(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, xã Phượng Nghi (Như Thanh) đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Phát triển mô hình nuôi ong lấy mật ở Phượng Nghi

Những năm qua, xã Phượng Nghi (Như Thanh) đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Phát triển mô hình nuôi ong lấy mật ở Phượng NghiMô hình nuôi ong tại xã Phượng Nghi.

Với điều kiện thuận lợi, tiềm năng cũng như lợi thế về rừng, vườn rừng và một số loại cây ăn quả, những năm gần đây, nghề nuôi ong lấy mật trên địa bàn xã Phượng Nghi đã và đang phát triển nhanh cả về chất lượng, số lượng. Nhận thấy đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, vốn đầu tư ít, rủi ro thấp, xã Phượng Nghi đã tổ chức cho người dân địa phương tham gia nhiều lớp tập huấn, học hỏi kỹ thuật chăm sóc cũng như định hướng cho quá trình phát triển. Chị Bùi Thị Dung, chủ trang trại nuôi ong thôn Bái Đa, cho biết: Với sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp xã về kỹ thuật cũng như được HTX dịch vụ nông nghiệp Phượng Xuân liên kết thu mua sản phẩm, gia đình đã mạnh dạn đầu tư phát triển hơn 20 đàn ong. Sau thời gian nuôi thử nghiệm, chị đã nắm bắt được quy trình ra hoa của các giống cây, lựa chọn các loại hoa có giá trị dinh dưỡng cao, tạo mật tốt để ong hút nhụy tạo mật. Đồng thời, nhờ biết cách chọn ong chúa, ong đực có chất lượng để nhân đàn, gia đình chị Dung đã tạo được số lượng đàn cao... nên sản lượng, chất lượng mật thu về cũng hiệu quả. Hiện nay, gia đình chị đã phát phát triển được hơn 30 đàn ong, doanh thu của gia đình đạt gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Được biết, hiện xã Phượng Nghi đã phát triển được hơn 1.000 đàn ong, với khoảng 40 hộ nuôi. Để phát triển bền vững nghề nuôi ong lấy mật, HTX dịch vụ nông nghiệp Phượng Xuân đã hỗ trợ các hộ dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất và chế biến, xây dựng sản phẩm mang đặc trưng mật ong thiên nhiên Phượng Nghi, góp phần hình thành nên chuỗi sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2021, sản phẩm mật ong thiên nhiên Phượng Nghi đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Bên cạnh phát triển đàn ong, xã Phượng Nghi còn khuyến khích các hộ phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm; phát triển theo hướng trang trại, thực hiện các biện pháp an toàn dịch bệnh; chú trọng triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi theo đúng kế hoạch. Đi đôi với đó, xã Phượng Nghi thực hiện chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, đổi mới tập quán canh tác, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, áp dụng các loại giống có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Từ đó phát triển các loại cây trồng chủ lực, phù hợp với điều kiện sản xuất như lúa, lạc, khoai lang, rau màu... Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp, cung cấp các dịch vụ cần thiết cho người dân; nhất là, cung ứng kịp thời các dịch vụ về giống và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật... Với lợi thế đất lâm nghiệp chiếm 79,6% diện tích tự nhiên, xã Phượng Nghi còn khuyến khích, hỗ trợ người dân thực hiện các giải pháp chăm sóc, bảo vệ, trồng mới rừng, cung cấp sản phẩm phục vụ chế biến lâm sản, nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài sản xuất nông nghiệp, xã Phượng Nghi còn hỗ trợ người dân phát triển các nghề chế biến nông, lâm sản, vật liệu xây dựng, mộc dân dụng... Toàn xã hiện có 41 hộ đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn xã.

Thời gian tới, xã Phượng Nghi tiếp tục thực hiện chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao như rau an toàn, cây ăn quả...; đồng thời, phát triển các mô hình phù hợp với điều kiện sản xuất và có khả năng nhân rộng. Đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật để các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, gắn với chế biến và tiêu thụ. Tiếp tục phát triển mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, con nuôi đặc sản,...; nhất là đàn ong mật, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong thiên nhiên Phượng Nghi, liên kết với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm mật ong.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]