(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế và lập thân, lập nghiệp trên địa bàn huyện Bá Thước đã có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, trong đó có một số mô hình làm du lịch cộng đồng homestay theo hướng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại của các đoàn viên, thanh niên xã Thành Lâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ xã Thành Lâm xung kích phát triển kinh tế

Tuổi trẻ xã Thành Lâm xung kích phát triển kinh tế

Anh Hà Văn Thược giới thiệu sản phẩm thổ cẩm với khách nước ngoài.

Những năm qua, phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế và lập thân, lập nghiệp trên địa bàn huyện Bá Thước đã có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, trong đó có một số mô hình làm du lịch cộng đồng homestay theo hướng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại của các đoàn viên, thanh niên xã Thành Lâm.

Một buổi sáng trung tuần tháng 7, theo sự hướng dẫn của người dân, tôi tìm đến homestay Pu Luong home do chàng trai 9X Hà Văn Thược làm chủ vào đúng thời điểm homestay của Thược đang tiếp đoàn du khách ngoại quốc. Ngồi quan sát ông chủ trẻ bận rộn giới thiệu với du khách những đường nét thổ cẩm trên tấm vải của dân tộc Thái, tôi thấy vô cùng khâm phục về những kiến thức và ý chí làm giàu của Thược. Dành một ít thời gian khi khách chuẩn bị ăn uống nghỉ ngơi, Thược chia sẻ với chúng tôi: Năm 2016, Thược bắt tay vào làm du lịch cộng đồng, thời điểm đó, trong thôn mới chỉ có khoảng 20 hộ làm du lịch cộng đồng tự phát nên chưa có nhiều mô hình mẫu để học tập, bà con làm du lịch vẫn còn tư tưởng gia đình ở sao thì khách ở vậy, nên tính chuyên nghiệp chưa cao, dẫn đến việc phục vụ không đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Sau một thời gian làm du lịch cộng đồng theo lối truyền thống cho thấy hiệu quả thu hút khách không cao, với suy nghĩ cần phải thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách, Thược đã mạnh dạn vay khoảng 2,5 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và 50 triệu đồng từ nguồn vốn của Huyện đoàn, đầu tư nâng cấp homestay kết hợp hài hòa giữa hiện đại với truyền thống, thay đổi từ lối kiến trúc cho đến cách bày trí. Anh Thược cho biết thêm: Nhận thấy các gia đình làm du lịch cộng đồng đa phần chú trọng vào phục vụ khách ăn uống, chỗ ngủ chủ yếu là nhà sàn truyền thống, chưa có sự đa dạng để đáp ứng cả những khách đi lẻ hay theo gia đình, không gian vui chơi cho khách cũng hạn chế nên tôi tìm đến cái mới mẻ, độc và lạ để mang đến cho khách một cảm giác thư giãn, thoải mái nhất trong những ngày nghỉ dưỡng. Để giữ gìn bản sắc, anh Thược xây dựng 1 nhà sàn với diện tích 70m2 rộng rãi, thoáng mát và 12 phòng khép kín cho các gia đình ở riêng. Ngoài ra, anh còn bố trí một phòng bếp rộng có thể cho du khách thoải mái tự tay vào bếp nấu các món ăn dân tộc cùng với gia chủ; một khoảng sân rộng ngay trong khuôn viên làm địa điểm cho du khách tổ chức sự kiện hoặc tiệc buffet nướng ngoài trời, đây là một ý tưởng mới khác với các hộ làm homestay truyền thống. Một trong những ý tưởng đổi mới nữa là không gian thân thiện với môi trường mà chàng trai trẻ 9X tâm đắc là việc trồng nhiều bồn hoa đủ loại gắn trên tường rào của gia đình vừa trang trí, vừa cho khách thưởng thức. Kết hợp với đá trang trí phía dưới nhà sàn gỗ, bàn, ghế bằng tre, gỗ (có cả ghế nằm) cho khách cảm nhận không gian mới, độc và lạ. Ngoài ra, anh cũng thường xuyên mời các nghệ nhân, các đội múa xòe của thôn về biểu diễn phục vụ du khách, vừa quảng bá, gìn giữ nét văn hóa truyền thống, vừa tạo thêm thu nhập cho người dân.

Với cách làm đó, từ năm 2018 và đến hết tháng 7 năm 2019 homestay của anh Thược đã đón trên 1.700 du khách, doanh thu mang lại hơn 600 triệu đồng, ngoài ra homestay của anh còn tạo việc làm cho 6 thanh niên tại địa phương với mức thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Khác với Homestay Pu Luong home của Hà Văn Thược thì homestay Huy Thục của chàng thanh niên sinh năm 1987 Hà Huy Thục lại khởi nghiệp theo một hướng khác. Anh sinh ra và lớn lên khi đời sống của người dân trong thôn còn nhiều khó khăn, song thiên nhiên lại ưu đãi cho người dân nơi đây khí hậu mát mẻ, trong lành. Năm 2006, học hết THPT, anh bôn ba khắp trong Nam, ngoài Bắc để mưu sinh, nhưng cái đói, cái nghèo vẫn vây quanh. Năm 2012, anh trở về thôn tham gia làm công an viên của thôn, cũng thời điểm này huyện Bá Thước triển khai phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Đôn. Sẵn có diện tích gần 2.000 m2 đất và 1 ngôi nhà của gia đình, năm 2016 Thục đã mạnh dạn vay vốn của ngân hàng cải tạo lại nhà sàn và xây dựng thêm một nhà sàn nữa, mua sắm thêm các vật dụng, cải tạo lại môi trường xung quanh để làm sao cho thật gần gũi với thiên nhiên, không phá vỡ quy hoạch chung. Thục chia sẻ với chúng tôi: Với 2 homestay, trung bình mỗi năm gia đình tôi đón trên 400 lượt khách, doanh thu đạt khoảng 500 triệu đồng.

Anh Hà Quý Tôn, Phó Bí thư Đoàn xã Thành Lâm, cho biết: Những năm qua, nắm bắt được nhu cầu của du khách và phát huy tiềm năng, thế mạnh về khí hậu, cảnh quan, bản sắc văn hóa cùng sự năng động của tuổi trẻ, trên địa bàn thôn Đôn, xã Thành Lâm hiện có gần 30 hộ đang làm du lịch cộng đồng, trong đó có 6 thanh niên đã mạnh dạn đầu tư vào làm du lịch homestay, ngoài mô hình làm du lịch cộng đồng của anh Thược, Thục còn có các đoàn viên khác như anh Hà Văn Thôn, Hà Văn Khắc, chị Lương Thị Huyền... cũng đang tập trung đầu tư, phát triển du lịch cộng đồng, đem lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Để phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn xã có được những kết quả tốt, trong thời gian tới, Đoàn xã Thành Lâm tiếp tục làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên tiếp cận nguồn vốn để khởi nghiệp. Từ đó, tạo động lực cho các đoàn viên, thanh niên khẳng định vị thế trên con đường lập thân, lập nghiệp, cống hiến và làm giàu trên chính quê hương của mình.

Tiến Đông


Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]