(Baothanhhoa.vn) - Trong thời gian qua, hoạt động của các tổ đoàn kết trên biển ở các địa phương ven biển của tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho ngư dân, hạn chế tai nạn trên biển, nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy hiệu quả của tổ đoàn kết trên biển

Trong thời gian qua, hoạt động của các tổ đoàn kết trên biển ở các địa phương ven biển của tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho ngư dân, hạn chế tai nạn trên biển, nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Phát huy hiệu quả của tổ đoàn kết trên biển

Ngư dân xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) trở về sau những ngày khai thác hải sản trên biển.

Nhờ có sự giúp đỡ của các thuyền bạn trong tổ đoàn kết trên biển đang hoạt động cùng ngư trường mà bố con ngư dân Nguyễn Văn Cường, xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) cùng hai thuyền viên khác được cứu giúp kịp thời khi gặp nạn trong lúc khai thác hải sản trên biển. Ngư dân Nguyễn Văn Cường vẫn chưa hết bàng hoàng, kể lại: Lúc 19h45 ngày 22-7-2019 tàu cá của ông mang số hiệu TH 91204-TS đang di chuyển cách khu vực đảo Nẹ khoảng 6 hải lý về hướng Đông Nam, bất ngờ gặp cơn gió lốc lớn sóng đánh vỡ mạn tàu, nước vào. Ông hô hoán thuyền viên thông tin cầu cứu các tàu bạn đang khai thác gần đó đến ứng cứu rồi cùng nhau nhảy xuống biển trước khi con tàu đắm hoàn toàn. Hai giờ sau, cả 4 thuyền viên được các tàu bạn trong tổ đoàn kết trên biển cứu vớt thành công đưa vào bờ an toàn. Vụ tai nạn không có thương vong về người nhưng gây thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hải Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc, cho biết: Toàn xã hiện có 353 phương tiện khai thác hải sản, tổng công suất 62.112 CV với 2.548 lao động nghề cá... Trong những năm qua, địa phương đã tổ chức rà soát các phương tiện nghề cá và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc củng cố, phát triển tổ đoàn kết trên biển và thành lập được 98 tổ đoàn kết trên biển với 2.500 lao động tham gia. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân, các chủ tàu tham gia tổ đoàn kết trên biển; xây dựng quy ước và duy trì hoạt động thường xuyên cho các tổ đoàn kết trên biển đã thành lập, góp phần bảo đảm an toàn cho người và tàu cá, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất trên biển.

Thực hiện Quyết định số 1703/QĐ-UBND ngày 24-5-2013 của UBND tỉnh phê duyệt phương án củng cố, phát triển tổ đoàn kết trên biển giai đoạn 2013 – 2020. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 383 tổ đoàn kết trên biển, với 2.042 tàu cá, thu hút 14.294 lao động tham gia. Đồng thời, thực hiện hỗ trợ 255 máy thông tin liên lạc tầm xa HF tích hợp định vị vệ tinh cho 255 tổ đoàn kết trên biển. Trong thời gian qua, các tổ đoàn kết làm tốt công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tàu cá trong tổ gặp sự cố, tai nạn trên biển. Điển hình, như: Các tổ làm nghề câu kết hợp chụp mực của xã Ngư Lộc (Hậu Lộc), các tổ này đã nhiều lần tự nguyện tìm kiếm tàu cá bị mất liên lạc, tai nạn trên biển khi gặp thời tiết bất thường hoặc gặp sự cố xảy ra. Tổ lưới rê hỗn hợp tại TP Sầm Sơn và các tổ khai thác bằng nghề lưới rê khơi ở xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa), các tổ này đã hỗ trợ, ứng cứu kịp thời các tàu của các thành viên trong tổ khi xảy ra các sự cố chết máy, hỏng lái hoặc nước vào thân tàu giúp các chủ tàu, các thuyền trưởng yên tâm hơn trong việc vươn khơi, bám biển... Thông qua hoạt động của các tổ đoàn kết trên biển, các sở, ngành có liên quan của tỉnh và các địa phương ven biển đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để ngư dân thấy được lợi ích của việc tổ chức khai thác hải sản theo tổ đoàn kết trên biển. Nhằm phát triển mạnh các tổ đoàn kết trên biển, nhất là đối với khai thác hải sản xa bờ, kết hợp bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo. Tổ chức tập huấn cho các thuyền trưởng tham gia tổ đoàn kết về luật pháp quốc tế và của Việt Nam liên quan đến khai thác hải sản; kiến thức phòng tránh bão, thông tin liên lạc, cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ các tổ đoàn kết trên biển trong củng cố, thành lập mới và hỗ trợ phao cứu sinh, máy thông tin liên lạc, hầm bảo quản sản phẩm trên tàu cá, máy dò ngang Sona... Tạo điều kiện hỗ trợ tổ đoàn kết trong việc vay vốn đầu tư để đóng mới, cải hoán tàu khai thác hải sản, tàu dịch vụ hậu cần trên biển. Tổ chức đào tạo nghề cho thuyền viên khai thác hải sản xa bờ tham gia tổ đoàn kết nhằm nâng cao chất lượng lao động đi biển.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]