(Baothanhhoa.vn) - Kinh tế trang trại đã và đang trở thành hướng phát triển ổn định, góp phần nâng cao giá trị nông sản, đồng thời giúp khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn lợi về đất đai, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất của người dân. Do đó, thời gian qua, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã khuyến khích, hỗ trợ người dân mở rộng quy mô trang trại, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm từ trang trại nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Phát triển kinh tế trang trại gắn với xây dựng thương hiệu nông sản

Kinh tế trang trại đã và đang trở thành hướng phát triển ổn định, góp phần nâng cao giá trị nông sản, đồng thời giúp khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn lợi về đất đai, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất của người dân. Do đó, thời gian qua, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã khuyến khích, hỗ trợ người dân mở rộng quy mô trang trại, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm từ trang trại nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Phát triển kinh tế trang trại gắn với xây dựng thương hiệu nông sản

Sản phẩm cam xã đoài của HTX sản xuất nông nghiệp Thành Công (Như Xuân) đã đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và đạt chất lượng OCOP 3 sao.

HTX sản xuất nông nghiệp Thành Công, xã Xuân Hòa (Như Xuân) đã xây dựng thành công trang trại trồng cây ăn quả quy mô lớn. Trong đó, việc xây dựng thành công nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm như cam xã đoài Như Xuân, cam đường canh Như Xuân, bưởi da xanh, bưởi Diễn Thành Công và đã khẳng định hướng phát triển kinh tế hiệu quả. Ông Chử Thanh Hải, Giám đốc HTX, cho biết: Các sản phẩm chủ lực của trang trại là cam, bưởi, cam đường canh... đều đạt chất lượng OCOP 3 sao. Trong đó, toàn bộ quy trình từ sản xuất đến sơ chế, bảo quản và phân phối được thực hiện bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP. Do đó, sản lượng tiêu thụ ngày càng lớn, mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội. Hằng năm, doanh thu của HTX đạt khoảng 20 tỷ đồng.

Từ thành công trong xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tại trang trại của HTX sản xuất nông nghiệp Thành Công, UBND xã Xuân Hoà đã rà soát và khuyến khích các trang trại chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá và tín hiệu của thị trường. Đồng thời, tập trung sản xuất các sản phẩm nông sản theo các tiêu chuẩn được thị trường ưa chuộng, như VietGAP, GlobalGAP... nhằm khẳng định vị thế của sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Ông Lê Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Trên địa bàn xã có 13 trang trại, 100% sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Với những chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng và đăng ký bảo hộ đã được cơ quan chuyên môn công nhận, sản phẩm cây ăn quả của xã Xuân Hòa đã và đang trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường. Doanh thu bình quân của các trang trại đạt 1,5 - 2 tỷ đồng/năm.

Là địa phương có số lượng trang trại lớn, huyện Vĩnh Lộc luôn hỗ trợ, khuyến khích các chủ trang trại thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những đối tượng con nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đồng thời, vận động, hướng dẫn người dân thay đổi tư duy, áp dụng kỹ thuật mới, công nghệ cao vào sản xuất. Nhờ đó, huyện có 96 trang trại đạt chuẩn theo Thông tư 02 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên địa bàn tỉnh hiện có 841 trang trại; trong đó 88 trang trại trồng trọt, 488 trang trại chăn nuôi, 26 trang trại lâm nghiệp, 76 trang trại nuôi trồng thủy sản, 163 trang trại tổng hợp. Các chủ trang trại đã tận dụng các điều kiện thuận lợi và tranh thủ sự hỗ trợ, khuyến khích của tỉnh, huyện để phát triển kinh tế theo quy mô hàng hóa, với nhiều sản phẩm nông sản chất lượng. Trong số 236 sản phẩm OCOP của tỉnh có 70% là các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm và phần lớn sản phẩm OCOP này có nguồn gốc sản xuất từ các trang trại, gia trại.

Để nâng cao giá trị kinh tế của trang trại nói chung và sức cạnh tranh của sản phẩm từ trang trại nói riêng, nhiều địa phương đã khuyến khích người dân tập trung phát triển các mô hình trang trại theo lợi thế tiểu vùng sinh thái, nông nghiệp an toàn, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, áp dụng hình thức sản xuất tiên tiến. Đồng thời, ưu tiên phát triển các đối tượng cây trồng, vật nuôi nằm trong nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực để nhân rộng, phát triển tại các trang trại, từ đó xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững. Cùng với đó, các trang trại cũng chú trọng việc đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, phát huy tính ưu việt của cuộc cách mạng 4.0 trong quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]