(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Thăng Bình (Nông Cống) đã và đang tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế. Khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các liên kết chuỗi giá trị; đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề dịch vụ.

Xã Thăng Bình đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Thăng Bình (Nông Cống) đã và đang tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế. Khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các liên kết chuỗi giá trị; đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề dịch vụ.

Xã Thăng Bình đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Mô hình liên kết trồng rau má mang lại hiệu quả kinh tế khá tại xã Thăng Bình.

Nhận thấy việc phát triển kinh tế từ chăn nuôi gia súc đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, anh Phạm Ngọc Thảnh ở thôn Ngọ Thương đã đầu tư chuồng trại nuôi 41 con bò lai sin, mỗi năm thu nhập khoảng hơn 200 triệu đồng. Theo kinh nghiệm của anh, để nuôi bò vỗ béo hiệu quả, việc chọn con giống và cách chăm sóc là yếu tố quyết định. Nguồn thức ăn cho bò khá phong phú, ngoài cỏ tự nhiên, rơm rạ sẵn có, với diện tích đất rộng trồng thêm cỏ voi kết hợp pha trộn thức ăn hỗn hợp như bột gạo, bột ngô, cám.

Đồng chí Hà Vĩnh Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Thăng Bình, cho biết: Những năm qua, xã luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân phát triển kinh tế, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Cùng với phát triển ngành nghề, thương mại - dịch vụ, sản xuất nông nghiệp luôn được xã xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần ổn định cuộc sống của người dân. Để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai, chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cơ giới vào sản xuất... nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên từng diện tích canh tác.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xã đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất ở các vùng trọng điểm nông, lâm, thủy sản, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Cùng với đó, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay để phát triển các mô hình trang trại, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế. Trong chăn nuôi, các tổ chức đoàn thể thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, triển khai tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, đàn gia súc, gia cầm của xã luôn ổn định, với đàn trâu, đàn bò 503 con, đàn lợn gần 800 con, đàn gia cầm gần 35.000 con. Trong trồng trọt, xã đã hình thành vùng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, với diện tích 20 ha, năng suất đạt 80 tạ/ha. Nhận thức của người dân về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng gắn với phát triển kinh tế được nâng lên. Xã cũng đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng 7 tháng năm 2022, với diện tích gần 60 ha đất ngoại đê tại các thôn Hồng Sơn, Mỹ Giang.

Cùng với phát triển sản xuất, xã Thăng Bình đã chú trọng huy động tối đa các nguồn lực, lồng ghép vốn từ các chương trình để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, theo phương châm dựa vào nội lực từ dân là chính cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước làm động lực. Đồng thời, tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất, mở rộng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, bảo đảm vệ sinh môi trường để các hộ phát triển kinh tế.

Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn được xã quan tâm chỉ đạo. Hiện trên địa bàn có 315 cơ sở sản xuất, trong đó hơn 200 hộ cá thể hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Các cơ sở may công nghiệp vừa và nhỏ ngày càng phát triển, ngành nghề phụ, đan hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu ổn định. Đến nay thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt gần 50 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,7%, hộ cận nghèo còn 3,9%.

Thời gian tới, xã Thăng Bình tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện các chương trình trọng điểm trong sản xuất nông, lâm nghiệp; nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung; phát triển gia trại, trang trại cả về số lượng, chất lượng; khuyến khích phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ..., nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập hơn nữa cho người dân.

Bài và ảnh: Lương Khánh


Bài và ảnh: Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]