(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, tỉnh ta luôn dành sự quan tâm đến công tác phát triển nhà ở, nhất là việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn. Nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ các đối tượng chính sách xã hội cải thiện nhà ở được triển khai khá hiệu quả ở các địa phương trong tỉnh.

Tháo gỡ khó khăn phát triển nhà ở xã hội

Thời gian qua, tỉnh ta luôn dành sự quan tâm đến công tác phát triển nhà ở, nhất là việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn. Nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ các đối tượng chính sách xã hội cải thiện nhà ở được triển khai khá hiệu quả ở các địa phương trong tỉnh.

Tháo gỡ khó khăn phát triển nhà ở xã hội

Khu nhà ở xã hội AT Home, Phường Đông Hải, TP Thanh Hóa phát huy hiệu quả là nơi an cư cho nhiều hộ dân có thu nhập thấp.

Hiện nay, các dự án nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Trong đó, nhà ở cho công nhân các ngành công nghiệp quy mô lớn của tỉnh đã và đang triển khai tốt, nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp đã được quan tâm, các dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên được tỉnh tạo điều kiện về quỹ đất, quy hoạch, có chế độ ưu đãi tài chính và thu hút đầu tư. Giai đoạn 2015-2021, UBND tỉnh đã phê duyệt các chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; trong đó, nhà ở xã hội được quan tâm xây dựng và thường xuyên điều chỉnh bổ sung kế hoạch hằng năm nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư cũng như tận dụng các khu vực hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội sẵn có để thúc đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 6 dự án nhà ở xã hội đưa vào sử dụng và đang tiếp tục đầu tư 10 dự án nhà ở xã hội khác, với khoảng trên 4.700 căn hộ chung cư. Tỉnh cũng đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030, trong đó đề ra mục tiêu giai đoạn 2021-2025, tổng vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội khoảng 5.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách khoảng 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhất là quỹ đất đã có hạ tầng kỹ thuật thuận lợi cho việc triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động đối với dự án nhà ở xã hội rất khó khăn. Việc xây dựng nhà ở xã hội đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn chậm, lợi nhuận không cao. Ngoài ra, gói hỗ trợ lãi suất vay của Trung ương chậm triển khai, lượng vốn hỗ trợ cho vay lãi suất thấp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội thấp.

Với quan điểm, phát triển nhà ở trên địa bàn phù hợp với chiến lược nhà ở quốc gia, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh theo từng giai đoạn bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về nhà ở, các định hướng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, nông thôn và chương trình phát triển đô thị. Trong đó, chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 16260/UBND-CN ngày 18-10-2021 về việc thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp. Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các thành phố, huyện, thị xã và các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện tốt kế hoạch phát triển nhà ở, hướng dẫn đôn đốc và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; rà soát, bố trí quỹ đất 20% đất ở trong các dự án nhà ở thương mại theo quy định phải dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội. Tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính, hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà cho công nhân thuê tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tham mưu bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu, như trường học, nhà trẻ, cơ sở khám chữa bệnh, sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, thể dục, thể thao... trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội, nhất là tại các khu vực có đông công nhân và người lao động. Khi tổ chức lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, phải bố trí diện tích đất phù hợp trên địa bàn để xây dựng nhà ở cho công nhân. Tiếp tục rà soát, bố trí đủ quỹ đất nhà ở phục vụ lao động các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo quy định; nhất là, kiểm soát chặt chẽ các chủ đầu tư nhà ở thương mại trong việc thực hiện dành quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội. Trong trường hợp chủ đầu tư các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm theo tiến độ đã được phê duyệt, tỉnh sẽ thực hiện thu hồi và giao cho các nhà đầu tư có năng lực để triển khai đầu tư, tránh lãng phí quỹ đất. Dành một phần vốn ngân sách để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo quỹ đất sạch để kêu gọi nhà đầu tư.

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]