(Baothanhhoa.vn) - Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thị xã Nghi Sơn vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng (GPMB) năm 2022.

Thị xã Nghi Sơn triển khai công tác GPMB năm 2022

Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thị xã Nghi Sơn vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng (GPMB) năm 2022.

Thị xã Nghi Sơn triển khai công tác GPMB năm 2022

Năm 2021, tổng số dự án sau khi rà soát, đủ điều kiện thực hiện GPMB trên địa bàn thị xã Nghi Sơn là 101 dự án/436,71 ha. Để thực hiện tốt công tác GPMB, bàn giao cho đơn vị thi công, UBND thị xã đã ban hành 15 kế hoạch, 69 thông báo kết luận, 190 văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác GPMB, trên 250 văn bản, tờ trình đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh xin ý kiến về cơ chế chính sách giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB trên địa bàn thị xã; thành lập mới và kiện toàn 165 Hội đồng BT-HT&TĐC dự án, đồng thời giao trách nhiệm, nhiệm vụ cho từng Hội đồng, từng phòng ban chuyên môn của UBND thị xã; cấp ủy, chính quyền các xã, phường và sự phối hợp của các chủ đầu tư trong quá trình triển khai.

Trong năm 2021, UBND thị xã đã tổ chức trên 120 hội nghị giao ban để giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại các dự án; các Hội đồng bồi thường đã tổ chức gần 300 hội nghị đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng tại các dự án, trọng tâm là dự án Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn, Đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn tại phường Hải Thượng, Đường Đông Tây 1 kéo dài, Đường CC3 - Khu du lịch Hải Hòa, xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc- Nam; Khu công nghiệp Luyện kim; Phát triển tổng hợp các đô thị động lực và các dự án khu dân cư; đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Quảng Xương – Nghi Sơn; kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ Khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn...

Với nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở, trong năm 2021 thị xã Nghi Sơn đã ban hành 5.622 Quyết định thu hồi đất; trình phê duyệt PABT 828,92 tỷ/6.388 lượt hộ; phê duyệt PABT: 778,77 tỷ/6.063 lượt hộ; hoàn thành chi trả đạt: 645,41 tỷ/4.737 lượt hộ; thực hiện việc ký cam kết với các chủ đầu tư tại 68 dự án/ 379,10 ha, kết quả trong năm 2021 thị xã đã hoàn thành bàn giao GPMB 429,79ha đạt 98,42% kế hoạch.

Năm 2022, thị xã Nghi Sơn được giao thực hiện công tác GPMB đối với 69 dự án với tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng là 476,16ha. Để phấn đấu hoàn thành từ 98% trở lên nhiệm vụ GPMB được UBND tỉnh giao, thị xã Nghi Sơn tiếp tục tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy Đảng, chính quyền, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tổ chức. Tập trung lãnh đạo, điều hành quyết liệt, thực hiện kiểm tra, đôn đốc công tác GPMB. Phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với các chủ đầu tư dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB đáp ứng được yêu cầu, tiến độ đầu tư dự án.

Xác định và giao trách nhiệm cụ thể gắn với trách nhiệm trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, công tác thu hồi đất từ thị xã đến cơ sở, đồng thời phối hợp tuyên truyền, vận động giải thích thuyết phục nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hiểu rõ được quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đối với những người đứng đầu đơn vị và chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm minh, làm rõ và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có hành vi, vi phạm trong công tác GPMB, hoặc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, làm chậm tiến độ GPMB, bàn giao mặt bằng đối với từng dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Phú, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thị xã Nghi Sơn nhấn mạnh: Với phương châm tập trung cao độ cho công tác GPMB, lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm các dự án quan trọng, cấp thiết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ GPMB năm 2022 đảm bảo yêu cầu tiến độ các dự án, Ban chỉ đạo GPMB thị xã sớm kiện toàn lại các thành viên trong Ban chỉ đạo, UBND thị xã kiện toàn các hội đồng bồi thường tại các dự án. UBND thị xã thường xuyên báo cáo kết quả, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị đối với Ban chỉ đạo, Ban Thường vụ Thị ủy trong công tác GPMB và sẽ được đưa vào các kỳ họp thường kỳ của Ban Thường vụ Thị ủy để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định và trên cơ sở đề xuất của UBND thị xã về các dự án cần tập trung chỉ đạo, Ban Thường vụ Thị ủy sẽ thành lập các tổ công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy làm tổ trưởng để thực hiện công tác tuyên truyền, phối hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB.

Các cơ quan chuyên môn, như: Ban Tổ chức Thị ủy, Phòng Nội vụ, UBND thị xã tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy, Ban chỉ đạo công tác GPMB thị xã việc kiện toàn, xử lý kỷ luật, sắp xếp lại cán bộ lãnh đạo quản lý, công chức chuyên môn của các cơ quan, đơn vị để đảm bảo thực hiện việc chỉ đạo trong công tác GPMB.

Sỹ Thành


Sỹ Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]