(Baothanhhoa.vn) - Được sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, những năm qua, huyện Lang Chánh đã huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển nhanh và bền vững.

Huyện Lang Chánh đẩy mạnh hoạt động xây dựng cơ bản

Được sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, những năm qua, huyện Lang Chánh đã huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển nhanh và bền vững.

Huyện Lang Chánh đẩy mạnh hoạt động xây dựng cơ bảnHệ thống đường giao thông trên địa bàn xã Giao An được đầu tư xây dựng góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song trong đầu tư xây dựng cơ bản, huyện Lang Chánh luôn đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Từ nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện và các nguồn vốn khác, những năm gần đây, hàng trăm công trình, dự án thuộc các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, điện... được huyện Lang Chánh triển khai thực hiện, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả tối đa. Tính riêng trong năm 2021, Lang Chánh đã tiếp nhận và triển khai thực hiện 42 công trình, dự án với tổng giá trị đầu tư hơn 305,7 tỷ đồng. Trong đó có 13 công trình chuyển tiếp, 29 công trình phê duyệt mới. Trong lĩnh vực giao thông, huyện đã đầu tư, nâng cấp nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã, đơn cử như: Dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông từ trung tâm xã Giao Thiện đi thôn Lằn Sổ, thôn Húng, xã Giao Thiện; đường giao thông xã Tân Phúc đi xã Văn Nho (Bá Thước); đường giao thông thôn Phống - Ảng đi thôn Chiếu, xã Quang Hiến (nay là thị trấn Lang Chánh)... Trong lĩnh vực thủy lợi, nhiều công trình đã được sửa chữa, nâng cấp, làm mới, như hệ thống thoát nước thải bản Năng Cát, xã Trí Nang; dự án kiên cố hóa kênh mương nội đồng xã Giao Thiện; nâng cấp, sửa chữa đập bản Mè, xã Yên Khương; nâng cấp, sửa chữa đập Bai Vành, thị trấn Lang Chánh... Ngoài ra, nhiều công trình trường học cũng được đầu tư nâng cấp, xây mới như: sửa chữa, nâng cấp Trường Mầm non xã Giao Thiện; nâng cấp, cải tạo Trường THCS Dân tộc nội trú huyện; xây mới nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học Tân Phúc... Hệ thống các nhà văn hóa thôn, bản cũng được quan tâm đầu tư thỏa đáng, phục vụ và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân.

Thực tế cho thấy, từ các nguồn lực và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, hệ thống hạ tầng cơ sở của huyện Lang Chánh đang từng bước được tăng cường về cả số lượng và chất lượng, góp phần làm thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn của huyện, nhất là đối với các xã đặc biệt khó khăn. Trên cơ sở đó, các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Theo ông Phạm Hùng Sâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Lang Chánh, xác định xây dựng kết cấu hạ tầng là yếu tố quan trọng góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, do đó, những năm qua, huyện đã tích cực lồng ghép các chương trình, dự án và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, thực hiện đầu tư các công trình có trọng tâm, trọng điểm. Từ cách làm này cùng với sự nỗ lực cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhiều công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn huyện đã được đầu tư xây dựng mang lại hiệu quả thiết thực.

Cũng theo ông Sâm, kết quả đạt được trong công tác xây dựng cơ bản đang là tiền đề quan trọng để huyện Lang Chánh đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Những năm gần đây, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước; các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao cũng được đẩy mạnh, từng bước xã hội hóa, góp phần quan trọng vào mục tiêu giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân... Tính riêng trong năm 2021, tổng giá trị sản xuất trong toàn huyện đạt hơn 2.604 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt trên 1.064 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ; huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt trên 1.250 tỷ đồng, bằng 83,4% kế hoạch và bằng 125,09% so với cùng kỳ; thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 23,96 triệu đồng...

Từ kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Lang Chánh xác định, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân đồng thuận với chủ trương, định hướng, mục tiêu và chính sách phát triển kinh tế - xã hội, huyện tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh cũng như các doanh nghiệp trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, ưu tiên vốn xây dựng các hạng mục công trình phục vụ dân sinh, hạ tầng vùng sản xuất theo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện các dự án, công trình. Đặc biệt, huyện sẽ tập trung huy động sự tham gia tích cực, đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, chủ đầu tư, nhà thầu và cả cộng đồng dân cư trong tất cả các khâu, các bước của hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước cũng như thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]