(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, ngành mía đường tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về giá. Trong khi đó, tình trạng sản xuất manh mún ở vùng mía tỉnh ta vẫn là rào cản trên con đường áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Vượt lên khó khăn đó, Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu; trong đó, tái cơ cấu lại sản xuất là động lực để phát triển bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lasuco tái cơ cấu để phát triển bền vững

Những năm gần đây, ngành mía đường tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về giá. Trong khi đó, tình trạng sản xuất manh mún ở vùng mía tỉnh ta vẫn là rào cản trên con đường áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Vượt lên khó khăn đó, Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) đã đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu; trong đó, tái cơ cấu lại sản xuất là động lực để phát triển bền vững.

Lasuco tái cơ cấu để phát triển bền vững

Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam hứa hẹn trở thành điểm du lịch tham quan hấp dẫn.

Từ kiên trì với “chiến dịch” làm mới cây mía, hạt đường...

Xác định cây mía vẫn là “cứu cánh” cho người nông dân, là “chân đế” để phát triển nền nông nghiệp hàng hóa của tỉnh, Lasuco đã nghiên cứu và mạnh dạn tích tụ ruộng đất, quy hoạch, đầu tư phát triển vùng nguyên liệu một cách đồng bộ từ khâu giống, làm đất, chăm sóc, thu hoạch. Phần lớn các quy trình đã được ứng dụng cơ giới hóa và cơ giới hóa đồng bộ, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất.

Để có những bộ giống tốt, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn (TTNC và PTNNCNCLS) của Lasuco đã thực hiện nuôi cấy mô mía công nghiệp. Hàng năm, trung tâm cho ra đời 5 triệu cây giống quy chuẩn. Đến nay, Lasuco đã tiến hành đánh giá, tuyển chọn, thu thập được 28 giống mía; trong đó tuyển chọn được 10 giống ưu việt, có hàm lượng đường cao, năng suất từ 100 đến 150 tấn/ha. Nổi trội nhất là 4 giống mía LS1, LS2, LS3, LS4 đã được Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận. Cùng với tạo giống, công ty đã quy hoạch vùng sản xuất mía công nghệ cao, áp dụng mô hình quy mô công nghiệp cánh đồng lớn 500 ha tại Công ty TNHH MTV Lam Sơn - Sao Vàng và các huyện Thọ Xuân, Yên Định, Ngọc Lặc, Triệu Sơn, Thường Xuân, Như Xuân.

Để hình thành, liên kết hợp tác, phát triển vùng nguyên liệu bền vững, từ đầu năm 2018, Lasuco đã thành lập các HTX sản xuất và tiêu thụ mía. Mục tiêu của các HTX là tập trung dồn điền, đổi thửa, tích tụ đất đai để sản xuất quy mô lớn, tập trung thâm canh nhằm tăng năng suất, giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất mía cho nông dân. Đến nay, đã có 10 HTX được thành lập với tổng diện tích 1.348 ha. Năng suất bình quân vùng mía do HTX quản lý đạt 68 tấn/ha. Tương lai, Lasuco sẽ thành lập 40 HTX tại 40 xã trọng điểm của vùng mía Lam Sơn. Mục tiêu, các HTX sẽ là những “đầu tàu” dẫn dắt, thúc đẩy sự hình thành, phát triển của những vùng mía quy mô lớn.

Cùng với chiến lược quy hoạch, phát triển vùng nguyên liệu theo hướng hiện đại, Lasuco không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu, đa dạng hóa các sản phẩm để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng.

Đến kỳ vọng về một khu du lịch sinh thái bền vững

Đã từ lâu, trong tâm tưởng người “thuyền trưởng” - Anh hùng Lao động Lê Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mía đường Lam Sơn luôn trăn trở về hình thành một khu du lịch thỏa mãn sự gắn kết, hòa quyện giữa yếu tố tâm linh với thiên nhiên, cây cỏ. Và ấp ủ ấy đã thành hiện thực: Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam đã được khai trương ngày 27-9-2018 vừa qua nhân dịp kỷ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn (1418-2018) trước sự chứng kiến, ngưỡng mộ, mê say của đông đảo du khách thập phương. Với quy mô 160 ha, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam sẽ là nơi quy tụ, lưu trữ, bảo vệ và phát triển hơn 300 loài tre luồng quý hiếm trên thế giới. Trong công viên có những công trình kiến trúc độc đáo bằng tre luồng, khu hội họp, vui chơi, nghỉ dưỡng. Rồi đây, những khu trồng hoa, khu nông nghiệp hữu cơ sẽ dần được xuất hiện, mang theo kỳ vọng về một khu du lịch xanh gắn với vùng đất Lam Kinh “địa linh nhân kiệt”.

