(Baothanhhoa.vn) - Rhực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, xã Mường Chanh đã lập khu sản xuất, với diện tích 30 ha ở bản Cang để thực hiện các mô hình trồng trọt và chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung. Hiện nay có 17 hộ đầu tư sản xuất, hình thành các mô hình trồng cam với 5 ha đã cho thu hoạch; nuôi gia súc, trồng gần 4 ha cây gai xanh nguyên liệu... Nhiều hộ gia đình đã có thu nhập cao từ các mô hình, như gia đình các ông Lục Văn Tiến, Lương Văn Thẩm, Lục Văn Mếu, Lương Văn Thực...

Hiệu quả các mô hình dự án hỗ trợ phát triển sản xuất ở Mường Lát

Rhực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, xã Mường Chanh đã lập khu sản xuất, với diện tích 30 ha ở bản Cang để thực hiện các mô hình trồng trọt và chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung. Hiện nay có 17 hộ đầu tư sản xuất, hình thành các mô hình trồng cam với 5 ha đã cho thu hoạch; nuôi gia súc, trồng gần 4 ha cây gai xanh nguyên liệu... Nhiều hộ gia đình đã có thu nhập cao từ các mô hình, như gia đình các ông Lục Văn Tiến, Lương Văn Thẩm, Lục Văn Mếu, Lương Văn Thực...

Hiệu quả các mô hình dự án hỗ trợ phát triển sản xuất ở Mường Lát

Khu trồng trọt, chăn nuôi tập trung tại bản Cang, xã Mường Chanh cho hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Lục Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Mường Chanh, cho biết: Được hỗ trợ về nguồn vốn, con giống, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đồng bào các dân tộc xã Mường Chanh đã được tiếp cận với những mô hình phát triển sản xuất, như mô hình chăn nuôi bò, lợn, mô hình trồng cây ăn quả, trồng lúa nước... Nhờ thực hiện tốt các mô hình kinh tế đã từng bước mang lại hiệu quả thiết thực cho nhiều hộ gia đình, góp phần nâng cao đời sống của Nhân dân ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Thời gian tới, xã Mường Chanh tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, mở rộng khu sản xuất nông nghiệp tập trung của địa phương.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Mường Lát đã triển khai thực hiện 95 dự án, mô hình phát triển sản xuất, gồm 79 dự án chăn nuôi, 15 dự án trồng trọt, 1 dự án lâm nghiệp. Các dự án đã hỗ trợ 2.317 con giống sinh sản (49 con trâu, 1.554 con bò, 357 con lợn, 357 con dê), 3.654 giống cây cam Vinh lòng vàng, 22.596 giống cây đào lai, 2.200 giống cây susu lấy ngọn, 8.000 giống cây táo mèo, 42.500 giống cây khoai sọ, 720 giống cây vải thiều, 5.425 giống cây mận hậu, 15.048 giống cây vầu đắng, 43 tấn phân bón các loại cho 2.478 hộ hưởng lợi (2.165 hộ nghèo, 265 hộ cận nghèo, 48 hộ mới thoát nghèo). Các mô hình đã thực hiện trên cơ sở rà soát, tổng hợp ý kiến từ nhu cầu của người dân nên được Nhân dân tích cực tham gia. Quá trình triển khai, cán bộ chuyên môn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các hộ dân thực hiện dự án chăm sóc cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là quy mô của một số ít dự án còn nhỏ lẻ, còn một số hộ dân vẫn còn tư tưởng trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước... Một số xã chưa lựa chọn được giống cây trồng, vật nuôi để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; hiệu quả sản xuất thấp, chưa sản xuất được sản phẩm, hàng hóa của địa phương.

Để thực hiện tốt các dự án phát triển sản xuất và phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ, các ngành có liên quan của tỉnh, huyện Mường Lát đang tiếp tục vận động, tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân thực hiện sản xuất theo hướng tập trung, liên kết theo chuỗi giá trị. Đẩy mạnh công tác khuyến nông và chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật để từng bước nâng cao năng suất, giá trị, chất lượng, hiệu quả sản xuất. Huy động, lồng ghép các nguồn vốn để duy trì, nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế. Kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh có nhu cầu liên kết sản xuất vùng nguyên liệu để ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho các dự án phát triển sản xuất trên địa bàn. Huy động, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án, vốn của Nhân dân và doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển nông nghiệp trên địa bàn.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]