(Baothanhhoa.vn) - Sở Giao thông - Vận tải đã yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động nhân lực, xe, máy để khi có mặt bằng đến đâu triển khai thi công ngay đến đó. Đồng thời, các nhà thầu nghiên cứu lập lại kế hoạch thi công để bảo đảm hoàn thành dự án trước ngày 31-12-2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự án đường giao thông ven biển

Sở Giao thông - Vận tải đã yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động nhân lực, xe, máy để khi có mặt bằng đến đâu triển khai thi công ngay đến đó. Đồng thời, các nhà thầu nghiên cứu lập lại kế hoạch thi công để bảo đảm hoàn thành dự án trước ngày 31-12-2019.

Thi công tuyến đường giao thông ven biển qua xã Quảng Thái (Quảng Xương). Xuân Hùng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông ven biển, đoạn từ TP Sầm Sơn đến huyện Quảng Xương, chiều dài gần 17 km, tổng mức đầu tư 1.480 tỷ đồng (giai đoạn 1), bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Sau khi có quyết định phê duyệt dự án đầu tư, Ban Quản lý Dự án Giao thông III (đại diện chủ đầu tư là Sở Giao thông – Vận tải) đã triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án để bàn giao cho các địa phương thực hiện GPMB. Có mặt bằng đến đâu, các nhà thầu đã huy động nhân lực, xe, máy... thi công đến đó. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần được các sở, ngành có liên quan của tỉnh quan tâm phối hợp với các địa phương để tháo gỡ.

Triển khai thực hiện dự án, hội đồng GPMB của các địa phương đã tổ chức họp với nhân dân để phổ biến, tuyên truyền tầm quan trọng của dự án và khi hoàn thành đầu tư xây dựng sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có chính lợi ích của người dân. Các xã, phường phối hợp với cán bộ chuyên môn của hội đồng GPMB huyện, thành phố, tổ chức kiểm kê đất nông nghiệp, đất ở, tài sản trên đất... của các hộ dân, tổ chức, đơn vị bị ảnh hưởng bởi dự án... Ngày 9–2– 2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định số 602/QĐ-UBND, phê duyệt công tác GPMB đoạn qua TP Sầm Sơn hoàn thành toàn bộ trước 31-12–2018. Hiện TP Sầm Sơn đã bàn giao 4,5km/7,56km mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đến ngày 15–6–2018, thành phố đã thực hiện kiểm kê cơ bản hoàn thành phần diện tích đất ở và vật kiến trúc; hội đồng GPMB đang áp giá, lập dự toán bồi thường theo đơn giá đất được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 851/QĐ-UBND ngày 8–3- 2018. Đối với công tác tái định cư, di dời công trình công cộng phục vụ dự án, thành phố đang chỉ đạo lập dự án đầu tư 12 khu tái định cư và các đơn vị đã trình hồ sơ dự án đầu tư. Đối với việc bồi thường công trình điện bị ảnh hưởng, thành phố đang tổ chức thực hiện theo hướng dẫn của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, đến nay TP Sầm Sơn vẫn chưa phê duyệt dự án đầu tư các khu tái định cư (thành phố đã được UBND tỉnh chấp thuận 12 khu tái định cư từ tháng 11-2017). Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Giao thông III, cho biết: Với tiến độ thực hiện GPMB như hiện nay, có thể khẳng định, TP Sầm Sơn không thể giải phóng xong diện tích đất ở của các hộ dân theo kế hoạch và sẽ làm chậm tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, một số công trình công cộng trên tuyến (đường điện chiếu sáng, đường cáp quang...) chưa được di dời đã ảnh hưởng đến quá trình thi công của nhà thầu.

