(Baothanhhoa.vn) - Sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt huyện nông thôn mới (NTM), huyện Đông Sơn đã nhanh chóng chỉ đạo các xã bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh xây dựng vườn mẫu để nâng chất lượng NTM, góp phần tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp và nâng cao thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng vườn mẫu: Nhìn từ cách làm của huyện Đông Sơn

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt huyện nông thôn mới (NTM), huyện Đông Sơn đã nhanh chóng chỉ đạo các xã bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh xây dựng vườn mẫu để nâng chất lượng NTM, góp phần tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp và nâng cao thu nhập cho người dân.

Xây dựng vườn mẫu: Nhìn từ cách làm của huyện Đông Sơn

Khu vườn mẫu của gia đình ông Lê Trọng Hộ, xã Đông Khê đạt doanh thu 230 triệu đồng/năm.

Về Đông Sơn hôm nay, không khỏi ngỡ ngàng bởi màu xanh mướt mát của những khu nhà nối liền với khuôn viên rộng rãi, được quy hoạch khoa học, gọn gàng. Và những vùng đất sản xuất nông nghiệp được người dân khai thác hiệu quả, hình thành vùng trồng lúa chất lượng cao, vùng sản xuất rau màu, vùng trồng cây ăn quả... bốn mùa trĩu quả, cây cối xanh tươi. Ông Lê Văn Hùng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Đông Sơn, cho biết: Từ khi thực hiện xây dựng huyện NTM, Đông Sơn đã khuyến khích người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng những khu vườn mang lại giá trị kinh tế cao để tăng thu nhập và làm đẹp cảnh quan môi trường. Do đó, ngay khi huyện triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng huyện Đông Sơn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2019-2025”, phong trào xây dựng vườn mẫu tiếp tục được triển khai rộng khắp và hiệu quả trên toàn huyện. Tính đến hết năm 2020, trên địa bàn huyện đã hình thành được 95 khu vườn mẫu có diện tích từ 300m2 trở lên, đáp ứng các tiêu chuẩn của tiêu chí vườn hộ trong xây dựng xã NTM nâng cao. Nhờ đó, góp phần nâng thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn huyện đạt 59 triệu đồng/người/năm.

Đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong chương trình xây dựng NTM, bên cạnh sự vào cuộc của Nhân dân chính là sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương. Trong đó, UBND huyện đã xây dựng cơ chế hỗ trợ tích cực, kích cầu người dân tham gia, như: hỗ trợ các vườn hộ được UBND huyện xác nhận đạt tiêu chí vườn mẫu do UBND tỉnh ban hành là 15 triệu đồng/vườn mẫu (vườn từ 500 m2 trở lên); hỗ trợ 4 triệu đồng/thiết kế, vẽ mặt bằng vườn mẫu... Tổng kinh phí hỗ trợ xây dựng vườn mẫu năm 2020 toàn huyện là 421,5 tỷ đồng...

Theo giới thiệu của cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Sơn, chúng tôi về xã Đông Khê. Hiện tại xã đang nỗ lực hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, tiêu chí vườn mẫu luôn là nội dung trọng tâm được đảng ủy, HĐND, UBND triển khai thực hiện. Ông Lê Trọng Hộ, thôn Tam Xuyên, cho biết: Trước đây cuộc sống gia đình khó khăn. Năm 2016, được hỗ trợ của địa phương, gia đình đã mạnh dạn huy động nguồn kinh phí để cải tạo, quy hoạch lại khu vườn rộng 560m2, trồng các loại cây ăn quả, như: cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi da xanh theo từng khoảnh, luống và bố trí chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh. Bên cạnh đó, gia đình còn đầu tư hàng rào quanh vườn, cải tạo đường đi, lắp đặt bể khí biogas, từ đó, không chỉ tạo thuận lợi cho việc nuôi trồng, chăm sóc, thu hoạch, mà còn góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường. Hằng năm, doanh thu từ khu vườn đạt 230 triệu đồng và đã giúp gia đình thoát nghèo, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu.

Được biết, từ mô hình khu vườn mẫu của gia đình ông Hộ, UBND xã Đông Khê đã vận động, khuyến khích người dân tạo mặt bằng để xây dựng, phát triển các khu vườn mẫu. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân. Nhờ đó, trên địa bàn xã đã phát triển được 16 khu vườn mẫu diện tích từ 300 - 1.100m2, doanh thu bình quân của các khu vườn đạt từ 30 triệu đồng/vườn/năm trở lên.

Xã Đông Yên sau hơn 1 năm triển khai thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, toàn xã đã xây dựng được 21 vườn mẫu tại 7/7 thôn. Gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh, thôn Yên Cẩm 1, là một trong những hộ tiên phong triển khai thực hiện xây dựng vườn mẫu theo chương trình xây dựng NTM. Hơn 2 ha đất vườn của gia đình đều được chuyển đổi sang trồng hoa, cà chua, dưa Kim Hoàng Hậu, đào cảnh theo mô hình vườn mẫu. Qua đó, không những tạo cảnh quan môi trường vườn nhà sạch đẹp, mà còn mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Anh Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Đối với nhà nông chúng tôi, cuộc sống chủ yếu dựa vào đất, vì vậy khi lựa chọn trồng cây gì phải tính toán sao cho phù hợp với chất đất, có hiệu quả cao và đầu ra ổn định. Từ đầu năm 2016, sau khi thực hiện chủ trương của xã về phát triển kinh tế theo mô hình vườn mẫu, vợ chồng tôi đã cải tạo lại đất vườn, trồng thêm hoa, cà chua, dưa Kim Hoàng Hậu, đào cảnh,... đầu tư hệ thống nhà lưới và tưới tự động. Riêng với dưa Kim Hoàng Hậu và cà chua, chúng tôi đã áp dụng quy trình sản xuất VietGAP. Đồng thời, liên kết với nhiều cơ sở, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm theo hợp đồng liên kết. Nhờ đó, doanh thu ổn định 1,2 tỷ đồng/năm, lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng/năm.

Được biết, từ hiệu quả kinh tế trong xây dựng vườn mẫu, huyện Đông Sơn tiếp tục cân đối nguồn kinh phí từ các chương trình hỗ trợ của Trung ương, tỉnh để khuyến khích người dân tiếp tục thực hiện và hướng đến xây dựng các khu vườn mẫu theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời, các phòng, ban chuyên môn của huyện đang xây dựng những giải pháp mang tính đột phá và các cơ chế có tính chất kích cầu, động viên, khuyến khích người dân tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các chi hội nghề nghiệp cũng vào cuộc cùng chính quyền các địa phương xây dựng các vườn mẫu. Quá trình triển khai xây dựng vườn mẫu đã làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người dân về phát triển kinh tế, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường. Đồng thời, tạo ra diện mạo mới khá rõ nét trong các khu dân cư về kinh tế, cảnh quan; thay đổi tập quán sản xuất của người dân từ tự cung, tự cấp sang tư duy sản xuất hàng hóa, kết nối với thị trường... Bên cạnh đó, xây dựng vườn mẫu đạt chuẩn theo tiêu chí đã góp phần xây dựng xã NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]