(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hoá hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện

Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020.

Thanh Hoá hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện

Thưa Quý vị đại biểu, các vị khách quý quốc tế,

Thưa đại diện cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các nhà đầu tư,

Thưa các đồng chí và các bạn,

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi xin gửi tới Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Thanh Hóa, quí vị đại biểu, các vị khách quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng toàn thể các đồng chí lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều quyết sách quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 gây ra. Chính phủ ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19; thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức nhiều Hội nghị quan trọng như Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải ngân vốn đầu tư công, Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp và làm việc với nhiều địa phương lớn, khu vực kinh tế đầu tàu của cả nước (như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam,...); điều đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không chỉ trong phòng chống dịch Covid-19, mà còn đưa ra các quyết sách kịp thời, kiến tạo nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh trong sản xuất, kinh doanh; thu hút đầu tư; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch tốt vừa phát triển kinh tế, Chính phủ và từng bộ ngành, địa phương đều đang nỗ lực, thể hiện quyết tâm phấn đấu ở mức cao nhất để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2020. Thanh Hóa là địa phương có những giải pháp, cách làm thiết thực để khôi phục kinh tế - xã hội, là tỉnh đầu tiên tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư trong cả nước sau khi chúng ta cơ bản khống chế được đại dịch bệnh Covid -19, Chính phủ công bố hết giãn cách xã hội, đưa cuộc sống và hoạt động sản xuất kinh doanh dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Hội nghị hôm nay là sự kiện hết sức quan trọng, có phạm vi ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn trong thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế trong nước và của tỉnh Thanh Hóa nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, cần nguồn lực rất lớn và tinh thần doanh nhân vượt qua thử thách để phát triển.

Thưa các đồng chí,

Thưa quý vị đại biểu,

Thanh Hóa nằm ở Bắc Trung Bộ, là tỉnh lớn thứ 5 cả nước về diện tích tự nhiên (hơn 11 nghìn km2), đứng thứ ba về quy mô dân số với trên 3,64 triệu người. Thanh Hóa là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng và là một trong những cái nôi của người Việt cổ. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Thanh Hóa là vùng đất “phên dậu”, “một vùng đất căn bản”, “đất bản triều”, luôn giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, quân sự và kinh tế; là căn cứ của nhiều cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và căn cứ cách mạng của nước bạn Lào.

Thanh Hóa là một trong những địa phương được thiên nhiên ưu đãi, với nhiều tiềm năng lợi thế, đặc điểm riêng mà không phải địa phương nào cũng có, được ví như một “Việt Nam thu nhỏ”, Thanh Hóa có đầy đủ các loại địa hình, các hệ sinh thái: trung du - miền núi, đồng bằng và miền biển; có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng; hệ thống giao thông thuận tiện, với đầy đủ các loại hình, gồm: đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không, thuận tiện kết nối với Vùng Kinh tế trọng điểm phía Bắc, các tỉnh duyên hải miền Trung; có cửa khẩu quốc tế Na Mèo và cụm cảng nước sâu Nghi Sơn, có thể đón nhận tàu tải trọng 100.000 tấn; nguồn lao động dồi dào, người lao động cần cù, chịu khó; nhiều di tích lịch sử, văn hoá có giá trị còn được lưu giữ như: Di chỉ văn hóa núi Đọ từ thời đồ đá cũ, Di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, đền Bà Triệu, Lê Hoàn; có bờ biển dài 102 km với nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa,... và nhiều danh lam, thắng cảnh, như: vườn Quốc gia Bến En, các khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Pù Luông, suối cá thần Cẩm Lương, Thác Mây, Thác Ma Hao…

Thanh Hóa hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, nhất là các ngành công nghiệp, cảng biển, logistic, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch, y tế, giáo dục chất lượng cao…

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bằng sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Thanh Hóa đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật là năm 2019, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 17,15%, cao nhất từ trước đến nay và xếp thứ 2 cả nước; quy mô nền kinh tế đứng thứ 8 cả nước; huy động vốn đầu tư phát triển đạt 125 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 8,5% cả nước; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 54 triệu đồng, gấp 1,8 lần năm 2015; văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh tác động nặng nề của dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh Thanh Hóa vẫn ước đạt 3,7% và dự báo sẽ nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP cả năm 2020 do giải ngân vốn đầu tư công khá, các ngành công nghiệp phục hồi do cầu thế giới tăng, một số dự án lớn đạt tiến độ như Nhiệt điện Nghi Sơn 2, khả năng sớm triển khai cao tốc đường bộ Bắc - Nam. Đây là mức tăng khá cao so với các tỉnh, thành phố khác, đóng góp vào mức tăng GDP chung của cả nước.

