(Baothanhhoa.vn) - Sau Tết Nguyên đán, đàn gia súc, gia cầm thương phẩm trên địa bàn tỉnh giảm nhiều do đã được xuất bán để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, vì vậy các trang trại, hộ chăn nuôi đã bắt đầu tái đàn để duy trì quy mô chăn nuôi, ổn định sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm chuyển mùa, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nguy cơ bùng phát, người chăn nuôi cần chú trọng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không tái đàn ồ ạt trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao.

Tập trung tái đàn vật nuôi sau tết

Sau Tết Nguyên đán, đàn gia súc, gia cầm thương phẩm trên địa bàn tỉnh giảm nhiều do đã được xuất bán để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, vì vậy các trang trại, hộ chăn nuôi đã bắt đầu tái đàn để duy trì quy mô chăn nuôi, ổn định sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm chuyển mùa, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nguy cơ bùng phát, người chăn nuôi cần chú trọng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không tái đàn ồ ạt trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao.

Tập trung tái đàn vật nuôi sau tếtTái đàn tại trang trại gà khu Đồng Xốn, xã Trường Xuân (Thọ Xuân). Ảnh: Lê Đồng

Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ông Lê Ngọc Tân - chủ trang trại chăn nuôi gia cầm ở xã Xuân Hòa (Như Xuân) đã xuất bán hàng nghìn con gà. Để chuẩn bị nuôi lứa mới, ông nhanh chóng thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại, xới lớp độn chuồng và xử lý chất thải theo đúng quy định. Bên cạnh đó, việc tái đàn thường được tập trung khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 - là thời điểm giao mùa, các dịch bệnh trên gia cầm phát triển nên ngoài việc nhanh chóng ổn định, khôi phục đàn vật nuôi thì cần tăng cường phòng, chống dịch bệnh với các biện pháp như: Khơi thông cống rãnh, tránh để ẩm ướt; toàn bộ nền chuồng, tường phải sử dụng vòi tăng áp bơm nước rửa sạch, vệ sinh sạch sẽ các trang thiết bị, dụng cụ chăn nuôi... Đối với con giống, ông chú trọng kiểm tra giấy tờ kiểm định chất lượng để bảo đảm giống khỏe, đồng thời nuôi cách ly ít nhất 2 tuần để theo dõi bệnh trước khi cho nhập đàn. Ông còn sử dụng bóng điện, bổ sung chất độn chuồng để giữ ấm cho con nuôi. Tuy nhiên, hiện nay giá thức ăn chăn nuôi vẫn đang ở mức cao nên ông sẽ không tăng đàn ngay, mà nắm bắt thời điểm để phát triển chăn nuôi hợp lý.

Tại xã Xuân Giang (Thọ Xuân), ông Ngô Đình Tuấn đang tập trung dọn dẹp, tu sửa lại khu chuồng nuôi lợn rừng của gia đình. Ông Tuấn cho biết: Những tháng đầu năm thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường, đàn vật nuôi bị giảm sức đề kháng nên rất dễ phát sinh dịch bệnh. Đối với lợn rừng ông đã phun khử trùng, để trống chuồng từ 3 đến 5 ngày trước khi nuôi lứa mới. Trước khi vận chuyển cho con nuôi uống điện giải để tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, con nuôi mới phải cách ly ở khu vực riêng từ 15 đến 20 ngày trước khi nhập đàn, tiêm vắc-xin phòng bệnh và hạn chế người lạ vào khu vực chăn nuôi tránh đưa mầm bệnh từ khu vực khác vào.

Tập trung tái đàn vật nuôi sau tếtTrang trại chăn nuôi của ông Lê Ngọc Tân, xã Xuân Hòa (Như Xuân) thực hiện vệ sinh chuồng trại, kiểm tra các dụng cụ trước khi tái đàn.

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đề ra mục tiêu tổng đàn gia súc, gia cầm đạt trên 26,2 triệu con, sản lượng thịt hơi các loại đạt 290 nghìn tấn và sản lượng trứng đạt 310 triệu quả. Mục tiêu lớn, nhưng dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan vào địa bàn tỉnh rất cao, giá thức ăn tăng... Do vậy, để đạt mục tiêu này, trước khi thực hiện tái đàn, tăng quy mô chăn nuôi, ngành nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi cần tìm hiểu thông tin về dự báo và diễn biến thị trường, về lượng cung cầu, nơi tiêu thụ sản phẩm để đầu tư số lượng đàn sao cho phù hợp với điều kiện sản xuất; không tái đàn ồ ạt.

Bên cạnh đó, thời tiết chuyển mùa là điều kiện để dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm phát triển, người chăn nuôi nên chú trọng thực hiện các biện pháp như cải tạo chuồng trại thông thoáng, tránh gió lùa, mưa dột; sử dụng vôi bột hoặc các loại hóa chất sát trùng để phun, khử trùng chuồng trại, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thu gom và xử lý chất thải, sát trùng dụng cụ chăn nuôi, cung cấp thức ăn, nước uống sạch, khẩu phần ăn bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng. Cần có thời gian để trống chuồng ít nhất 2 tuần trước khi nuôi lứa mới. Vào những thời điểm thời tiết thay đổi đột ngột thì cần bổ sung vitamin, men tiêu hóa... để nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm. Về con giống, người chăn nuôi nên duy trì đàn giống bố mẹ để bảo đảm nguồn con giống có chất lượng; đối với những cơ sở, hộ chăn nuôi nhập con giống bên ngoài, cần tìm hiểu các cơ sở có uy tín, có giấy chứng nhận kiểm dịch; bố trí nuôi cách ly ít nhất 2 tuần trước khi nhập đàn; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và áp dụng các quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để hạn chế dịch bệnh.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]