ trong phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, đến tháng 8/2024 trên địa bàn các xã, thị trấn đã có nhiều mô hình trang trại, gia trại trồng cây ăn quả, trồng rừng và chăn nuôi tổng hợp với quy mô từ 3,5 - 4ha, cho nguồn thu trên 400 triệu đồng/năm; mô hình chăn nuôi đàn trâu, bò hơn 9.200 con, đàn lợn gần 10.200 con, đàn dê hơn 1.600 con, đàn gia cầm gần 225.400 con.

Hưởng ứng cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và "Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Lang Chánh giai đoạn 2021-2025” của UBND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành các kế hoạch; thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay ủng hộ, chăm lo cho người nghèo, xây dựng nhà Đại đoàn kết và thực hiện chương trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện...

Từ những hoạt động thiết thực này đã giúp người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, điển hình như gia đình anh Hà Văn Khiên ở bản Phá, xã Tam Văn. Là một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ huyện, cùng với sự chung tay, góp sức của anh em dòng họ, hàng xóm láng giềng, năm 2023 gia đình anh đã xây dựng được căn nhà cấp 4 kiên cố trị giá 103 triệu đồng. Đây là động lực để gia đình anh vươn lên, ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Khiên chỉ là 1 trong số 130 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 5,8 tỷ đồng từ năm 2022 đến nay. Trong đó, trích “Quỹ vì người nghèo” cấp tỉnh, cấp huyện làm mới 32 nhà, trị giá gần 1,42 tỷ đồng; các cơ quan doanh nghiệp hỗ trợ làm mới 95 nhà, sửa chữa 3 nhà, trị giá hơn 4,38 tỷ đồng. Bên cạnh đó, MTTQ huyện còn kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ các hộ nghèo hàng tỷ đồng phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh hiểm nghèo, giúp đỡ hàng trăm học sinh nghèo vươn lên trong học tập, thăm hỏi, tặng quà hàng ngàn lượt đối tượng chính sách nhân dịp lễ, Tết Nguyên đán...

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lang Chánh Lê Văn Luyến cho biết, thời gian tới cần tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, vận động Nhân dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào phát triển kinh tế của địa phương. Làm tốt công tác thông tin, dự báo tình hình thị trường, định hướng tổ chức sản xuất, tiêu thụ, có chiến lược mở rộng, phát triển thị trường đối với các sản phẩm chủ lực, có tiềm năng của huyện. Cùng với vận động Nhân dân mạnh dạn đầu tư thiết bị, máy chế biến và cơ giới hóa sản xuất nông, lâm nghiệp, tăng tỷ trọng chế biến để giảm chi phí, nâng cao giá trị sản phẩm, cần nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người dân, chuyển dịch đồng bộ lao động nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ với những điều kiện an sinh xã hội tốt hơn. Tiếp tục vận động Nhân dân phát triển sản phẩm OCOP gắn với XDNTM, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]