Sự có mặt đông đảo của quý vị đại biểu trong nước và quốc tế tại Hội nghị này cho thấy tiềm năng, thế mạnh và những cơ hội đầu tư vào Thanh Hóa là rất lớn và hấp dẫn. Tôi được biết, hôm nay, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn, trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 19 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 2,4 tỷ USD và ký ghi nhớ đầu tư 15 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 12,5 tỷ USD; đây là lượng vốn đầu tư lớn đối với địa phương cấp tỉnh, tin vui, tín hiệu tốt đối với kinh tế - xã hội của Thanh Hóa và cả nước. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của tỉnh Thanh Hóa.

Thưa các đồng chí,

Thưa quý vị đại biểu,

Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội ở nước ta nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng; song, đại dịch Covid-19 cũng mang đến cho chúng ta cơ hội để thay đổi tư duy, đổi mới sang tạo cách làm, tầm nhìn nhằm thu hút đầu tư trong bối cảnh dòng vốn đầu tư cho chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển. Vấn đề đặt ra là chúng ta phải sẵn sàng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng giao thông, hạ tầng thông tin, nguồn nhân lực để nắm bắt cơ hội, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón “đại bàng” đến xây tổ ấm. Vì vậy, để phát huy có hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế, phấn đấu năm 2020 đạt kết quả cao nhất về phát triển kinh tế - xã hội và đến năm 2025 Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước và năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, cùng với việc tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, tỉnh Thanh Hóa cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan để thực hiện tốt một số công việc trọng tâm sau:

Một là, khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Luật Quy hoạch và Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2045 trình Bộ Chính trị, có căn cứ khoa học và cơ sở thực tiễn, đảm bảo chất lượng, tư duy đổi mới, có tầm nhìn chiến lược, dài hạn, liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế. Tinh thần chung là đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại, phát triển nhanh, bền vững, phù hợp với xu thế phát triển của vùng, của quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế. Trước mắt, tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng, 6 hành lang kinh tế và 6 vùng liên huyện.

Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực Nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đảm bảo đồng bộ, hiện đại, trong đó ưu tiên đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa chiến lược, kết nối tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế, như: đường bộ ven biển; đường từ thành phố Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành liên quan, tập trung triển khai thực hiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, đường sắt cao tốc Bắc Nam, mở rộng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 15, Quốc lộ 217, đảm bảo kết nối Cảng biển Quốc tế Nghi Sơn - Cảng hàng không Thọ Xuân với các tỉnh vùng Tây Bắc và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Hai là, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư kinh doanh gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02 của Chính phủ, trọng tâm là tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, doanh nghiệp sân sau…Quán triệt và triển khai nghiêm Chỉ thị số 10 ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc theo tinh thần doanh nghiệp phải được hỗ trợ tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất, từ tìm hiểu, lập dự án đầu tư đến cả quá trình sản xuất kinh doanh. Làm tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, tạo đất sạch cho nhà đầu tư, không để xảy ra khiếu nại tố cáo, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhà đầu tư và người dân; đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội để các nhà đầu tư yên tâm làm ăn lâu dài tại tỉnh.

Ba là, nghiên cứu, xây dựng và có chính sách mới, đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Thanh Hóa bứt phá đi lên; phát huy vai trò đầu tàu, động lực, sức lan tỏa tích cực của các dự án lớn trong Khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn, đặc biệt là dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, để đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là các ngành công nghiệp sau lọc hóa dầu, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, năng lượng sạch, phát triển dịch vụ logicstic, nông nghiệp công nghệ cao.