Ngày 9–2–2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định số 602/QĐ-UBND phê duyệt công tác GPMB đoạn qua huyện Quảng Xương và hoàn thành toàn bộ trước ngày 30–6–2018. Hiện nay, huyện Quảng Xương đã GPMB diện tích đất nông nghiệp là 7,5/9,4km. Đến ngày 15–6–2018, huyện Quảng Xương đã kiểm kê cơ bản xong đối với phần diện tích đất ở và vật kiến trúc và đang thực hiện áp giá theo Quyết định số 860/QĐ-UBND ngày 9–3-2018 của UBND tỉnh để lập dự toán bồi thường GPMB. Đồng thời, huyện Quảng Xương đang chỉ đạo lập dự án đầu tư 5 khu tái định cư... Tuy nhiên, phạm vi mặt bằng đất nông nghiệp đã bàn giao vẫn còn vướng mắc 6 hộ dân tại xã Quảng Lợi. Ngoài ra, diện tích đất nông nghiệp đã bàn giao nằm xen kẹt giữa diện tích đất ở tại các vị trí đường ngang và do diện tích đất ở chưa được GPMB, nên đơn vị thi công chưa thể triển khai thi công trên toàn bộ mặt bằng được bàn giao. Huyện Quảng Xương cũng vẫn chưa lập xong hồ sơ dự án các khu tái định cư để triển khai thực hiện và tiến độ thực hiện tái định cư chậm. Một số công trình công cộng trên tuyến (đường điện chiếu sáng, đường cáp quang...) chưa được di dời làm ảnh hưởng đến quá trình thi công của dự án.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Giao thông III, cho biết: Sở Giao thông – Vận tải đã yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động nhân lực, xe, máy để khi có mặt bằng đến đâu triển khai thi công ngay đến đó. Đồng thời, các nhà thầu nghiên cứu lập lại kế hoạch thi công để bảo đảm hoàn thành dự án trước ngày 31–12–2019. Tại hiện trường, các nhà thầu đang triển khai 4 mũi thi công hạng mục nền đường, 2 mũi thi công chế tạo cấu kiện bê tông đúc sẵn. Khối lượng thực hiện đến ngày 15-6-2018 đạt 81,47 tỷ đồng/921 tỷ đồng (8,85%) so với tiến độ được duyệt là 150 tỷ đồng/921 tỷ đồng. Đối với Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, đang triển khai 2 mũi thi công nền đường và 1 mũi thi công chế tạo cấu kiện bê tông đúc sẵn từ Km2+700 - Km4+200. Doanh nghiệp huy động 5 máy xúc, 7 lu rung, 2 máy ủi, 25 xe ô tô tải, 60 công nhân và các loại máy khác; khối lượng đã thi công đạt 40,6 tỷ đồng/475,5 tỷ đồng. Kỹ Sư Nguyễn Văn Kiên (Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi), phụ trách kỹ thuật thi công dự án, cho biết: Doanh nghiệp đang triển khai 2 mũi thi công nền đường, 1 mũi thi công chế tạo cấu kiện đúc sẵn từ Km5+00 - Km6+700 thuộc địa bàn TP Sầm Sơn và 1 mũi thi công nền đường từ Km12+100 - Km13+400 thuộc địa phận huyện Quảng Xương. Doanh nghiệp huy động 5 máy xúc, 15 lu rung, 3 máy ủi, 30 xe ô tô tải, 65 công nhân và các loại máy khác để thi công dự án; khối lượng đã thi công đạt 40,87 tỷ đồng/449,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, để triển khai thêm mũi thi công, bảo đảm hoàn thành công trình theo kế hoạch thì khó khăn hiện nay là mặt bằng địa phương bàn giao chậm, có những điểm bàn giao nhưng mặt bằng xen kẹt với những điểm chưa bàn giao nên không thể thi công được; ngoài ra, hiện tỉnh cũng chưa cấp phép mỏ cát để doanh nghiệp khai thác phục vụ đắp nền đường.

Thực tế trên công trường cho thấy, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thực hiện dự án chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chính do vướng mắc về mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu cát không bảo đảm. Công tác triển khai thi công cấu kiện đúc sẵn để phục vụ thi công các hạng mục cống thoát nước, hào kỹ thuật... của các nhà thầu chậm. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Sở Giao thông – Vận tải đã chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, vật tư, nhân lực đẩy nhanh tiến độ đối với các mũi đang thi công nền đường. Đồng thời, tập kết máy móc, thiết bị, vật liệu để mở thêm mũi thi công từ Quốc lộ 47 vào tuyến và mở thêm mũi thi công trên địa phận huyện Quảng Xương; đẩy nhanh tiến độ thi công chế tạo các cấu kiện đúc sẵn để phục vụ thi công hạng mục thoát nước, hào kỹ thuật trên tuyến. Sở Giao thông – Vận tải, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương xây dựng các khu tái định cư, thực hiện bồi thường, di dời các công trình công cộng trên tuyến để bảo đảm việc GPMB theo đúng kế hoạch. Đồng thời, đề nghị các địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao (nhất là hệ thống đường điện chiếu sáng, đường cáp quang), diện tích đất ở xen kẹt đất nông nghiệp để các nhà thầu mở rộng các mũi thi công nhằm bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]