(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi đến cánh đồng thuộc khu đất bãi bồi của thôn 1, xã Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc) vào những ngày cuối tháng 7, đúng vào thời điểm bà con nông dân đang thu hoạch vụ thanh hao hoa vàng đầu tiên.

Liên kết trồng cây thanh hao hoa vàng ở xã Vĩnh Quang

Chúng tôi đến cánh đồng thuộc khu đất bãi bồi của thôn 1, xã Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc) vào những ngày cuối tháng 7, đúng vào thời điểm bà con nông dân đang thu hoạch vụ thanh hao hoa vàng đầu tiên.

Liên kết trồng cây thanh hao hoa vàng ở xã Vĩnh QuangDiện tích trồng cây thanh hao hoa vàng tại thôn 1, xã Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc).

Ông Phạm Văn Thụ, giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc), cho biết: Mô hình liên kết trồng cây thanh hao hoa vàng bắt đầu được thực hiện từ vụ đông xuân năm 2022, do HTX đã đứng ra ký hợp đồng liên kết với Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất dược Bình Minh. Tham gia mô hình có 10 hộ dân, với tổng diện tích 7 ha. Theo hợp đồng kinh tế đã ký kết, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất dược Bình Minh cung ứng toàn bộ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc. Các hộ tham gia mô hình chịu trách nhiệm trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật đã được chuyển giao. Toàn bộ sản phẩm sau khi thu hoạch sẽ được Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất dược Bình Minh thu mua theo đơn giá đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Ông Thụ cho biết thêm, mô hình được triển khai khá thuận lợi, doanh nghiệp luôn sát sao trong quá trình hướng dẫn các hộ tham gia về kỹ thuật trồng và chăm sóc. Cùng với đó, các hộ tham gia mô hình cũng luôn nêu cao trách nhiệm, nắm vững và thực hiện đúng các yêu cầu về kỹ thuật đề ra của công ty. Vì vậy, cây sinh trưởng, phát triển nhanh và hiện tại, các hộ dân đang thu hoạch vụ đầu tiên, năng suất ước đạt 5 tấn/ha/vụ, doanh thu 70 triệu đồng/ha/vụ.

Là 1 trong 10 hộ dân tham gia mô hình, với diện tích 2,5 ha, ông Mai Quốc Thành, thôn 1, xã Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc), cho biết: Qua quá trình trồng và chăm sóc, ông nhận thấy, thanh hao hoa vàng là loại cây khá dễ tính, phù hợp với diện tích đất bãi, đất chuyên màu, dễ sống và phát triển nhanh. Ưu điểm lớn nhất của loại cây này là không hề có sâu bệnh, nên chi phí vật tư cũng như công chăm sóc ít. Với gia đình ông, tuy mới là vụ canh tác đầu tiên, song do nắm vững kỹ thuật, quy trình trồng và chăm sóc nên diện tích cây thanh hao hoa vàng sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện gia đình ông đang thu hoạch và so với diện tích trồng các cây, như ngô thương phẩm, lạc, vừng, đậu thì lợi nhuận của cây thanh hao hoa vàng cao hơn khoảng 15 đến 20%.

Được biết, thanh hao hoa vàng là loại cây dược liệu, được dùng để chiết xuất tinh dầu và làm nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh. Đây là loại cây khá dễ tính, thích nghi tốt với mọi điều kiện thời tiết và có thể trồng 2 vụ/năm. Điều đáng nói, toàn bộ diện tích đều được sản xuất theo phương thức liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, nên thị trường và hiệu quả kinh tế ổn định.

Nhận thấy tính phù hợp và hiệu quả kinh tế của mô hình trồng cây thanh hao hoa vàng, nhiều hộ dân của xã Vĩnh Quang và một số xã lân cận đã đăng ký với HTX dịch vụ nông nghiệp xã Vĩnh Quang để được tham gia thực hiện và mở rộng mô hình. Tuy nhiên, ông Trịnh Việt Cường, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Thanh hao hoa vàng là loại cây dược liệu chỉ được sử dụng để chế biến. Vì vậy, người dân cần lưu ý chỉ triển khai trồng theo hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp, không tự ý trồng khi chưa có hợp đồng. Hiện tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp xã Vĩnh Quang phối hợp với UBND xã Vĩnh Quang chủ động đấu mối, thống nhất với doanh nghiệp về phương án, quy mô sản xuất, căn cứ vào đó triển khai thực hiện trồng vụ mới theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]