Ngoài ý nghĩa văn hóa - xã hội - môi trường, “vị thuyền trưởng” còn cho biết thêm: Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam sẽ là trung tâm - là điểm du lịch gắn với khu hội họp, vui chơi, nghỉ dưỡng. Dự án sẽ đóng vai trò gắn kết với các điểm du lịch ở miền Tây Thanh Hóa, như hồ Cửa Đạt, núi Pù Mé (địa điểm diễn ra Hội thề Lũng Nhai lịch sử), Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt đền thờ Lê Hoàn, dấu tích kinh đô Vạn Lại, đền thờ Lê Lai”. Đồng thời kết nối với các khu du lịch nổi tiếng khác trong tỉnh, như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), Bến En (Như Thanh), Cửa Hà, suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy)... Ngay trong lòng công viên này, một số sản phẩm làng nghề từ tre luồng của các xã: Xuân Tân, Xuân Bái (Thọ Xuân); Xuân Cao, Thọ Thanh (Thường Xuân); cùng với bánh gai Tứ Trụ, kẹo lạc Phú Yên, chè lam Phủ Quảng sẽ được trưng bày, phục vụ du khách tham quan, thưởng thức và mua sắm, góp phần gìn giữ và phát triển nghề truyền thống của địa phương. Đầu xuân Kỷ Hợi này, công viên sẽ mở cửa đón du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng những vẻ đẹp tinh tú và tâm linh may mắn đầu năm.

Và chú trọng phát triển sản phẩm nông nghiệp tinh hoa

Chế ngự thiên nhiên để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp trái vụ, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao là mục tiêu đang được Lasuco dồn sức thực hiện. Với 20 ha nhà kính, nhà lưới tại TTNC và PTNNCNCLS, sản phẩm của nền nông nghiệp tinh hoa tỉnh Thanh không ngừng được đa dạng hóa. Những ngày cuối năm, du khách đến thăm các cánh đồng công nghệ cao được đầu tư theo công nghệ của Tập đoàn NetaFim (Israel) sẽ vui thích ngắm nhìn những luống dưa vàng Kim Hoàng hậu, dưa vàng Kim Cô nương, dưa lưới, cam vàng, cà chua, dưa chuột... với đủ màu sắc, chủng loại, cho ta cảm giác sạch, ngon lành, bổ dưỡng. Ước tính, sản lượng rau, củ, quả hàng năm đạt 2.000 tấn. Không những thế, du khách còn đắm mình với những cánh đồng lan Hồ Điệp, lan Denro, hoa ly, hoa cúc Thái Lan... đang đua nhau khoe sắc, sẵn sàng phục vụ các gia đình vui tết, đón xuân...

Đồng thời, với đa dạng hóa các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, Lasuco đã xúc tiến phát triển hệ thống bán lẻ phủ khắp các tỉnh, thành từ TP Đà Nẵng trở ra. Hiện nay, sản phẩm của công ty có mặt tại 271 siêu thị, đại lý và 1.236 điểm bán lẻ trên toàn quốc. Cùng với tiêu thụ trong nước, công ty đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, đưa sản phẩm tham gia thị trường quốc tế.

Tự hào với truyền thống, với sản phẩm mới, nhưng không chủ quan, thỏa mãn, Anh hùng Lao động Lê Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Lasuco, chia sẻ: Với phương châm đưa ngành mía đường Thanh Hóa tạo bước đột phá, chiếm lĩnh vị trí hàng đầu về năng suất, chất lượng, hiệu quả cao so với cả nước, Lasuco sẽ thực hiện mạnh mẽ chiến lược “làm mới cây mía, hạt đường” bằng cách tiếp tục tạo ra giống mía mới cho năng suất và chữ đường cao. Từ nay đến năm 2020, công ty sẽ tạo thêm 4 giống mía mới mang nhãn hiệu Lam Sơn, có khả năng mang lại thu nhập 200-250 triệu đồng/ha/năm. Phát triển 500 - 1.000 hộ sản xuất thành những doanh nghiệp vừa và nhỏ, đưa họ tham gia thị trường bằng cả những sản phẩm đa dạng ngoài cây mía. Nâng tổng diện tích Cam V2 không hạt lên 2.000 ha vào năm 2020, từng bước hình thành vùng sản xuất thâm canh cam công nghệ cao mang thương hiệu Cam vàng xứ Thanh. Hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp xây dựng và phát triển vùng nông nghiệp công nghệ cao tập trung dọc hai bên đường Hồ Chí Minh, hướng tới xuất khẩu.

Tiềm năng và kỳ vọng trên mảnh đất Lam Sơn nói riêng, mảnh đất Thanh Hóa nói chung mà Lasuco hoạch định còn nhiều. Những kỳ vọng ấy sẽ trở thành hiện thực, khi đam mê, trăn trở được cộng hưởng cùng những nỗ lực, sáng tạo không ngừng nghỉ! Phấn khởi biết bao, ngày 22-12 vừa qua khi về thăm và làm việc với tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Khu Nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn. Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận, biểu dương và khích lệ, khẳng định Lam Sơn là 1 trong 4 động lực tăng trưởng - “tứ Sơn” của tỉnh Thanh.

Niềm tự hào ấy sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng, để rồi, nhiều ý tưởng, nhiều đam mê sẽ tiếp tục được “cháy” hết mình. Và rồi, những điều mới mẻ sẽ tiếp tục được hiện hữu trên mảnh đất này!

Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]