(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh ta có tiềm năng phát triển nông nghiệp, với sản lượng nông sản hằng năm lớn. Trong đó, nhiều loại nông sản được đánh giá có chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Những năm gần đây, các HTX, đơn vị sản xuất đã tổ chức xây dựng những gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị, chợ nông sản, các điểm buôn bán ở trung tâm thị trấn... để cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng và góp phần quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ cho các loại nông sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ những gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản

Tỉnh ta có tiềm năng phát triển nông nghiệp, với sản lượng nông sản hằng năm lớn. Trong đó, nhiều loại nông sản được đánh giá có chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Những năm gần đây, các HTX, đơn vị sản xuất đã tổ chức xây dựng những gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị, chợ nông sản, các điểm buôn bán ở trung tâm thị trấn... để cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng và góp phần quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ cho các loại nông sản.

Hiệu quả từ những gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản

Cửa hàng giới thiệu sản phẩm của HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Lễ (Như Xuân).

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản của HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Lễ (Như Xuân) được khai trương tại thị trấn Như Xuân cuối năm 2018 đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng và khách du lịch khi đến với huyện. Chị Lê Thị Hà, người bán hàng tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm cho biết: Hiện cửa hàng đang giới thiệu, kinh doanh các sản phẩm đặc sản của huyện, như: Rau, củ, quả an toàn của HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Lễ, nem ống Như Xuân và tùy theo mùa vụ sẽ bày bán các sản phẩm đặc trưng của huyện, như: Ổi, cam vàng, tinh bột nghệ... Khi mới mở cửa hàng, lượng sản phẩm tiêu thụ khoảng 10-15kg/ngày, nhưng sau một thời gian hoạt động, chất lượng sản phẩm được khẳng định, lượng khách hàng ngày càng đông. Cao điểm lượng tiêu thụ đạt khoảng 50kg sản phẩm/ngày, mang lại doanh thu bình quân khoảng 45 triệu đồng/tháng. Quan sát thực tế tại cửa hàng, chúng tôi nhận thấy, đa phần các loại sản phẩm nông sản đều được gắn nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng có thể tìm hiểu kỹ hơn về quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Đồng thời, thông qua hoạt động bán hàng tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm nông sản của HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Lễ, người tiêu dùng có thể tìm kiếm, nắm bắt được những địa chỉ sản xuất sản phẩm uy tín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và lan tỏa phong trào sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Hiện tại, mô hình xây dựng gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản được nhiều doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất áp dụng. Ông Nguyễn Xuân Thiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36, cho biết: Việc xây dựng mô hình cửa hàng giới thiệu sản phẩm nông sản là một trong những giải pháp hữu hiệu thúc đẩy sức tiêu thụ sản phẩm cho đơn vị. Cụ thể, ngoài việc tiêu thụ sản phẩm trực tiếp hằng ngày thì các gian hàng còn là địa chỉ tin cậy để quảng bá hình ảnh về đơn vị sản xuất, chất lượng sản phẩm và truyền đi thông điệp mục tiêu về việc sản xuất, phát triển theo hướng an toàn thực phẩm. Được biết, với những sản phẩm chủ lực, như: Dưa Kim hoàng hậu, rau, củ, quả sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và tiêu chuẩn hữu cơ, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36 đã xây dựng 2 cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại thị trấn Rừng Thông và xã Đông Tiến (Đông Sơn) để kết nối, hỗ trợ, tư vấn và giới thiệu các sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng. Thực tế, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, thông qua các cửa hàng giới thiệu sản phẩm lượng khách hàng và các cửa hàng tiêu thụ tìm đến, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với công ty ngày càng tăng. Hiện tại, công ty đã ký hợp đồng cung ứng rau, củ, quả an toàn với 10 cửa hàng, siêu thị tại TP Thanh Hóa và một số bếp ăn, trường học trên địa bàn tỉnh, lượng sản phẩm bình quân gần 10 tấn/tháng, doanh thu 6 tháng đầu năm của công ty đạt hơn 8 tỷ đồng. Ngoài việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm qua các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, công ty còn tích cực tham gia xây dựng các gian hàng trưng bày tại các hội chợ, hội nghị... trong và ngoài tỉnh.

Hiệu quả và sức lan tỏa của các gian hàng giới thiệu sản phẩm đã được chứng minh qua những kết nối giữa người tiêu dùng với đơn vị sản xuất. Vì vậy, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh hiện đang đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp. Thông qua nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từ năm 2016-2019, trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ phát triển được 19 cửa hàng tiêu thụ sản phẩm, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Điểm sáng trong xây dựng gian hàng trưng bày sản phẩm trong 7 tháng năm 2019 chính là hội nghị kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm an toàn với 150 gian hàng trưng bày các loại nông sản của tỉnh và hàng chục hợp đồng liên kết tiêu thụ nông sản được ký kết.

Theo nhận định của các ngành chức năng, với sự ra đời của phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa, sức lan tỏa và hiệu quả của các gian hàng giới thiệu sản phẩm sẽ được nhân lên. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, đòi hỏi ngành nông nghiệp, các địa phương và đơn vị sản xuất phải xây dựng được vùng sản xuất an toàn, sản phẩm có thương hiệu và bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, sản lượng nông sản phải ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Bài và ảnh: Lê Thanh


Bài Và Ảnh: Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]