(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, kinh tế trang trại trên địa bàn xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) không ngừng phát triển về số lượng và đa dạng hình thức tổ chức sản xuất. Từ đó, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn hạn chế rủi ro do dịch bệnh, góp phần thúc đẩy chăn nuôi của xã phát triển theo hướng bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Vĩnh Phúc phát triển kinh tế trang trại

Những năm gần đây, kinh tế trang trại trên địa bàn xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) không ngừng phát triển về số lượng và đa dạng hình thức tổ chức sản xuất. Từ đó, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn hạn chế rủi ro do dịch bệnh, góp phần thúc đẩy chăn nuôi của xã phát triển theo hướng bền vững.

Xã Vĩnh Phúc phát triển kinh tế trang trại

Trang trại chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Vĩnh Phúc.

Trang trại của gia đình anh Trịnh Văn Toại, xã Vĩnh Phúc là một trong nhiều trang trại có thu nhập cao từ chăn nuôi lợn ngoại của địa phương. Anh Toại cho biết: Trước đây, gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ, số lượng đàn ít, chuồng trại không được đầu tư kiên cố, chất thải không được xử lý nên trong quá trình chăn nuôi đã ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như môi trường sống. Bên cạnh đó, giống lợn có nhược điểm như tỷ lệ mỡ cao, lại tiêu tốn thức ăn và chậm lớn, khiến cho việc chăn nuôi của gia đình gặp không ít khó khăn. Từ năm 2010, được sự khuyến khích, hỗ trợ của xã, gia đình đã vay vốn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn ngoại với diện tích 1.500m2; xây dựng chuồng trại kiên cố, có hệ thống chuồng lồng, cũi cho từng loại lợn, nước rửa chuồng trại, nước tắm, nước uống, máng ăn tự động... Cũng theo anh Toại, khi quyết tâm phát triển kinh tế trang trại, anh đã tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi lợn ngoại khép kín từ sách báo và thường xuyên trao đổi, tham khảo ý kiến của cán bộ nông nghiệp huyện về kinh nghiệm chăn nuôi và cách phòng một số loại bệnh thường gặp. Nguồn thức ăn được anh lựa chọn cẩn thận từ những công ty có uy tín. Để bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi, an toàn dịch bệnh, anh còn xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi; thường xuyên vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng theo đúng hướng dẫn của cán bộ thú y. Hiện nay, gia đình anh đang nuôi 10 lợn nái ngoại và 80 con lợn thịt. Trung bình mỗi năm, gia đình anh thu lãi từ 250 đến 350 triệu đồng.

Đến nay, trên địa bàn xã Vĩnh Phúc đã phát triển được 84 trang trại và gia trại chăn nuôi lợn ngoại, thu nhập trung bình từ 350 đến 450 triệu đồng/hộ/năm. Trong đó, đã xây dựng được 3 cụm trang trại chăn nuôi lợn ngoại tập trung ở 2 thôn Tân Phúc và Đồng Minh. Theo ông Trịnh Trọng Trung, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc: Phát triển kinh tế trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trên địa bàn xã. Từ đó, tạo sự chuyển dịch về cơ cấu sản xuất, đa dạng hóa chủng loại vật nuôi, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, giúp thay đổi tư duy sản xuất của người dân từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô trang trại và không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp người chăn nuôi hạn chế dịch bệnh, tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, nhiều trang trại đã áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, như: chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP,... cho hiệu quả kinh tế cao và bảo vệ môi trường. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế trang trại. Tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tạo điều kiện giúp đỡ các hộ về kỹ thuật nuôi, cách phòng trừ dịch bệnh... Hỗ trợ người dân trong ứng dụng các tiến bộ về khoa học - kỹ thuật vào phát triển kinh tế trang trại, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; đưa các con giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ tham gia chuỗi liên kết, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các chủ trang trại tiếp cận được với các nguồn vốn vay ưu đãi; quan tâm đào tạo, tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật; thu hút các doanh nghiệp, HTX liên kết đầu tư phát triển chăn nuôi bền vững.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài và ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]