(Baothanhhoa.vn) - Lâu nay, một số hộ dân đã tự ý cơi nới lấn chiếm bờ âu và nuôi cá lồng bè tự phát trong khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn), ảnh hưởng đến việc tàu cá ra, vào neo đậu và nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện tránh trú bão.

Xử lý tình trạng lấn chiếm khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Bạng

Lâu nay, một số hộ dân đã tự ý cơi nới lấn chiếm bờ âu và nuôi cá lồng bè tự phát trong khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn), ảnh hưởng đến việc tàu cá ra, vào neo đậu và nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện tránh trú bão.

Xử lý tình trạng lấn chiếm khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch BạngNhững lồng cá nuôi tự phát trong khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn).

Theo rà soát của Ban Quản lý Cảng cá Thanh Hóa, trong khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Bạng có 460 lồng nuôi cá và 50 bè nuôi cá của các hộ dân phường Bình Minh và Hải Thanh. Phần lớn các hộ nuôi đầu tư lồng bè nuôi cá tự phát từ những năm 2011 cho đến nay. Ngoài ra, một số tổ chức, hộ dân tự ý đổ đất đá lấn chiếm khu neo đậu này để xây dựng nhà tạm, xưởng sửa chữa tàu thuyền... Trên bờ âu, các chủ tàu đặt ngư lưới cụ và các dụng cụ phục vụ hoạt động khai thác hải sản làm ảnh hưởng đến việc sắp xếp, neo buộc cho tàu cá neo đậu khi có áp thấp nhiệt đới hay mưa bão. Trên thực tế, công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và phía ban quản lý cảng cá trong thời gian qua còn nhiều hạn chế; công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm của đơn vị, chính quyền địa phương còn chưa kịp thời, chưa quyết liệt dẫn đến có vi phạm nhiều năm chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Một số tổ chức, cá nhân khi được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất sản xuất, kinh doanh nhưng trong quá trình thực hiện lại cố tình cơi nới lấn chiếm vượt mốc giới được giao.

Trước thực trạng trên, Ban Quản lý Cảng cá Thanh Hóa phối hợp với các phường Hải Thanh, Bình Minh tổ chức làm việc, lập biên bản kiểm tra và yêu cầu các hộ nuôi khẩn trương tháo dỡ, di dời toàn bộ lồng, bè nuôi thủy sản ra khỏi luồng vào vùng nước trước khu neo đậu tránh trú bão. Đồng thời, thực hiện ký cam kết với các hộ nuôi tự tháo dỡ lồng, bè nuôi trồng thủy sản trái phép trong khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Bạng. Do đang trong vụ nuôi và cá chưa đạt kích cỡ thương phẩm nên các hộ nuôi ký cam kết sau khi thu hoạch cá chủ động tháo dỡ lồng, bè trả lại hiện trạng ban đầu cho khu neo đậu tránh trú bão. Cùng với đó, Ban Quản lý Cảng cá Thanh Hóa phối hợp với các phường liên quan của thị xã Nghi Sơn kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh tại khu vực xung quanh khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Bạng, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi, vi phạm lấn chiếm, đổ thải, xây dựng bờ kè, các cầu tạm bất hợp pháp.

Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Thanh Hóa Lê Văn Thăng cho biết: Để khắc phục các tồn tại nêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn đề nghị thị xã Nghi Sơn chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các phường Hải Thanh, Bình Minh tăng cường công tác tuyên truyền, bảo vệ công trình khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Bạng. Đồng thời, giải tỏa các công trình lấn chiếm hành lang cảng cá và khu neo đậu sai quy định, đảm bảo an toàn cho các phương tiện tàu thuyền neo đậu trong âu tránh trú bão; kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm lấn chiếm đất đai, mặt nước, trật tự xây dựng, không đúng quy hoạch. Ban quản lý thường xuyên theo dõi các hộ nuôi lồng, bè đã lập biên bản kiểm tra và ký cam kết thực hiện việc tháo dỡ, di dời các lồng, bè ra khỏi khu vực neo đậu tránh bão; không để các hộ tiếp tục thả con giống mới. Cùng với đó, thường xuyên phối hợp với các phường Bình Minh, Hải Thanh thực hiện công tác tuyên truyền về Luật Phòng chống thiên tai, Luật Thủy sản đến toàn thể Nhân dân, các chủ tàu thuyền, cá nhân không lấn chiếm xây dựng bờ kè, các cầu tạm, đổ thải và nuôi lồng bè thủy sản tự phát làm thu hẹp lòng âu gây mất an toàn cho người và tàu cá ra vào tránh trú bão.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]