Thứ tư, định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ lao động kỹ thuật, công nhân lành nghề, có tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật để phát huy lợi thế nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu lao động cho các doanh nghiệp đầu tư; chú trọng phương thức doanh nghiệp trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ kết hợp với thu hút các chuyên gia giỏi từ trong, ngoài nước; tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là những người liên quan đến hoạt động xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các biến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, phục vụ đời sống Nhân dân; thúc đẩy khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, kinh tế số, tận dụng sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0. Cần có các giải pháp để hỗ trợ xây dựng các trung tâm công nghệ, khoa học có tính kết nối giữa các trường đại học, doanh nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn làm hạt nhân phát triển ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ năm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; đổi mới tác phong lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển; cương quyết chống tiêu cực, tham nhũng, trục lợi chính sách…, tích cực hội nhập quốc tế. Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cần trực tiếp chỉ đạo công tác thu hút FDI, tiếp xúc với các nhà đầu tư, thu hút các nhà đầu tư lớn, phát triển phong trào khởi nghiệp, xây dựng một số doanh nghiệp tư nhân tầm cỡ tại địa phương.

Chủ động xây dựng các hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp, khu chế xuất, hạ tầng công nghệ thông tin và dịch vụ công, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng các yêu cầu, điều kiện thu hút dòng FDI về Việt Nam, trong đó tỉnh Thanh Hóa là một điểm đến tập trung.

Thứ sáu, triển khai Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Thanh Hóa cần tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, trong đó đặc biệt quan tâm thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.

Trong thời gian qua, nhiều các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã và đang đầu tư có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, từng bước khẳng định được vị trí, thương hiệu trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều dự án lớn, trọng điểm, như: Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Nghi Sơn, Xi măng Nghi Sơn, Xi măng Long Sơn, Quần thể Khu du lịch sinh thái FLC, Khu đô thị Trung tâm thành phố Thanh Hóa...

Tôi đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân:

Thứ nhất, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cần thực hiện đúng các cam kết đầu tư, ghi nhớ đầu tư, giải ngân vốn đầu tư nhanh, thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, nói không với tiêu cực; những dự án đăng ký phải là dự án thật, loại bỏ các dự án ảo; đồng thời, quan tâm, có chiến lược kinh doanh lâu dài, lành mạnh, bền vững tại tỉnh Thanh Hóa.

Thứ hai, đề cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, cùng chính quyền địa phương và các đoàn thể chung tay giúp đỡ các gia đình có công, đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người yếu thế trong xã hội. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động; quan tâm xây dựng môi trường lao động an toàn, thân thiện, hài hòa. Có như vậy phát triển mới bền vững.

Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền để kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường và hỗ trợ thỏa đáng cho người dân, tạo điều kiện cho người dân địa phương được đào tạo nghề, có công ăn việc làm, phúc lợi xã hội; đảm bảo hài hòa các lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; tạo điều kiện cho người dân Thanh Hóa “Ly nông nhưng không ly hương”, góp phần xóa đói, giảm nghèo; trường hợp cần thiết có đề xuất, kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương, với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh.

Thưa các đồng chí,

Thưa quý vị đại biểu,

Để đạt được mục tiêu đã đề ra đến năm 2025, nhiệm vụ đặt ra với tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm cao và sự vào cuộc, đồng hành của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tôi đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, khó khăn, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển. Chính phủ sẽ nghiên cứu, có những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho Thanh Hóa huy động cao nhất các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà tài trợ, nhà đầu tư trong và ngoài nước để Thanh Hóa tăng tốc phát triển.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi đánh giá cao và chân thành cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài đã quan tâm, lựa chọn Việt Nam nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng là điểm đến đầu tư.

Tôi mong rằng, thông qua Hội nghị này, sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm, lựa chọn và quyết định đầu tư tại Thanh Hóa để làm giàu cho chính mình và góp phần vào sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa và đất nước Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống quê hương anh hùng, hơn 990 năm “danh xưng Thanh Hóa”, cùng với tư duy đổi mới, sáng tạo, cách làm mới, dám nghĩ, dám làm, Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của đất nước.

Chúc Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới mạnh mẽ, một điểm sáng mới về thu hút các nhà đầu tư đến với Thanh Hóa.

Chúc Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hoá năm 2020 thành công tốt đẹp. Chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quốc tế, đồng chí, đồng bào lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]