(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Nga Sơn tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Các ngành nghề CN-TTCN phát triển đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nga Sơn phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Thời gian qua, huyện Nga Sơn tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Các ngành nghề CN-TTCN phát triển đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động.

Người dân xã Nga Thanh chế biến cói.

5 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất CN-TTCN của huyện đạt hơn 800 tỷ đồng. Các sản phẩm CN-TTCN chủ yếu, gồm: Chiếu cói, quại cói, thảm cói, gỗ xẻ, gạch xây các loại và các sản phẩm may công nghiệp. Với cơ chế khuyến khích phát triển sản xuất TTCN của huyện, các máy móc phục vụ cho sản xuất từng bước được các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình đầu tư. Hiện nay, toàn huyện có 10.600 máy xe lõi cói các loại, 1.700 go dệt chiếu... Các làng nghề TTCN ở các xã cũng được duy trì và phát triển, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân như làng nghề dệt chiếu ở các xã: Nga Thủy, Nga Thanh, Nga Tân, Nga Liên, Nga Tiến; nghề đan rổ, rá, thúng ở xã Nga Văn; nghề nấu rượu ở xã Nga Điền...

Đi đôi với phát triển các ngành nghề CN-TTCN, việc triển khai thực hiện và thu hút các nhà đầu tư vào các cụm công nghiệp, làng nghề cũng đang được huyện Nga Sơn quan tâm, chú trọng. Cụm công nghiệp - làng nghề thị trấn Nga Sơn có diện tích 7 ha, các doanh nghiệp vào đây được bố trí mặt bằng rộng rãi, được hỗ trợ các công trình hạ tầng thiết yếu như giao thông, điện, nước. Hiện nay, toàn bộ diện tích cụm công nghiệp - làng nghề thị trấn Nga Sơn đã được lấp đầy, với 6 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động. Huyện Nga Sơn cũng đã quy hoạch và đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Tam Linh với diện tích gần 50 ha, đang tiếp tục đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Khe Niễng, cụm làng nghề - TTCN Tư Sy... Hiện tại, trên địa bàn huyện đã có hơn 200 doanh nghiệp và 34 HTX đang hoạt động, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10.000 lao động, trong đó có 2 doanh nghiệp FDI với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng hoạt động trên lĩnh vực may xuất khẩu. Cùng với việc đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, huyện Nga Sơn tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển doanh nghiệp.

Tuy đã đạt được những kết quả ban đầu, nhưng sản xuất CN-TTCN của Nga Sơn vẫn chưa phát triển đồng đều giữa các vùng, hàng hóa sản xuất còn đơn điệu, mẫu mã chưa được cải tiến, chủ yếu vẫn sản xuất chiếu phục vụ tiêu dùng nội địa; các mặt hàng truyền thống có giá trị kinh tế cao chưa được chú trọng đầu tư phát triển. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa thực sự đầu tư chiều sâu vào sản xuất. Phát triển sản xuất, dịch vụ thương mại đi đôi với bảo vệ môi trường chưa được quan tâm đúng mức.

Để đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, thời gian tới, huyện Nga Sơn tiếp tục xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm từ cói đến người tiêu dùng, từng bước mở rộng thị trường nội địa. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư công nghệ sản xuất, cải tiến mẫu mã và đa dạng hóa sản phẩm nhằm tăng năng lực cạnh tranh cũng như nâng cao giá trị sản xuất của doanh nghiệp. Tăng cường củng cố các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng chiếu cói hiện có. Đồng thời, tích cực cải tiến mẫu mã, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, huyện cũng tạo hành lang pháp lý, địa điểm, đất đai thuận lợi... để thu hút các nhà đầu tư đối với các lĩnh vực sản xuất công nghiệp có khả năng giải quyết nhiều việc làm cho người lao động nhằm phát triển CN-TTCN một cách bền vững, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]