(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thọ Xuân, hiện nay, toàn huyện có 54 HTX dịch vụ nông nghiệp. Những năm qua, các HTX đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp cho người dân; được ví như “cánh tay nối dài” giữa nông dân với doanh nghiệp và thị trường.

Huyện Thọ Xuân phát triển HTX nông nghiệp

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thọ Xuân, hiện nay, toàn huyện có 54 HTX dịch vụ nông nghiệp. Những năm qua, các HTX đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp cho người dân; được ví như “cánh tay nối dài” giữa nông dân với doanh nghiệp và thị trường.

Huyện Thọ Xuân phát triển HTX nông nghiệpHTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai sản xuất và cung cấp mạ khay cho người dân trong xã.

Năm 2016, HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Lai được kiện toàn, tổ chức hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Đến nay, HTX đã trở thành địa chỉ tin cậy cho các thành viên, người dân xã Xuân Lai. Với mục tiêu luôn đổi mới trong tổ chức sản xuất, kinh doanh để phù hợp với thực tiễn, HTX luôn chủ động tìm kiếm các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho người dân, như: ớt, ngô ngọt, lúa giống... Đồng thời, hướng dẫn người dân đưa các giống cây trồng có chất lượng cao, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế. Điển hình như vụ thu mùa năm 2021, HTX đã triển khai mô hình sản xuất lúa gạo thương phẩm khép kín từ khâu gieo trồng, thu mua, chế biến và đóng gói, với diện tích 7 ha; đồng thời, đầu tư hệ thống máy sấy, xay xát lúa gạo... Từ thành công ban đầu, vụ đông xuân năm 2022, HTX sẽ tiến hành thử nghiệm, đưa vào sản xuất các giống lúa có năng suất, chất lượng cao. Bên cạnh đó, HTX còn thực hiện các khâu dịch vụ đáp ứng cho nhu cầu của thành viên và người dân tại địa phương, như: thủy lợi, cung ứng giống, vật tư, cơ giới, tu sửa và thi công kênh mương nội đồng... Hàng năm, HTX còn thực hiện cung ứng khoảng 18.000 khay mạ đáp ứng cho khoảng 60 ha diện tích lúa gieo cấy trên địa bàn xã Xuân Lai. Hiện nay doanh thu của HTX đạt trung bình khoảng 4 tỷ đồng/năm.

Được biết, các HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã tích cực phát triển dịch vụ mạ khay, máy cấy, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu gieo cấy từ 2.500 ha trở lên cho các thành viên và người dân trên địa bàn; trong đó, khâu làm đất đã cơ giới hóa 100% diện tích. Một số HTX đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, như: HTX dịch vụ nông nghiệp, thương mại Toàn Năng; HTX dịch vụ nông nghiệp Thọ Trường, xã Trường Xuân; HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Thành, xã Xuân Hồng... Các mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và được nhân rộng, như: Mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng, nhà lưới, trồng thanh long ruột đỏ... Để phát triển nông nghiệp bền vững, các HTX đã thực hiện vai trò là “cầu nối” giữa người dân và doanh nghiệp để thực hiện các hợp đồng liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng các cửa hàng thực phẩm an toàn trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, các HTX đã tổ chức thực hiện được các khâu dịch vụ, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân, như: Dịch vụ thủy lợi; cung ứng giống, vật tư nông - lâm nghiệp...

Có thể nói, với sự năng động, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các HTX trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã và đang có vai trò quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản; vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, thay đổi tư duy sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc phát triển của các HTX vẫn còn không ít khó khăn, do vốn đầu tư sản xuất còn hạn chế; trình độ, năng lực của một số cán bộ quản lý HTX còn yếu... Thời gian tới, huyện Thọ Xuân sẽ tiếp tục xây dựng, thực hiện các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ cho các HTX, như: Hỗ trợ đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng... Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh tổ chức bồi dưỡng cán bộ chủ chốt quản lý tại các HTX về năng lực quản lý, phương án sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất... nhằm củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX. Bên cạnh đó, chú trọng ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đẩy mạnh thực hiện liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho người dân.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]