(Baothanhhoa.vn) - Quản lý hiệu quả vật tư nông nghiệp (VTNN) có vai trò quan trọng nhằm bảo đảm phát triển nông nghiệp hiệu quả kinh tế và bền vững. Thời gian qua, các sở, ngành có liên quan của tỉnh đã nỗ lực thực hiện các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ trang bị kiến thức pháp luật cho người kinh doanh, người sử dụng và chủ động các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, hạn chế tối đa tình trạng gian lận thương mại, bảo vệ sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp

Quản lý hiệu quả vật tư nông nghiệp (VTNN) có vai trò quan trọng nhằm bảo đảm phát triển nông nghiệp hiệu quả kinh tế và bền vững. Thời gian qua, các sở, ngành có liên quan của tỉnh đã nỗ lực thực hiện các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ trang bị kiến thức pháp luật cho người kinh doanh, người sử dụng và chủ động các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, hạn chế tối đa tình trạng gian lận thương mại, bảo vệ sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng.

Tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp

Cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Tuấn Cừ, tại thôn Cầu Nháng, xã Thiệu Phúc (Thiệu Hóa). Ảnh: Lê Ngọc

Xã Thiệu Phúc (Thiệu Hóa) hiện có 6 cơ sở kinh doanh, cung ứng VTNN cho người dân. Theo đánh giá của UBND xã, nhiều năm qua, đa số các hộ kinh doanh đều chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực này, đáp ứng hầu hết các nhu cầu của người dân khi vào vụ sản xuất. Để có được kết quả trên, UBND xã tăng cường thực hiện các giải pháp, trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được chú trọng. Thông qua các cuộc họp, sinh hoạt, tuyên truyền trực tiếp tại các đợt thanh tra, kiểm tra... đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng VTNN. Hiện nay, UBND xã đang chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ chiêm xuân 2019. Trong đó, các HTX dịch vụ nông nghiệp có trách nhiệm thực hiện đấu mối, ký cam kết cung ứng các loại VTNN với các doanh nghiệp có uy tín, như: Công ty CP Giống cây trồng Thanh Hóa, Công ty CP Giống cây trồng Tứ Xuyên... Việc kiểm soát chất lượng VTNN thông qua HTX đã phần nào hạn chế được tình trạng người dân sử dụng các loại VTNN kém chất lượng ngoài những danh mục đang lưu thông trên thị trường. Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Phúc, cho biết: “Thời điểm hiện tại, các loại VTNN, như: Giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ cho sản xuất vụ chiêm xuân 2019 đã đạt 70% về số lượng, bảo đảm chất lượng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân”.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hoằng Hóa, trên địa bàn hiện có hơn 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN. UBND huyện đã tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra và tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh VTNN. Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND các xã yêu cầu cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện ký cam kết không sản xuất, kinh doanh các loại VTNN kém chất lượng. Trong năm 2018, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra 37 cơ sở kinh doanh VTNN tại 20 xã. Kết quả, phát hiện 7 cơ sở vi phạm, trong đó có 1 cơ sở bị xử phạt hành chính. Ngoài ra, huyện đã kiểm tra, đánh giá, phân loại theo quy định tại Thông tư 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 3-12-2014 của Bộ NN&PTNT. Trong đó có 22 cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN xếp loại C. Đối với những cơ sở xếp loại C, huyện đã yêu cầu tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm, tạm đình chỉ kinh doanh và giao cho UBND xã giám sát, quản lý.

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 2.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng VTNN trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh và chất lượng VTNN; phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm. Năm 2018, đoàn thanh tra liên ngành đã thực hiện 6 cuộc thanh tra hành chính, 48 cuộc thanh tra và 9 cuộc kiểm tra chuyên ngành, phát hiện vi phạm và xử lý 3 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, 13 hộ kinh doanh thức ăn chăn nuôi, 3 hộ kinh doanh phân bón, 3 hộ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, 1 cơ sở kinh doanh thuốc thú y. Các sai phạm chủ yếu là: Buôn bán VTNN chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, bảo quản hàng hóa không đúng quy định làm ảnh hưởng đến chất lượng, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa... Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức trong công tác đấu tranh phòng, chống, tố giác, lên án các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại... Nhất là, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh VTNN nêu cao tinh thần tự nguyện, tự giác thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh; chủ động công bố tiêu chuẩn cơ sở chất lượng sản phẩm, hàng hóa, thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai danh mục và giá bán từng loại VTNN. Thường xuyên tự kiểm tra chất lượng, kịp thời loại bỏ, tiêu hủy những vật tư đã hết thời hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]